Thứ Sáu | 25/04/2014 09:08

Hé lộ cuốn sách Marquez không muốn phát hành

Khi qua đời, Gabriel Garcia Marquez để lại bản thảo cuốn tiểu thuyết En Agosto Nos Vemos (Chúng ta sẽ gặp nhau vào tháng Tám). Khi còn sống, ông chưa từng muốn xuất bản cuốn truyện, mặc dù nó được độc giả mong chờ lâu nay.

Một trích đoạn trong bản thảo cuốn tiểu thuyết En Agosto Nos Vemos (Chúng ta sẽ gặp nhau vào tháng Tám) đã vừa đượcđăng tải trên tờ báo của Tây BanNha.

Xuất phát điểm là truyệnngắn

Đây có lẽ là chương đầu của cuốn tiểu thuyết,trong đó mô tả chuyến đi của một người phụ nữ ngoài 50 tuổi, người năm nào cũng tới thăm mộ mẹ mìnhở một hòn đảo nhiệt đới. Trong chương này, bà có quan hệ tình cảm với một người đàn ông cùng độtuổi, sống trong cùng khách sạn.

Giọng văn đầy gợi tình của tác phẩm càng đượctôn lên bởi sức lôi cuốn của hòn đảo nhiệt đới, với cách mô tả vô cùng khéo léo về không khí nóngẩm, âm nhạc và người dân bản địa.

Cuốn truyện này được viết cùng thời điểmMarquez viết tiểu thuyết cuối cùng của ông, , xuất bản năm 2004, và cũng đềcập tới đề tài tình yêu.


Bức ảnh mang hình nhà văn GarciaMarquez được treo trước Thư viện Quốc gia ở Botoga, thủ đô Colombia.

Nhiều năm trở lại đây, trí nhớ của Marquez bịsuy giảm và do vậy ông không viết lách gì nhiều. "Tôi sẽ không viết gì nữa" - nhà văn Mexico HomeroAridjis kể lại tuyên bố của Marquez trong lần chuyện trò với ông hồi năm 2005.

Ông Gerald Martin, nhà viết tiểu sử củaMarquez cho biết cuốn tiểu thuyết chưa xuất bản ban đầu chỉ là truyện ngắn. "Điều này khiến tôi rấtbất ngờ. Lần cuối cùng tôi nói chuyện với Marquez về tác phẩm, nó chỉ là một truyện ngắn mà Marquezđịnh in thành sách cùng với 3 truyện ngắn tương tự" - Martin viết trong thư điện tử.

Tại chương trình hòa nhạc tôn vinh Marquez ởquê hương Colombia, phụ trách biên tập của Nhà xuất bản Penguin Random ở Mexico là Cristobal Peracho biết gia đình Marquez chưa quyết định có xuất bản tiểu thuyết này không, hay nhà xuất bản nàosẽ giành được bản quyền in sách.

Colombia tôn vinh ngườicon nổi tiếng nhất

Trong ngày 22/4 ở Bogota, Tổng thống ColombiaJuan Manuel Santos đã tổ chức chương trình tưởng niệm Marquez. Dàn nhạc giao hưởng Bogota đã trìnhbày bản của Mozart tại nhà thờ chính của thànhphố. Xung quanh nhà thờ được trang trí hàng ngàn bông hoa hồng vàng, màu sắc yêu thích củaMarquez.

Chương trình tưởng niệm này còn gồm màn trìnhdiễn nhạc vallenato (thể loại nhạc dân gian phổ biến của Colombia) mà Marquez rất yêu thích. Nhạcvallenato từng được xướng lên khi ông nhận giải Nobel Văn học ở Stockholm (Thụy Điển) hồi năm1982.

Hôm 23/4, buổi đọc cuốn tiểu thuyết của Marquezđã diễn ra tại 1.400 thư viện công cộng. Bộ Văn hóa Colombia đã tặng 12.000 bản sao cuốn tiểuthuyết cho sự kiện này.

Chưa kể, Chính phủ Colombia còn sáng lập giảithưởng văn học mang tên Marquez và hàng năm sẽ trao giải cho truyện ngắn hay nhất được viết bằngtiếng Tây Ban Nha.

Ở Cuba, hãng thông tấn tuyên bố Liên hoan Phim Havana năm nay sẽ tôn vinhMarquez. Ông là người bạn lâu năm của cựu Chủ tịch Fidel Castro đồng thời ủng hộ nhiệt thành liênhoan phim của Cuba, được tổ chức vào tháng 12 hằng năm. Ông Fidel Castro đã gửi lẵng hoa tớiPalacio de Bellas Artes ở Mexico City, nơi tổ chức lễ tôn vinh nhà văn vào đêm 21/4.

Sau khi Gabriel Garcia Marquez qua đời, cuốn tiểu thuyết kinhđiển của ông là đã leo lên vị trí đầu trong các xếp hạng sách bán chạy nhất(best-seller).

Cụ thể cuốn sách nổi tiếng nhất của Marquez này đã chiếm vị trí số 1trên địa chỉ Amazon.com, chỉ 1 ngày sau khi ông qua đời ở tuổi 87. còn đứng vị trí thứ 3 trên địa chỉBarnesandNoble.com. Kể từ khi xuất bản lần đầu tiên từ những năm 1960 đến nay, cuốn Trăm năm cô đơnđã tiêu thụ được 50 triệu bản, được dịch ra 30 thứ tiếng khác nhau.

Các tiểu thuyết bán chạy khác củaMarquez trong thời gian này còn có ,

Việt Lâm (tổng hợp)

Nguồn Thể thao & Văn hóa


Sự kiện