Thiện Phong Thứ Ba | 26/03/2019 11:16

Làn sóng thứ ba

Cuốn sách sẽ thỏa mãn bất kỳ độc giả nào đang cố gắng hiểu được thế giới thay đổi với tốc độ chóng mặt ra sao.

Đây được xem là cuốn sách các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chính quyền phải đọc. Với giới đầu tư tài chính, Steve Case là một trong những tượng đài. Ông là người đồng sáng lập nên America Online (AOL), công ty internet đầu tiên trên thế giới thực hiện IPO và là công ty kiểm soát gần một nửa lượng truy cập internet thời điểm những năm 1990.

Ông cũng là Chủ tịch và CEO của Công ty Đầu tư Revolution nổi tiếng ở Mỹ. Steve Case là nguồn cảm hứng lớn với những người khởi nghiệp bởi từ ước muốn thời trẻ trở thành ngôi sao nhạc rock, Steve sử dụng tài kinh doanh của mình để trở thành nhà lãnh đạo một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới.

Lan song thu ba

Tuy nhiên, với giới làm sách, Steve Case là một tác giả hoàn toàn mới. Thế nhưng, tác phẩm hiếm hoi của ông lại được đánh giá là “bom tấn”. Bởi vì, nó được các chuyên gia thế giới xem là lời dự báo chính xác của một doanh nhân giàu tâm huyết về tương lai không xa.

ALO triển khai dịch vụ đầu tiên vào năm 1995, khi mà chỉ có 3% người Mỹ kết nối internet. Thời điểm đó, Steve đã tin rằng lĩnh vực kỹ thuật số sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của loài người, kỷ nguyên của kết nối không giới hạn. Trong tác phẩm của mình, ông nhắc lại hành trình gây dựng AOL cũng như chia sẻ các bài học kinh nghiệm của mình, đồng thời phác họa lại con đường phát triển làn sóng thứ nhất của internet.

Giai đoạn tiếp theo trong sự nghiệp, Steve Case trong vai trò nhà đầu tư tích cực, đã đóng góp trực tiếp cho sự phát triển của internet thế giới nhờ khả năng đặc biệt trong việc cung cấp cho các startup hình dung được sự tích hợp toàn diện của internet vào mọi khía cạnh trong đời sống. Với sự tư vấn đầu tư của ông, rất nhiều doanh nghiệp đặt trên nền tảng online đã vươn vai. Tuy nhiên, phần thú vị nhất của tập sách này lại nằm ở Làn Sóng Thứ Ba.

Theo chia sẻ của tác giả, làn sóng thứ 3, tính từ năm 2016 trở đi, sẽ là kỷ nguyên mà internet sẽ không còn thuộc về các công ty internet nữa. Đó là kỷ nguyên mà trong đó các sản phẩm chỉ cần sự có mặt của internet. Đó là kỷ nguyên mà thuật ngữ số hóa sẽ trở nên bình thường như thuật ngữ điện khí hóa trước đây. Đó là kỷ nguyên dựa trên nền tảng internet kết nối vạn vật (Internet of Things).

Steve Case giúp người đọc nhận ra những thay đổi về công nghệ đang định hình nền kinh tế và cả sự vận hành thế giới của chúng ta như thế nào. Ông đi sâu vào từng trường hợp riêng của các doanh nghiệp lớn để cho người đọc thấy cách họ thành công và lực đẩy của các công ty công nghệ ấy với sự thay đổi của thế giới.

Theo Walter Isaacson, CEO học viện Aspen, tác giả đã dùng hiểu biết sâu sắc của mình để vạch ra lộ trình cho doanh nghiệp lẫn những nhà đổi mới tương lai có thể hóa kỳ lân. Trong dự đoán của tác giả, những công ty công nghệ mới sẽ nhanh chóng tái định hình hệ thống chăm sóc sức khỏe, cung cấp cho hệ thống giáo dục các học cụ mới. Đồng thời, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ giúp thực phẩm an toàn hơn và chặng đường từ nhà đến chỗ làm diễn ra suôn sẻ hơn.

Vừa như một hồi ký, vừa như một cẩm nang hướng dẫn về khởi nghiệp ở thì tương lai, Làn Sóng Thứ Ba có giá trị như một que diêm, khơi lên tia sáng đầu tiên cho những ấp ủ đang có sẵn dễ dàng bùng cháy