Quỳnh Anh Thứ Ba | 18/08/2020 15:49

Nhân viên Google có thể sẽ làm việc tại nhà đến năm sau

Để xu hướng làm việc từ xa hay làm việc tại nhà đạt được hiệu quả thì cũng phải vượt qua những thách thức tưởng nhỏ mà không hề nhỏ.

Vào đầu tháng 3 năm nay, toàn bộ nhân viên Google tại Bắc Mỹ đã được khuyến nghị làm việc tại nhà ít nhất đến ngày 10.4 nếu họ thu xếp được công việc. Còn hiện tại, họ sẽ cho phép nhân viên tại các văn phòng Google trên toàn cầu làm việc tại nhà đến hết mùa hè năm sau.

Quyết định này của Google chẳng gì khác ngoài cố gắng ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, họ đang nỗ lực trong việc làm giảm mật độ nhân sự và đảm bảo được đội ngũ của mình có thể làm việc tại nhà một cách an toàn nhất.

Nhưng thực ra làm việc từ xa, hay làm việc khi không có các thành viên trong nhóm đã là chuyện bình thường ở Google từ lâu. Trong thực tế, 39% các cuộc họp ở Google có sự góp mặt của các nhân viên sinh sống tại ít nhất 2 thành phố. Chính điều này đã giúp Google đi trước hai bước so với các đối thủ không thành lập nhóm làm việc từ xa hoặc xuyên lục địa.

Xét về mặt kinh tế thì Google có thể tận dụng giảm bớt chi phí khi áp dụng làm việc từ xa, vì các nhân viên có địa điểm làm việc tại nhiều thành phố, nhiều nền kinh tế khác nhau thì mức sống và mức lương sẽ đa dạng. Tuy nhiên, để xu hướng làm việc từ xa hay làm việc tại nhà đạt hiệu quả thì cũng phải vượt qua những thách thức tưởng nhỏ mà không hề nhỏ! Nicole Stiton - tác giả của cuốn Working in a Virtual World (tựa tiếng Việt “Làm việc từ xa sao cho hiệu quả?”, do Saigon Books phát hành) đã đề cập đến những điều gây trở ngại khi làm việc từ xa:

Thời gian

Khi làm việc trong môi trường đa văn hóa, bạn càng phải đối mặt với nhiều thách thức. Ở Ý, mọi người cần một tiếng đồng hồ để ăn trưa, trong khi Hồng Kông cần ít thời gian hơn. Giờ làm việc tiêu chuẩn của Pháp là 35 giờ, trong khi với lao động Mỹ thì không được nhiều hơn 48 giờ, còn ở Hàn Quốc tuy không “ép buộc” nhưng trung bình một nhân viên sẽ làm việc đến 80 giờ/tuần. Giờ tan làm chính thức ở Trung Quốc đúng ra là 6 giờ tối, nhưng trên thực tế nhân viên không ra về sớm hơn sếp của họ; nếu sếp làm việc đến 9 giờ tối, thì nhân viên cũng phải như vậy.

Để tránh tình trạng phải nhận điện thoại họp trực tuyến khi đang say giấc, khi đang ăn sáng hoặc có thể là đang... chăm con thì phải thống nhất và xây dựng thời gian đồng bộ trong ngày để cho dù ở bất kỳ đâu, đang làm gì thì tất cả các thành viên đều có chung một vài giờ làm việc.

 

Để làm việc với sự khác biệt về giờ giấc, các thành viên trong nhóm phải có những cuộc trò chuyện chân thành về giờ giấc làm việc ngay khi nhóm được hình thành. Xác định rõ các múi giờ, hiểu rõ thời gian làm việc và giờ cầu nguyện, tìm hiểu xem người khác có làm việc xuyên suốt giờ nghỉ uống cà phê và ăn trưa hay không, tìm hiểu cách mỗi người ghi nhớ thời gian và ngày tháng, xác định tất cả các ngày lễ chung trong năm,... Nếu vượt qua được sự khác biệt về múi giờ thì dĩ nhiên chúng ta dễ dàng xây dựng được mối quan hệ. Những đội ngũ có thời gian đồng bộ với nhau chắc chắn sẽ gặp ít khó khăn hơn các nhóm không đồng bộ.

Mẫu thuẫn

Khi làm việc với những người có ý kiến hoàn toàn khác với bạn, khác về thời gian và địa lý, dưới sức ép của thời hạn hoàn thành hoặc độ rủi ro cao, xung đột là chuyện không thể tránh khỏi. Nếu không được kiểm soát thì tình trạng này có khả năng leo thang, đặc biệt là trong môi trường làm việc từ xa. Cách tốt nhất để vượt qua xung đột là đối mặt với nó, cho dù bạn cảm thấy khó chịu như thế nào.

Hai điều sau sẽ giúp bạn vượt qua chúng:

1. Dừng lại và quan sát tổng thể. Cân nhắc xem còn gì có thể đóng góp vào vấn đề mà bạn chưa nghĩ đến không. Suy nghĩ về lý do họ lại hành xử như vậy. Hãy thử đặt bản thân mình vào vị trí của người khác. Làm thế nào họ có thể nhận biết được các quan điểm và hành động của bạn?

2. Khi nói chuyện với người khác, hãy đặt thật nhiều câu hỏi. Sau đó, bạn có thể kiểm tra được những giả định của bạn và thực sự hiểu được mâu thuẫn từ quan điểm của họ.

Kết hợp kinh nghiệm về tinh thần lãnh đạo và hợp tác với kinh nghiệm trước kia của mình trong vai trò diễn viên và đạo diễn sân khấu chuyên nghiệp, để giúp các nhà quản lý và tập thể của họ làm việc với nhau hiệu quả hơn, tác giả Nicole Stinton tin rằng khi xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến thì chúng ta cần chuẩn bị tốt cách quản lý thời gian và xử lý mẫu thuẫn. Vì thế cuốn sách Làm việc từ xa sao cho hiệu quả được viết bằng cả tâm huyết của bà, nhằm giúp cho độc giả - những người thực sự muốn tìm kiếm một phương pháp làm việc từ xa phát triển khả năng tối ưu nhất.