Thời kỳ hậu Corona của Scott Galloway chứng minh một cách sinh động cách mà các công ty công nghệ lớn xoay chuyển trong cuộc khủng hoảng. Ảnh: TL.

 
Mai Nam Thứ Sáu | 12/03/2021 10:06

Thời kỳ hậu Corona: Từ khủng hoảng đến cơ hội

Post Corona nằm trong top bán chạy nhất của The New York Times năm 2020.

Post Corona (tựa tiếng Việt: Thời kỳ hậu Corona do Saigon Books phát hành) là một trong những cuốn sách gây nên cơn sốt ngay vừa khi ra mắt và nằm trong top bán chạy nhất của The New York Times năm 2020.

Đại dịch đã làm lộ ra nhiều khiếm khuyết và kém cỏi của nền kinh tế - xã hội trên thế giới. Dù COVID-19 chưa thực sự chấm dứt hẳn nhưng chắc chắn con đường đến với tương lai hậu Corona sẽ còn rất dài. Đó cũng là lý do Scott Galloway - một doanh nhân và giáo sư giảng dạy đại học ở Mỹ đã viết cuốn sách này.

Ảnh: TL.
“Thời kỳ hậu Corona” chắc chắn sẽ là một tài liệu quý báu và hữu ích trước một xã hội nhiều chuyển biến. Ảnh: TL.

Thời kỳ hậu Corona của Scott Galloway chứng minh một cách sinh động cách mà các công ty công nghệ lớn xoay chuyển trong cuộc khủng hoảng. Bạn sẽ biết được điều gì khiến bộ tứ khổng lồ công nghệ như: Apple, Google, Facebook, Amazon... đã tăng trưởng giá trị thị trường trong khi có đến hàng ngàn công ty gia đình nộp đơn xin phá sản tại Mỹ và tỉ lệ thất nghiệp tăng gấp 3 lần tại nước này.

Đi sâu vào từng trang sách, chúng ta sẽ thấy Scott Galloway còn đóng vai trò là người lột tả những vấn đề xoay quanh kinh tế - xã hội đang diễn ra chóng mặt như: giáo dục đại học, nền kinh tế bóc lột, bi kịch của giai cấp bình dân... khi cơn khủng hoảng toàn cầu do COVID-19 gây ra cho thế giới.

Trong chương đầu cuốn sách, tác giả nói về COVID-19 và sự đào thải cùng những giải thích cặn kẽ, chi tiết về quy luật đào thải, khả năng phục hồi thị trường vốn, cách quản trị khủng hoảng và đề cập đến 2 mô hình kinh doanh cơ bản trong thời đại dịch.

Chương 2 là phần khá hấp dẫn khi Scott Galloway phân tích về sức mạnh của các tập đoàn, các công ty công nghệ đứng vững trước biến động. Từ đó đưa ra các chiến lược để giúp các doanh nghiệp tìm cơ hội trong khủng hoảng.

Đến chương 3, tác giả sẽ đưa độc giả thâm nhập vào thế giới kỳ lân, nơi đại dịch và thế giới khởi nghiệp đã gặp nhau ở một giao lộ độc đáo.

Bên cạnh đó, Scott Galloway còn trực tiếp đả động đến ngành nằm gần bờ vực thảm họa và cách COVID-19 giáng cú đấm đó là giáo dục đại học (ông nõi rõ ràng đây là ngành kinh doanh) ở chương 4.

Phần cuối cùng ở chương 5 là những lời khuyên và tâm sự đọng lại trong lòng mỗi người với câu nói của Scott Galloway: Chúng ta đang chiến đấu với một kẻ thù gây chết người gấp 3 lần dân số của chúng ta so với phát xít, nhưng người Mỹ không muốn đeo khẩu trang và mong đợi chính phủ gửi nhiều tiền hơn cho họ. Sự chống đối trước yêu cầu hy sinh và gạt bỏ tính cộng đồng được giấu sau mặt nạ mang tên “tự do”.

Tuy không thể nói những đánh giá của ông là một thước đo hoàn hảo và phù hợp với tất cả những gì mà bạn tìm kiếm. Nhưng, “Thời kỳ hậu Corona” chắc chắn sẽ là một tài liệu quý báu và hữu ích trước một xã hội nhiều chuyển biến. Cuốn sách này cũng là dịp giúp mỗi người trên thế giới có dịp xem xét một cách sâu sắc nhất về bản chất của những vấn đề đang tồn tại.