Bìa cuốn sách. Ảnh: Việt Hà

 
Việt Hà Thứ Ba | 22/11/2022 15:32

Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số của những xu hướng nổi bật

Sẽ như thế nào nếu con người và các doanh nghiệp bỏ qua xu hướng này?

Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số là gì?

Tác giả cuốn sách - Kim Sang Kyun là G.S. tại khoa Kỹ thuật công nghiệp, Đại học Quốc gia Kangwon, ông đồng thời là chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc về Metaserve.

Trong phần đầu của cuốn sách, ông giải thích cho độc giả về metaverse, khái niệm vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. 

Theo G.S. Kim, metaverse nằm gọn trong các phương tiện truyền thông kỹ thuật số như: máy tính, mạng internet, điện thoại thông minh… “Metaverse” được cấu tạo bằng cách ghép từ “universe” (vũ trụ) và tiền tố “meta” (ảo, vượt lên trên); có nghĩa là “một vũ trụ ảo vượt lên trên thực tại”. Tổ chức Nghiên cứu gia tốc (ASF) chuyên nghiên cứu về công nghệ đã phân loại metaverse thành bốn nhóm: thế giới thực tế tăng cường (AR), thế giới ghi nhật ký kỹ thuât số (lifelogging), thế giới phản chiếu (mirror world) và thế giới ảo (virtual world).

Nếu đã từng bắt Pokemon thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, sử dụng công nghệ hiển thị Heads-up Display, quét mã QR bằng điện thoại thông minh để xem một hình ảnh chuyển động trên đầu cuốn sách… nghĩa độc giả đã trải nghiệm thế giới thực tế tăng cường.

Nếu đã đăng một món ăn, một loại thức uống, chia sẻ về một chuyến đi chơi, một cuốn sách thú vị… lên mạng xã hội, độc giả đã đặt chân vào thế giới của việc ghi nhật ký kỹ thuật số.

Nếu đã tham gia vào câu lạc bộ hâm mộ trực tuyến, sử dụng phần mềm họp trực tuyến để tham gia vào các lớp học hoặc cuộc họp từ xa… độc giả đã có cơ hội trải nghiệm thế giới phản chiếu.

Nếu đã chơi các trò chơi trực tuyến, xem phim Ready Play One của đạo diễn Steven Spielberg… độc giả đã đặt chân vào thế giới ảo.

Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số với các cá nhân

G.S. Kim cho biết, trong thực tế nhiều người trên thế giới đã tiếp xúc và trở thành thành viên của một phần vũ trụ kỹ thuật số. Tuy nhiên với tốc độ phát triển chóng mặt như hiện nay, nếu không nắm bắt được những ứng dụng/ thế giới phổ biến mới, rất có thể những cá nhân này sẽ trở thành những người cô đơn trong cuộc sống. Với 94,4% công dân "di cư" vào thế giới Kakao, sử dụng các dịch vụ của Kakao Corp, hẳn nhiên 5,6% người dân Hàn Quốc còn lại sẽ là những người ít nhiều cô đơn so với số đông.

Điều này cũng có thể gây ảnh hưởng đến các thành viên trong một gia đình. Sẽ ra sao trong một ngày con cái chỉ giao tiếp với cha mẹ trong một chút thời gian ngắn ngủi, còn lại là chúng sẽ biệt tích trong thế giới kỹ thuật số.

Hơn thế nữa, G.S. Kim còn cung cấp những kiến thức, gợi mở hữu ích liên quan đến những mặt tối, có thể gây ảnh hưởng đến suy nghĩ, tâm sinh lý, hành xử của con người - không chỉ cho các bậc phụ huynh mà cả các nhà hoạch định chính sách, hệ thống xã hội nắm được, để đề ra những quyết sách hợp lý trong tương lai.

Metaverse - Vũ trụ kĩ thuật số với các tổ chức, doanh nghiệp

Với các tổ chức, doanh nghiệp còn đang chần chừ với việc gia nhập vũ trụ kỹ thuật số, trong bốn phần nội dung (phần 2-5) tương đương với bốn thế giới kỹ thuật số kể trên; G.S. Kim đưa ra các ví dụ phong phú cho thấy những doanh nghiệp nhạy bén hàng đầu áp dụng các tiến bộ kỹ thuật số, đã và đang thay đổi quá trình sản xuất, kinh doanh.

Áp dụng công nghệ AR vào quá trình sản xuất, Airbus đã giúp độ chính xác và tốc độ sản xuất máy bay chiến đấu được cải thiện lần lượt là 96% và 30%. Ở quy trình nối đường dây cho máy bay Boeing 747-8 thời gian sản xuất đã giảm được 25%, và tỉ lệ lỗi giảm xuống còn 0%. Trong khi đó hãng BMW đưa công nghệ AR vào chương trình đào tạo kỹ sư sản xuất và thu được kết quả rất đáng khích lệ.

Bên cạnh Facebook, Youtube, những ông lớn trong thế giới ghi nhật ký kĩ thuật số, hãng giày và đồ thể thao Nike cũng tạo ra được sự phát triển ngoạn mục nhờ xây dựng được thế giới ghi nhật ký thể thao của hàng triệu người trên thế giới. Với hành động này, Nike đã duy trì được sự tăng trưởng đều đặn bất chấp dịch bệnh. Giá trị vốn hóa thị trường của Nike đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua, tính đến cuối năm 2021 con số này ở mức 219,6 tỉ USD Mỹ - vượt xa giá trị vốn hóa thị trường của adidas là 67,6 tỉ USD.

Trong thế giới phản chiếu, khách sạn không phòng Airbnb, công ty dịch vụ vận tải Uber không xe, ngôi trường khó vào hơn cả Harvard- Đại học Minerva và rất nhiều các doanh nghiệp ở từng quốc gia khác như Vũ trụ Kakao (nơi 94,4% người dân Hàn quốc đã di cư vào)… đã gặt hái được những thành công ngoạn mục.

Trong thế giới ảo, Fornite đã làm lu mờ quảng cáo truyền thống, Louis Vuitton bắt tay với Liên Minh Huyền Thoại… để giao tiếp với thế hệ trẻ, những khách hàng tiềm năng của thương hiệu.

Đặc biệt phần 6 của cuốn sách là các gợi ý của tác giả đối với các doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc trong việc làm sao để đột phá trong Metaverse. Đây cũng là nội dung mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham khảo, áp dụng.

Với cách viết rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu, mỗi phần của cuốn sách bao gồm nhiều chương, mỗi chương chỉ gói gọn trong 3-5 trang sách, khiến độc giả không chỉ dễ dàng mà còn hứng thú theo dõi các nội dung được tác giả đưa ra.