Người Tiên Phong và Dấu Ấn Một Thập Kỷ
Đầu tháng 10, Tạp chí NCĐT phát hành 2 ấn phẩm: Dấu Ấn Một Thập Kỷ và Người Tiên Phong. Hai ấn phẩm này sẽ mang đến những câu chuyện thú vị về chiến lược, tư duy, thuật quản trị, câu chuyện thương trường nóng bỏng nhất về các doanh nhân, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và thế giới trong suốt 20 năm qua.
Người Tiên Phong
Đây là tuyển tập 600 trang với hơn 100 bài viết, ký sự, đối thoại trực tiếp với các tỉ phú, doanh nhân hàng đầu Việt Nam và thế giới, nhà văn hóa, nhà hoạt động nghệ thuật, cũng như hàng trăm câu chuyện thương trường, chiến lược, chiến thuật kinh doanh, văn hóa xã hội nổi bật giai đoạn 2005-2021. Các tác phẩm từng được đăng tải trên Tạp chí NCĐT trong 16 năm qua, do tác giả Tàng Long thực hiện, dưới sự hỗ trợ của Hội đồng Biên tập và đội ngũ phóng viên giàu kinh nghiệm của Tạp chí.
• Chương 1 “CEO - Những câu chuyện chiến lược”: Là hợp tuyển tư duy chiến lược của hơn 50 doanh nhân từ hàng ngàn nhân vật do NCĐT thực hiện phỏng vấn. Với tư duy chiến lược rõ ràng, mạnh mẽ, nhiều doanh nhân đã trưởng thành từ những ngày đầu gian khó, thành công trong nhiều cơ hội kinh doanh lớn. Một số trở thành tỉ phú USD của Việt Nam. Một số được biết đến như những doanh nhân truyền cảm hứng cho xã hội. Và một số ít đã từ giã sự nghiệp kinh doanh.
• Chương 2 "Chuyện thương trường”: Là câu chuyện về những trận cầu máu lửa, đầy sắc màu ở nhiều mặt trận kinh doanh, nơi các doanh chủ Việt Nam thể hiện bản lĩnh kinh doanh để giành lấy từng tấc đất sống còn.
• Chương 3 “Bí thuật quản trị”: Là kinh nghiệm quản trị thành công được đúc kết thành những trường hợp điển hình, trở thành kim chỉ nam cho bất kỳ một thủ lĩnh hùng mạnh nào.
• Chương 4 “Nhìn ra thế giới”: Là những trải nghiệm thực chứng về sự phát triển đầy cảm hứng, năng động của các quốc gia trong tư duy phát triển kinh tế, xã hội, nhìn qua lăng kính của các doanh nghiệp bản xứ.
• Chương 5 “Văn hóa & xã hội”: Là những lát cắt phản chiếu sự tích cực hay ưu tư về đời sống đương đại, chân dung người đương thời, trải qua các biến cố, đặc biệt trong đại dịch lịch sử.
“Không có gì là trường cửu” (Nothing is permanent) - triết lý của vạn vật và kinh tế không ngoại lệ. Những câu chuyện “Người Tiên Phong” có thể chỉ còn là hồi ức, có thể vẫn còn nguyên giá trị đến hôm nay, hoặc có thể đã phát triển, thăng hoa theo những cung bậc khác nhau, nhưng giá trị nhân sinh quan và các bài học được đánh đổi bằng kim tiền, thời gian, nước mắt được ghi lại trong ấn phẩm này sẽ mãi là bằng chứng sống của thời gian.
20 năm qua, doanh nhân đất Việt không phải lúc nào cũng gặp được thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Cuộc khủng khoảng kinh tế năm 2008 và dịch bệnh toàn cầu năm 2020 đã giáng những đòn mạnh mẽ vào thành quả hàng chục năm xây dựng của giới doanh chủ, làm hao mòn sinh lực của nhiều cá nhân và tập thể kinh doanh danh tiếng. Một số lãnh đạo doanh nghiệp tài năng bị trượt ngã trên đường chạy, thậm chí một vài trong số họ vướng vào vòng lao lý. Nhưng cũng 20 năm qua, đất nước đã chứng kiến những thay đổi xán lạn của tầng lớp doanh nhân hồng chuyên với tâm - trí - tài, sẵn sàng đương đầu với thử thách, trong môi trường kinh doanh năng động, máu lửa.
Dấu Ấn Một Thập Kỷ
Một ấn bản về doanh nghiệp Việt và các cổ phiếu làm nên chân dung của thị trường chứng khoán Việt Nam. Sách được thực hiện đội ngũ phóng viên, biên tập viên giàu kinh nghiệm của Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư, cùng sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia kinh tế, tài chính trong và ngoài nước.
Quyển sách cũng đánh dấu 10 năm thực hiện dự án 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (Top 50), với xuất phát điểm là một chương trình đánh giá và xếp hạng các công ty niêm yết thông qua các phương pháp đo lường khoa học theo chuẩn quốc tế với sự cố vấn của các chuyên gia phân tích tài chính đến từ Công ty Chứng khoán Thiên Việt, Công ty Quản lý Quỹ VIG. Trong đó, nhiều chuyên gia có thâm niên học tập hoặc làm việc tại Trường Kinh doanh Harvard (Mỹ), Công ty Tư vấn McKinsey và những tổ chức kinh doanh có uy tín khác.
Qua 10 năm xếp hạng, trung bình có 16 công ty được thêm mới vào Top 50 mỗi năm, phần nào thể hiện tính chu kỳ của nền kinh tế Việt Nam. Chẳng hạn, ở 2 kỳ xếp hạng đầu tiên năm 2011 và 2012, đại diện những công ty có lợi thế tài nguyên như bất động sản, cao su thiên nhiên, dầu khí, mía đường hiện diện nhiều trong Top 50 và chiếm vị trí xếp hạng cao.
Năm 2013 và 2014, với đỉnh điểm khó khăn của ngành ngân hàng và bất động sản, đại diện 2 nhóm ngành này cũng biến động mạnh trong Top 50. Năm 2015, các doanh nghiệp cao su thiên nhiên, mía đường, dầu khí đã phải nhường chỗ cho các doanh nghiệp bất động sản, xây lắp, vật liệu xây dựng khi thị trường bất động sản phục hồi cũng như ngành nhựa, hóa chất, phân bón, săm lốp được hưởng lợi từ giá dầu và giá cao su giảm mạnh...
Xét về hoạt động kinh doanh, khảo sát Top 50 năm 2020 lại thể hiện sự vượt trội cả về doanh thu lẫn lợi nhuận ròng tạo ra. 50 doanh nghiệp trong năm này tạo ra hơn 60,5 tỉ USD doanh thu (tăng 17%) và 7,1 tỉ USD lợi nhuận ròng (tăng 30%). Mức tăng tốt nghiêng về nhóm ngân hàng (VCB, BID, ACB, TPB), tiêu dùng (MWG, PNJ) và công nghệ (FPT)...
Chính sự năng động của nền kinh tế trẻ Việt Nam là động lực cho sự tăng trưởng của các doanh nghiệp hàng đầu này. Theo ước tính, tổng vốn hóa Top 50 chiếm đến 76% vốn hóa sàn HOSE. Đáng chú ý, trong danh sách doanh nghiệp tỉ USD là ưu thế tuyệt đối của các tập đoàn kinh tế tư nhân khi luôn chiếm đến 7-8 vị trí. Điều này cho thấy khu vực tư nhân đang chứng kiến những bước tiến rất lớn, trở thành một khu vực phát triển kinh tế năng động, hiệu quả và nếu được hỗ trợ tích cực, họ đủ sức trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế, tạo vị thế cạnh tranh cho Việt Nam trên toàn cầu.
Top 50 là bảng xếp hạng để cùng nhìn lại hiệu quả kinh doanh, quản trị của những doanh nghiệp hàng đầu của nền kinh tế Việt Nam. Đồng thời, Top 50 cũng là hàn thử biểu chính xác phản ánh nhịp đập của nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng năng động và đa dạng hóa.
NCĐT phát hành cuốn Dấu Ấn Một Thập Kỷ nhằm tổng kết một chặng đường phát triển vô cùng tự hào của doanh giới trong nỗ lực đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế phát triển, hòa nhập với kinh tế thế giới, mang lại sự thịnh vượng chung cho người dân Việt Nam.
Nội dung chủ đạo:
• Doanh giới trong tầm nhìn 2045: Một tổng kết quan trọng về kinh tế 2020 và thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong 25 năm tới.
• Tư hữu & dân tộc: Một phân tích về khối tư nhân đất Việt với các ông lớn doanh nghiệp được xem là các "nhà tư bản dân tộc" hiện đại, đang phát triển mô hình công ty hướng đến các "siêu sao" châu Á, tương đương chaebol Hàn Quốc hoặc keiretsu Nhật.
• Tiền xanh, môi trường xanh: Toàn cảnh sống động về 3 nguồn vốn của Việt Nam - tiết kiệm, ngân hàng, chứng khoán và các hệ lụy phát triển của nó.
• Quản trị hình ảnh cổ phiếu: Định dạng lại cách "thổi hồn" cho cổ phiếu, làm sao để cổ phiếu doanh nghiệp hấp dẫn nhà đầu tư.
• Nhân sự doanh nghiệp Việt: Lát cắt và suy ngẫm về câu chuyện nhân tài, lương thưởng và văn hóa doanh nghiệp. Tư duy và hành động về nguồn nhân lực của chúng ta đang ở đâu so với thế giới.