Đạo diễn Vũ Thành Vinh và nhà văn Phương Huyền trong buổi giới thiệu sách tại Đường Sách TP. HCM

 
Minh Anh Thứ Tư | 25/10/2023 16:46

Hạnh phúc từng giây

Cuốn sách mới của đạo diễn Vũ Thành Vinh như một lời tâm tình, lời nhắc nhỏ nhẹ: hạnh phúc không cần tìm kiếm xa xôi hay chờ đợi.

Thế nào là hạnh phúc? Làm thế nào để thấy hạnh phúc hơn mỗi ngày trong xã hội hiện đại ngày càng nhiều áp lực và thông tin, so sánh bủa vây? Câu trả lời tùy thuộc vào quan niệm, cách nhìn, cách nghĩ của từng người. Tuy nhiên, nếu mải miết chạy theo những gì đang tìm kiếm mà quên đi thực tại, đó là lúc chúng ta đang đánh rơi hạnh phúc của chính mình. Đạo diễn Vũ Thành Vinh cho rằng, hạnh phúc đến từ những điều thật giản dị. Một bữa cơm ngon, được nhìn thấy mẹ sau giờ làm việc bận rộn và biết ta còn có mẹ, một cái ôm của con… Chỉ khi biết đủ và biết hài lòng với những gì đang hiện hữu, người ta mới tìm thấy được hạnh phúc.

Là Giám đốc Công ty Truyền thông Khang và đảm nhận nhiều vai trò từ đạo diễn, người dẫn chương trình nhưng năm 2017, Vũ Thành Vinh mắc bệnh phải căn bệnh lạ. Đứng trước lằn ranh sinh tử, anh chỉ có một tâm nguyện được sống và được viết lại những gì đã trải qua. Anh chia sẻ và hiểu rõ nỗi khát khao, vẻ đẹp của việc được sống, của những niềm mong mỏi đời thường. Đây cũng chính là động lực giúp anh viết sách nhằm khơi gợi cho người đọc ý chí vượt qua nghịch cảnh, thúc đẩy sự lắng nghe bản thân, tìm kiếm ý nghĩa và cảm nhận niềm vui trong từng giây cuộc sống.

“Khi đó tôi vừa trải qua sự chết, đối diện sự chết nhưng lập tức tôi nỗ lực viết sách để ca ngợi sự sống. Và ngày hôm nay, tôi đứng ở đây để ca ngợi vẻ đẹp của hạnh phúc, với tác phẩm mới nhất Hạnh Phúc Từng Giây”, đạo diễn nói.

Trong lời mở đầu của cuốn sách, sau khi đề cập rất nhiều đến câu chuyện về những mất mát và sẻ chia trong dịch COVID-19, Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Thành Vinh viết: “Tôi quyết định chọn chủ đề hạnh phúc để sẻ chia. Bởi tôi nghĩ, suy cho cùng mỗi chúng ta dù có là ai, đến từ đâu, trong hoàn cảnh nào, giàu hay nghèo… thì cũng đều mong muốn có được một cuộc sống bình an, hạnh phúc. Hạnh phúc cho bản thân, cho những người thân và hơn nữa cho cộng đồng”.

Bìa quyển sách
Bìa quyển sách.

Theo anh, trong những bất ổn của bệnh tật, thiên tai, chiến tranh, tranh giành… điều cần làm chính là lắng lại, nhìn sâu thẳm vào bên trong, xem điều sau cùng chúng ta muốn theo đuổi là gì, ta là ai và làm sao để thật sự hạnh phúc trong kiếp sống này. “Nếu hạnh phúc từng giờ, từng ngày… là quá khó hãy hạnh phúc từng giây bởi khi có được phút giây hạnh phúc nào hãy biết trân quý giây phút đó”.

Cuốn sách thứ 2 của đạo diễn Vũ Thành Vinh gồm 52 chương, dày 227 trang do Saigonbooks phối hợp với Nhà xuất bản Dân Trí ấn hành, được đúc kết qua những câu chuyện mà chính tác giả trải qua hoặc chứng kiến. 52 câu chuyện giống như những lời tự sự, sẻ chia, tương ứng 52 tuần về đủ các chủ đề: gia đình, tình yêu, cuộc sống, trải nghiệm cá nhân, chiêm nghiệm về cuộc đời… Đó là những câu chuyện rất nhỏ trong đời sống để nhắc nhở chúng ta hạnh phúc luôn có ở sát bên. Có thể đó là khoảnh khắc ngắm một bông hoa đẹp, nhìn thấy một nụ cười, một ánh mắt.

Về hình vẽ cô gái trên bìa quyển sách, tác giả lý giải: “Đó là mẹ tôi, là vợ tôi, là con gái. Con gái rồi sẽ lớn thành thiếu nữ, vợ tôi giờ là người phụ nữ của gia đình”. Không chỉ vậy, anh còn bày tỏ: “Mọi người có đồng ý phụ nữ chính là người đem lại hạnh phúc không?”.

Thừa nhận là một người sợ viết, đồng thời đề cao tính ngắn gọn, súc tích của người tư duy bằng hình nên mỗi câu chuyện được tác giả kể theo cách nén chữ. Ngay cả tiêu đề cho mỗi chương cũng được đặt bằng một từ.: giây, tâm, an, lặng, gieo, sống, tin, trao, cười, thở, đẹp…

“52 câu chuyện, tương ứng 52 tuần trong năm. Độc giả mỗi tuần đọc 1 câu chuyện, chỉ tốn 1 năm là đọc xong quyển sách. Và như thế, Hạnh Phúc Từng Giây sẽ giúp độc giả có trọn vẹn một năm hạnh phúc”, tác giả Vũ Thành Vinh dí dỏm.