Minh Hạnh Thứ Năm | 09/05/2019 15:08

Từ những điều nhỏ nhặt

Cuốn sách mở ra nhận thức sâu sắc về những điều bình dị mà cuộc sống quá vội vã khiến chúng ta quên mất.

Mỗi chương sách là một mảnh ghép sinh động của cuộc sống, trong đó rất có thể người đọc sẽ bắt gặp chính mình đương đầu với sự tréo ngoe trong những giai đoạn khác nhau của cuộc đời.

Andy Andrews không phải là một tác giả dễ đọc nếu độc giả không kiên nhẫn và dành thời gian hơn những điều mà ông chia sẻ trong các tác phẩm của mình. Tuy nhiên, sự uyên thâm trong sẻ chia rất đời thường của ông đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người đọc, để từ đó họ tìm thấy những hướng đi khác cho cuộc sống.

Sinh năm 1959 tại Alabama, Mỹ, Andy Andrews là tác giả của nhiều tập sách kỹ năng sống bán chạy trên thế giới. Ông từng sống nhiều năm vô gia cư dọc bờ biển Alabama, ngủ trong công viên hay những ga-ra tạm bợ. Cũng chính trong giai đoạn này ông đã viết nên những tác phẩm có khả năng truyền cảm hứng thành công đến rất nhiều người. Ông từng nhận được lời mời phát biểu của 4 đời tổng thống Mỹ, cũng như nhiều tập đoàn danh tiếng khác như Microsoft, Honda, Ford, hay AT&T... Sách của Andy Andrews được dịch ra khoảng 20 thứ tiếng. Ông được xem là tác giả bán sách nhiều nhất thế giới bởi “cứ một phút trôi qua lại có một người mua sách của Andrews”.

Điều Nhỏ Nhặt Tạo Nên Số Phận cũng là một cuốn sách kén độc giả. Cuốn sách tựa như một bộ phim với những cảnh quay được thể hiện bằng con chữ. Để rồi, thông qua từng câu chuyện, từng hoàn cảnh, mỗi người đọc sẽ tìm thấy bài học cho chính mình. Dõi theo Điều Nhỏ Nhặt Tạo Nên Số Phận, người đọc sẽ làm quen với nhân vật đầy bí ẩn tên Jones, một ông lão giản dị nhưng rất mực uyên thâm, người đã làm nên sự thay đổi cho những con người khác nhau từ thời còn bé đến khi lập gia đình và rơi vào vòng xoáy cuộc đời.

Xuyên suốt các câu chuyện trong cuốn sách này là hình bóng của Jones cùng những trải nghiệm của chính ông với vô số con người, hoàn cảnh mà ông gặp. Để rồi qua những chia sẻ đó, chúng ta nhận ra nhiều bài học sống ý nghĩa và giá trị. “Khi bình tâm, suy nghĩ sẽ trở nên sáng suốt. Suy nghĩ sáng suốt sẽ làm nảy sinh nhiều ý tưởng. Và ý tưởng sẽ tạo nên sự sáng tạo...”, triết lý của ông già bí ẩn giản đơn nhưng lại buộc người đọc phải dành nhiều thời gian để thực hành, nếu muốn đạt đến giá trị đó.

Nếu trông đợi sẽ có những điều to lớn được rút ra cho chính cuộc sống của mình, có khả năng độc giả của Điều Nhỏ Nhặt Tạo Nên Số Phận sẽ thất vọng. Bởi tất cả những chia sẻ trong tập sách nhỏ này đều rất đời thường. Nhưng nó mở ra trước mắt chúng ta nhận thức sâu sắc về những điều bình dị mà đôi khi cuộc sống quá nhanh, quá vội vã khiến chúng ta quên mất. Và trên hết, tác phẩm này giúp người đọc hiểu rằng cần gầy dựng lại mọi thứ với niềm lạc quan trong trái tim mình. Chúng ta có thể mất đi ngôi nhà, nhưng đừng bao giờ để mất đi trái tim. Bởi như lời Andy Andrews, mỗi ngày chúng ta sống đều “chứa đựng những câu chuyện, những khả năng đáng ngạc nhiên sẽ tạo ra một sự khác biệt trong cuộc sống”. Sách do Anphabooks thực hiện, Nhà xuất bản Lao Động ấn hành