Ảnh: Quý Hòa.

 
Quý Bình Thứ Sáu | 20/12/2019 10:25

Những người khổng lồ bé nhỏ

Cuốn sách giải mã những bí quyết đã giúp các công ty vừa và nhỏ của Mỹ tỏa sáng...

Trong bối cảnh tăng trưởng và lợi nhuận là 2 yếu tố lớn nhất được dùng để đánh giá thành công của doanh nghiệp, việc rất nhiều tác giả sách kinh tế tập trung khai thác bí quyết thành công của những tập đoàn lớn được xem là đương nhiên. Đi ngược xu hướng này, nhà báo kỳ cựu Bo Burlingham, biên tập viên cao cấp của tạp chí thương mại Inc mang đến làng sách Những Người Khổng Lồ Bé Nhỏ, tác phẩm lý giải thành công của những cái tên rất nhỏ. Ấy vậy mà, tác phẩm lại là dấu ấn lớn trong sự nghiệp cầm bút của ông.

Bo Burlingham là tác giả của rất nhiều cuốn sách quản trị kinh doanh bán chạy trên thế giới như The Great Game Of Business, A Stake In The Outcome... Khi bắt tay thực hiện Những Người Khổng Lồ Bé Nhỏ, ông dành thời gian tìm hiểu cặn kẽ 14 công ty tư nhân nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau trên toàn nước Mỹ. Độc giả có thể sẽ bất ngờ bởi nhiều thương hiệu trong cuốn sách này hoàn toàn xa lạ. Nhưng đây lại là những công ty rất độc đáo và khác biệt.

 

Bằng ngôn ngữ giản dị, Bo Burlingham mang đến cho độc giả của mình mô hình doanh nghiệp mới, được gọi là Small Giants - những cái tên nhỏ nhưng không hề bé nhỏ. Lựa chọn đi theo lý tưởng kinh doanh riêng, tất cả những doanh nghiệp trong tập sách này đều kinh doanh rất tốt, chạm đến mốc siêu lợi nhuận nhưng người điều hành những doanh nghiệp ấy chọn con đường duy trì quy mô nhỏ mà hiệu quả cao, bền vững và dẫn đầu ngành mình hoạt động, thay vì mở rộng quy mô.

Đi sâu vào câu chuyện kinh doanh của các doanh nghiệp độc đáo, Những Người Khổng Lồ Bé Nhỏ sống động và cuốn hút người đọc khi vẽ nên chân dung của những người lãnh đạo không theo các phương thức truyền thống để biến doanh nghiệp nhỏ của mình thành những công ty có tầm vóc và sức mạnh của gã khổng lồ. Như ông chủ xưởng bia Anchor, khăng khăng giữ nguyên công suất bất chấp đơn hàng tăng lên rất nhiều lần. Hay chuyện của một công ty thời trang chỉ có 2 người tại bờ biển Miami trong rất nhiều năm vẫn đảm bảo tăng trưởng và bền vững suốt 60 năm. Và Tập đoàn Clif Bar, nhà sản xuất thanh tăng lực có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ và thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu thế giới.

Theo dõi cách vận hành của các doanh nghiệp nhỏ mà không nhỏ này, người đọc không khó nhận ra, tác phẩm đang chứa đựng một công thức bí mật, đầy huyền bí về sức mạnh kỳ diệu bên trong của một tổ chức được gọi là linh hồn doanh nghiệp. Cách thức để kiến tạo nên yếu tố vô hình nhưng cực kỳ giá trị này cũng được chia sẻ cởi mở: Từ bỏ những điều tầm thường, theo đuổi những điều vĩ đại và không bị bó buộc bởi nguyên tắc nào.

Sẽ không quá lời khi bảo, Những Người Khổng Lồ Bé Nhỏ mang đến cho người đọc cách làm giàu bằng việc giữ vững tầm nhìn sâu rộng, tiến đến đưa doanh nghiệp lên vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, tác phẩm độc đáo này không chỉ có vậy. Như lời Giáo sư Trường Kinh doanh Havard, Rosabeth Moss Kanter, đối với doanh nghiệp không được đề cập đến trong cuốn sách, Bo Burlingham cũng gửi tới thông điệp đơn giản: Hãy thư giãn. Lớn hơn không có nghĩa là tốt hơn.

►Cho nhẹ lòng nhau

►Cái nắm tay của thiền sư

►18 thư viện nổi tiếng đáng viếng thăm và chiêm ngưỡng