Kỹ nghệ chơi chữ, ngón nghề content
Cuốn sách không chỉ định hình và chỉ rõ cho người đọc biết viết lời quảng cáo (copywriting) là gì mà còn dẫn dắt người đọc đi qua từng thể loại viết lách của công việc “viết lách theo tinh thần của khách hàng” này.
Ngày nay, khách hàng có thể nắm bắt các thông điệp tiếp thị qua nhiều kênh khác nhau, từ TV, báo chí, bảng quảng cáo cho đến các trang web, tài khoản Twitter, điện thoại di động, các màn hình quảng cáo nơi công cộng,… gần như là ở tất cả mọi nơi mà chúng ta có mặt. Chính vì vậy mà việc chăm chút cho các thông điệp này trở nên ngày càng quan trọng. Do đó mà những chuyên viên viết lời quảng cáo trở nên cần thiết.
Copywriter là người có thể trình bày một thông điệp theo đúng thứ tự ưu tiên, nhào nặn chúng sao cho phù hợp với giá trị của công ty. Và chỉ cần có trí tưởng tượng sống động và kỹ năng “xếp chữ” là bạn có đủ phẩm chất để trở thành một chuyên viên viết lời quảng cáo.
Tác giả Mark Shaw đưa vào một cấu trúc rõ ràng cho cuốn sách với từng đề mục là một thể loại viết quảng cáo. Theo đó, với mỗi chương sách bạn đọc có thể tìm hiểu về cách viết cho thương hiệu và tiếp thị, viết cho kênh quảng cáo và tiếp thị trực tiếp, viết cho thị trường bán lẻ, viết cho các tạp chí, bản tin và truyền thông nội bộ, viết catalog và viết cho các kênh quảng cáo online.
Với việc xác định mục tiêu chính yếu của copywriter là tạo ra một thông điệp rõ ràng, dễ hiểu dành cho đối tượng tiêu dùng cụ thể và khuyến khích họ làm một điều gì đó cho khách hàng, tác giả đã đưa ra những lưu ý cũng như hướng dẫn cách thức để một copywriter có thể thực hiện công việc của mình mà ít đi nhầm đường nhất.
Công việc của một copywriter phải bắt đầu từ lúc nhận brief – bảng giao việc của khách hàng. Bạn không chỉ cần phải hiểu được mong đợi, yêu cầu và giá trị của khách hàng, mà còn phải hiểu về lịch sử công ty, bối cảnh của quảng cáo và cực kỳ quan trọng là phải hiểu được đối tượng tiêu dùng của khách hàng. Để làm được điều đó, không có cách nào tốt hơn là bạn phải vận dụng kiến thức thường thức của chính mình, tìm sự trợ giúp thông tin từ Google và cũng rất quan trọng khi đặt những “câu hỏi ngu ngơ” với khách hàng của bạn để làm rõ vấn đề trước khi đặt bút viết.
Và với mỗi thể loại quảng cáo, coppywriter cần chú ý đến những đặc điểm riêng của nó. Cuốn sách chia sẻ với bạn đọc rất chi tiết sự khác nhau giữa tạp chí và bản tin, giữa viết quảng cáo trên phương tiện truyền thông và tiếp thị trực tiếp; cách thức viết và trình bày các mẫu thông tin quảng cáo để đặt lên kệ hàng trong bán lẻ, cách thể hiện cho từng loại catalog khác nhau, vai trò ngày càng quan trọng và những lưu ý khi viết cho các kênh quảng cáo online. Với những ví dụ và các bài thực hành cụ thể, Mark Shaw không chỉ chia sẻ mà còn hướng dẫn bạn cách làm những điều này.
Bên cạnh sự rõ ràng, súc tích, dễ hiểu của thông điệp, một điểm lưu ý xuyên suốt của Mark Shaw trong Kỹ nghệ chơi chữ, ngón nghề content là bạn phải luôn chọn một giọng văn phù hợp với khách hàng của bạn cũng như đối tượng tiêu dùng của khách hàng. Bởi bí quyết được gợi ý để tạo nên một nội dung quảng cáo sáng tạo chính là làm thế nào để doanh nghiệp có thể chuyển tải thông điệp cần thiết đến với khách hàng thông qua những cách thức tự nhiên và gần gũi nhất. Điểm mấu chốt ở đây là, nếu như bạn hiểu được đối tượng khán giả của mình, nắm được những gì bạn cần phải nói với họ cũng như hiểu cách để bài viết của bạn trở nên hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của đối tượng khán giả, thì bạn đã trở thành một chuyên viên viết lời quảng cáo thật sự!
Cuốn sách này không phải là cẩm nang để bạn bán hàng và tiếp thị, càng không phải là quyển sách giáo khoa hướng dẫn bạn về văn phạm hay cách đặt dấu chấm câu cho đúng. Quyển sách này giải thích cho bạn hiểu các bước cần làm khi viết lời quảng cáo, cũng như chia sẻ với bạn các bí quyết mà những chuyên viên viết lời quảng cáo giỏi nhất thường làm.
Cuốn sách cũng không thiếu phần chia sẻ những áp lực mà một người làm copywriter sẽ đối mặt như giới hạn về thời gian, những đòi hỏi của khách hàng, sự xét duyệt sản phẩm của các bộ phận có liên quan. Một phần nội dung cuốn sách cũng hướng dẫn bạn cách làm việc với đối tác, những nhân vật có quyền quyết định đến “công sức sáng tạo” của bạn, sao cho hợp lý. Và dĩ nhiên là Mark Shaw cũng không quên luôn nhắc bạn rằng copywiter là công việc mà bạn phải bám sát các tiêu chí của brief chứ không phải cảm hứng cá nhân.
*Tác giả Mark Shaw: Là một copywriter chuyên nghiệp với hơn 25 năm kinh nghiệm. Ông là sáng lập của Jupiter Design - một trong 25 công ty thiết kế hàng đầu Anh Quốc và cũng Giám đốc của Liquid Agency Europe, nơi ông phụ trách quản lý thương hiệu và thông điệp toàn cầu cho nhiều yếu tổ chức hàng đầu thế giới.
Ông cũng là thành viên của Design Council ở Anh và là giáo sư thỉnh giảng của Đại học Nottingham Trent. Ông thường giảng dạy về nghệ thuật viết lời quảng cáo, thông điệp và thương hiệu, cũng như là cây bút thường trực cho chuyên mục sáng tạo tờ Nottingham Post.