Hoàng Linh Lan Thứ Tư | 11/11/2020 13:32

Nguyễn Nhật Ánh tái xuất với biểu tượng “Con chim xanh”

Hình ảnh con chim xanh như một biểu tượng từng xuất hiện trong một số tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Biểu tượng “con chim xanh” như một ẩn dụ về khát khao hạnh phúc của nhà viết kịch người Bỉ Maurice Maeterlinck một lần nữa trở lại trong tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, mang tên “Con chim xanh biếc bay về”.

Hình ảnh con chim xanh như một biểu tượng từng xuất hiện trong một số tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, chẳng hạn trong Mắt biếc có đoạn: “Tôi đã nhìn thấy đôi cánh xanh biếc của con chim hạnh phúc thấp thoáng trước hiên ngoài. Tôi còn tìm thấy trong mối tình đổ vỡ của Hà Lan một khoái cảm thầm kín khác, ích kỷ hơn và hèn mọn hơn. Đó là niềm vui chứng kiến cảnh Hà Lan rơi vào đau khổ. Nó rơi vào đúng nỗi đau khổ mà trước đây nó đã gây cho tôi”. Sự trở lại với biểu tượng này, một lần nữa cho thấy tinh thần xuyên suốt của Nguyễn Nhật Ánh trong các tác phẩm của ông, là khát khao sống tốt, hướng thượng và hướng đến cái đẹp. Chính sự tử tế và tình yêu thương đó đã hóa giải mọi thứ dù đôi khi là những thứ “dường như không thể nào chấp nhận được”.

Với Con chim xanh biếc bay về, sau nhiều năm, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mới trở lại với bối cảnh TP.HCM. Chia sẻ về lần trở lại với mảnh đất phương Nam trên trang viết, nhà văn bày tỏ quyển sách như một lời tri ân của ông với thành phố đã cưu mang ông suốt 40 năm qua. “Ngoài ra, trong tác phẩm mới này, tôi cũng có mô tả cảnh nông thôn, nhưng không phải miền Trung như mọi khi, mà là… miền Tây, đó là quê của một nhân vật trong truyện, mong là bạn đọc sẽ thấy thích thú” - nhà văn nói thêm.

Các nhân vật chính trong truyện mang hơi thở thời đại và trưởng thành hơn, với những câu chuyện mưu sinh lập nghiệp lắm gian nan nhưng cũng đầy hoài bão.  Họ có thể là những sinh viên vừa ra trường hoặc sắp ra trường, làm nhân viên trong các công ty, là ông chủ bắt đầu khởi nghiệp… Dù vậy, tình yêu vẫn thắp lên tưng bừng trong cuộc sống bộn bề khiến câu chuyện giống như một cuốn phim “trinh thám tình yêu”. Tất nhiên không thể thiếu những câu chuyện tình cảm động, kịch tính và bất ngờ khiến bạn đọc ngẩn ngơ, cười ra nước mắt.

Điểm đặc biệt của Con chim xanh biếc là độc giả sẽ được tái ngộ những đoạn thơ vừa trữ tình vừa hài hước của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Chẳng hạn như: Có người ngủ suốt mùa đông/ Tỉnh ra không biết có chồng hay chưa/ Có người ngủ suốt mùa mưa/ Tỉnh ra mới biết mình chưa có gì. Hoặc: Con chim xanh biếc/ Đậu hờ trên tay/Yêu anh đến thế/ Mà thành mây bay.

Theo chia sẻ của nhà văn, những đoạn thơ được trích trong tác phẩm một phần được lấy từ những tập thơ cũ trước đó của ông ở thập niên 90, cũng như có nhiều đoạn do ông ứng tác nhằm tạo sự kết nối với từng chương truyện và tâm lý nhân vật. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Giữa thơ và văn, nói đúng hơn là tâm hồn Nguyễn Nhật Ánh không có gì khác biệt, luôn có sự nhất quán. Đó là những cảm xúc, sự rung động, mối quan tâm mà thơ hay văn xuôi cũng luôn có sự tương đồng”.

Trong lần ra mắt này, Con chim xanh biếc bay về được in với số lượng 150 nghìn bản, trong đó có 130 ngàn bản bìa mềm và 20 ngàn bản bìa cứng đặc biệt chỉ in một lần, minh họa màu của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường. Sách đính kèm postcart gồm 6 thẻ làm quà tăng, in kèm các câu thơ/bài thơ có trong tác phẩm. Đây là tác phẩm thứ 46 của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại NXB Trẻ. Nhằm chung tay cùng cả nước hướng về miền Trung, NXB Trẻ sẽ trích 1.000 đồng/ cuốn sách bán được để trao tặng cho các bạn nhỏ tại vùng bị ảnh hưởng bão lũ ở tỉnh Quảng Nam - quê hương của nhà văn.

Con chim xanh biếc bay về được phát hành chính thức vào ngày mai, 11/11 tại các cửa hàng, hệ thống phát hành sách trên toàn quốc và các sàn thương mại điện tử. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hiện tại, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã ký sẵn 5.000 bản để bạn đọc khắp mọi miền đất nước có thể mua được sách có chữ ký của ông. 100 bạn đọc đến sớm nhất sẽ được ưu tiên sở hữu tác phẩm có chữ ký của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong ngày phát hành toàn quốc 11/11 tại các điểm cầu TP.HCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Kiên Giang, Cần Thơ, Đà Nẵng…