Mai Ly Thứ Năm | 10/10/2024 13:28

Ông Lý Quí Trung bật mí nhiều “độc chiêu” kinh doanh của các thương hiệu danh tiếng

Khác Biệt Để Thành Công – cuốn sách thứ 10 của ông Trung chia sẻ những câu chuyện độc đáo làm nên thành công của thương hiệu Việt ở nhiều khía cạnh.

Sách được chia thành 5 chủ đề, gồm: Quản trị nhân sự; Trải nghiệm khách hàng xuất sắc; Marketing; Chiến lược kinh doanh; Tư duy - quan điểm kinh doanh. Trong mỗi phần, ông Trung đưa vào những câu chuyện thu lượm được từ trải nghiệm và những gì ông đã đọc, quan sát. Cách trình bày này khiến cuốn sách trở nên dễ tiếp cận hơn đối với những người làm quản lý hoặc người làm kinh doanh không được đào tạo bài bản về kinh doanh. Có những câu chuyện hoặc cách làm mà có thể người đọc đã nghe ở đâu đó, nhưng cảm thấy xa lạ với  hoàn cảnh Việt Nam, qua phân tích của tác giả sẽ nhận ra những khía cạnh khác của câu chuyện, gợi mở hướng ứng dụng vào doanh nghiệp mình dù đang kinh doanh ở lĩnh vực nào hay quy mô nào.

Trải nghiệm phong phú của ông Trung trong thực tế và việc giảng dạy khiến những câu chuyện đưa vào cuốn sách này phong phú và hấp dẫn. Từ những doanh nghiệp Việt đình đám như Vinamit, Trung Nguyên, Hòa Phát… cho đến các tập đoàn hàng đầu thế giới như Nike, Netflix, Alibaba… Ông Trung tiết lộ, tiêu chí lựa chọn của ông đối với những chiến lược, chiến thuật đưa vào tập sách này chính là, chiến thuật đó khiến ông thấy “hay và ấn tượng”. “Nhiều trường hợp ‘độc chiêu’ không có nghĩa là độc nhất vô nhị chưa ai làm, mà là ít nhiều đã góp phần làm nên  một sự thành công nào đó” – ông Trung cho biết.

Trên hết, tác giả nhấn mạnh việc kinh doanh luôn luôn biến đổi không ngừng, tùy vào hoàn cảnh thị trường và nhu cầu của khách hàng: Những “chiêu” tạo ấn tượng hay giữ chân khách hàng hiệu quả khi trước, có khi chỉ một thời gian sau đã không còn tác dụng vì đã trở thành tiêu chuẩn chung của cả ngành. Vậy cuốn sách này, với sự xuất hiện của rất nhiều thương hiệu, là lời nhắc nhở thiết thực đối với doanh nghiệp Việt: Cần luôn để ý xem đối thủ đang ở đâu và những ông lớn cũng đã từng “vấp ngã” vì những điều gì.

Một điểm đặc biệt khác của cuốn sách chính là sự “bất quy tắc”, tức là thực tế mới quyết định hành động, chứ không phải lý thuyết cho dù chúng được đúc kết bởi những bậc thầy. Những tiêu đề bài viết, đúng như ý định ban đầu của tác giả, mang tính khơi gợi hơn là kết luận. Các doanh chủ, quản lý cấp trung hoặc những người khởi nghiệp có thể cân nhắc và vận dụng.

Cuốn sách cũng đề cập đến những vấn đề “gai góc” mà doanh nghiệp thường có khuynh hướng né tránh, như “kế hoạch EXIT” - tức kế hoạch “lối ra” khi buộc phản bán công ty, chuyển nhượng, rời bỏ lĩnh vực kinh doanh từng thành công… Hoặc vấn đề đối xử với các “công thần” đi theo nhà sáng lập ngay từ đầu, một khi doanh nghiệp nhỏ đã vươn lên một tầm vóc cao hơn và cần những con người với năng lực và phẩm chất khác hơn.

Kinh nghiệm thành công là điều không thể sao chép. Ông Trung đưa ra rất nhiều câu chuyện minh họa cho “độc chiêu” hiệu quả, nhưng thông điệp mới là điều ông muốn gửi gắm, vì kinh nghiệm thành công là điều không thể lặp lại máy móc ở các doanh nghiệp khác. Một công ty chưa có văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, tài chính dồi dào và uy tín để thu hút nhân tài thì khó lòng áp dụng cách quản lý đi kèm đãi ngộ khủng như Netflix, Google, Microsoft… Ngược lại, người quản lý cũng có thể tự đặt câu hỏi: Vì sao nhà sáng lập khách sạn Marriott với lịch trình bận rộn vẫn dành thời gian để tiếp xúc với khách hàng, nhân viên… và suốt nhiều năm duy trì được dịch vụ đem lại trải nghiệm khách hàng xuất sắc? Vì sao áp dụng cách quản lý theo chương trình học quản trị kinh doanh mà doanh nghiệp vẫn không giữ chân được người tài?

“Độc chiêu kinh doanh” suy cho cùng chính là tư duy kinh doanh dám khác biệt, được cụ thể hóa qua các chính sách, đường lối của công ty. Điều này càng gần gũi với doanh nghiệp Việt Nam vốn đa số có quy mô vừa và nhỏ, người sáng lập thường cũng là giám đốc, và có sức ảnh hưởng vô cùng lớn với văn hóa công ty, đội ngũ, đường hướng kinh doanh.

Sách do NXB Trẻ ấn hành, dày 316 trang.

 Là nhà sáng lập, thành công với mô hình chuỗi Phở 24, ông Lý Quí Trung còn được biết đến như một nhà giáo dục với khát khao xây dựng thế hệ doanh nhân mới. Hiện ông là Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại LQT, đồng thời là Giáo sư kiêm nhiệm của Đại học Western Sydney tại Úc. Ông cũng là tác giả của 9 đầu sách, trong đó hai cuốn do NXB Trẻ phát hành là Bầu Trời Không Chỉ Có Màu Xanh và Chỉ Có Niềm Đam Mê đã bán trên 10.000 bản và được tái bản nhiều lần.

Tháng 6/2021, ông Trung được trường Đại học Western Sydney tại Úc trao bằng Tiến sĩ danh dự do những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng và sự phát triển của nhà trường. Ông tốt nghiệp Đại học và cao học tại Úc, lấy bằng tiến sĩ ở Mỹ. Cuối năm 2023, ông trở về Việt Nam, phối hợp với Viện ISB (trực thuộc Đại học Kinh tế Tp HCM) và Đại học Western Sydney sáng lập chương trình Cử nhân đặc biệt nhằm đào tạo thế hệ doanh nhân mới.