Quỳnh Anh Thứ Ba | 11/04/2023 14:46

Những tiết lộ đáng kinh ngạc của thầy Thích Nhất Hạnh

Tiết lộ kinh ngạc của Thiền sư trong cuốn “Không diệt không sinh đừng sợ hãi”.

“Không diệt không sinh đừng sợ hãi” là một trong những tác phẩm nổi bật được ra mắt gần đây của thầy Thích Nhất Hạnh, quyển sách là một quan niệm vô cùng mới, với những tiết lộ kinh ngạc của tác giả về khái niệm Tử sinh của đời người. 

Sinh ra và mất đi là một trong những quy luật sống tất yếu của dòng đời với mỗi sinh vật nào tồn tại trên trái đất. Dù biết không thể lay chuyển, thay đổi điều này nhưng ai trong chúng ta cũng đều lo sợ và nhạy cảm mỗi khi nhắc đến cái chết. Do đó những quan điểm mới nhất của thiền sư Thích Nhất Hạnh trong “Không diệt không sinh đừng sợ hãi” có thể sẽ cho chúng một góc nhìn vô cùng mới, một góc nhìn an yên, thanh thản về sự sinh ra và mất đi của vạn vật.

Sách thầy Thích Nhất Hạnh luôn làm chúng ta đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ về cách Thầy nhận định những quy luật, những định kiến khuôn khổ của con người về cuộc đời. Tác phẩm “Không diệt không sinh đừng sợ hãi” cũng rất nhiều lần nhắc đến khái niệm vĩnh cửu và hư không, nhưng lại không quá chấp niệm, không quá bảo thủ cũng không quá nặng nề. Với tác giả sinh tử chỉ là một cánh cửa, một trò chơi cút bắt và chỉ là quá trình đưa người ta đến với sự tự do trong cuộc đời mình mà thôi.

Trong quyển “Không diệt không sinh đừng sợ hãi”, Thiền sư có rất nhiều phát hiện mới mẻ về cuộc đời, về quy luật sinh tử của tự nhiên. Nếu cái chết được xem là một điều bắt buộc, là một trong những quy luật không thể tránh khỏi của đời người thì dưới góc nhìn của thầy Thích Nhất Hạnh cho biết: "Tự muôn đời từ trước tới giờ tôi vẫn luôn tự do. Ở đời Tử sinh chỉ là cửa ngõ ra vào mà mỗi người cần đi qua, tử sinh là trò chơi cút bắt".

Đối với nhiều độc giả, quyển sách này như là một trong những cầu vượt giúp kéo lại cảm xúc của họ đối với những chấp niệm đau buồn trong quá khứ, xóa được những gánh nặng tâm lý mà sự sinh tử đã tạo nên trong lòng mỗi người. Do đó, “Không diệt không sinh đừng sợ hãi” là một trong những quyển sách mà bạn nhất định phải đọc qua ít nhất một lần trong đời để có thể ngẫm nghĩ, có thể cho mình được sự thanh thản mỗi khi đối diện với những mất mát không mong muốn mà mỗi người ai cũng phải trải qua.

“Không sinh không diệt đừng sợ hãi” dành cho những ai?

Không quá trừu tượng, khó hiểu, sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói chung và “Không diệt không sinh đừng sợ hãi"” phù hợp với tất cả mọi độc giả bởi lối hành văn chân thành, nhẹ nhàng nhưng để lại ấn tượng sâu sắc khó phai. 

“Không diệt không sinh đừng sợ hãi” là quyển sách mà ai cũng nên một lần đọc qua để có những góc nhìn mới mẻ về quy luật sinh tử của cuộc đời, buông bỏ được những gánh nặng tâm lý đối với những chấp niệm của cái chết, sự tiếc thương vô hạn của những người thân yêu phải đi về cõi vĩnh hằng. Tác phẩm này là liều thuốc chữa lành vô cùng hiệu quả cho tâm hồn người đọc, tiếp thêm động lực sống qua góc nhìn giản dị, mộc mạc và tích cực của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.