“Vạn vật vận hành ra sao?” đem lại bức tranh toàn cảnh về cách vận hành của gần như mọi thứ trên đời.

 
Phương Anh Thứ Hai | 22/07/2024 16:41

Để trẻ trở thành những công dân có trách nhiệm

Vì sao không nên đổ thẳng dầu mỡ thừa vào ống thoát nước? Vì sao khi trời giông sét, ta nhất định không nên đứng trú dưới một tán cây?

Trong môi trường tự nhiên, thế giới hiện đại và cả trong “lãnh địa” cơ thể người, có rất nhiều điều ta chưa rõ về cách mọi thứ vận hành. Chúng hoạt động như thế nào? Kết nối với nhau ra sao? Và ta đã sử dụng, chăm sóc chúng đúng cách chưa?

“Vạn vật vận hành ra sao?” - “How Everything Works” là cuốn sách trình bày về nguyên lý hoạt động của gần như mọi thứ, trang bị cho trẻ em và cả người lớn những kiến thức cần thiết về thế giới tự nhiên, xã hội.

Cuốn sách được xuất bản lần đầu năm 2022 bởi DK Publishing - đơn vị hàng đầu thế giới về dòng bách khoa tri thức bằng hình. Trên Amazon, sách lọt top 50 best-seller hạng mục sách về vạn vật cho trẻ (Children's How Things Work Books), và top 200 best-seller hạng mục sách tham khảo dành cho các độc giả nhí (Children's Reference Books).

Giải thích dễ hiểu, trực quan về vạn vật

Đúng như tên gọi, “Vạn vật vận hành ra sao?” đem lại bức tranh toàn cảnh về cách vận hành của gần như mọi thứ trên đời. Sách dày 320 trang, được chia thành 6 chương, tương ứng 6 lĩnh vực đa dạng: Về bạn (cơ thể người); Nhà; Thành phố và ngành công nghiệp; Thế giới tự nhiên, Hành tinh của chúng ta; và Không gian vũ trụ.

Với mỗi chương, sách bao trùm nhiều nội dung lớn, nhỏ. Chẳng hạn, trong chương “Về bạn”, khi đọc về bộ não con người, bạn đọc sẽ biết về cấu tạo của từng nơ-ron lẫn cách tổ chức của toàn bộ hệ thần kinh.

Hoặc như khi đọc về thiên nhiên và trái đất, bạn sẽ được giải thích từ những hiện tượng vi mô (như quang hợp); cho đến cách tổ chức của những hệ thống khổng lồ (như rừng mưa nhiệt đới, các vùng đại dương, bầu khí quyển, vòng tuần hoàn nước trên hành tinh…)    

Các chương về nhà ở, thành phố làm sáng tỏ quy trình hoạt động của những vật dụng, phát minh, tổ chức quen thuộc do con người tạo nên, từ lò vi sóng, vòi nước nóng lạnh… cho đến sân bay, bệnh viện, rạp chiếu phim… Riêng chương sách cuối cùng - “Không gian vũ trụ” - đưa người đọc vào không gian bao la bên ngoài trái đất, cận cảnh ngắm nhìn các thiên hà, các siêu tân tinh, và tham quan trạm vũ trụ, tàu thám hiểm Sao Hoả.

Những chương sách của “Vạn vật vận hành ra sao?” được thiết kế dựa theo các chủ đề STEM (viết tắt của 4 chữ: Science - Khoa học; Technology - Công nghệ; Engineer - Kỹ thuật; Math - Toán học). Đây là chương trình giảng dạy tân tiến trên thế giới, thúc đẩy trẻ em tìm tòi và sáng tạo về công nghệ và khoa học.

Đặc biệt, do mới xuất bản năm 2022, nên trẻ có thể tìm thấy trong cuốn sách sách đề cập đến những công nghệ mới mẻ nhất như kính thực tế ảo (VR), nhà thông minh, ô tô điện, trợ lý kỹ thuật số…

Trong “Vạn vật vận hành ra sao?”, những hình ảnh minh hoạ sắc nét, mãn nhãn, đa dạng - từ sơ đồ, ảnh 3D, ảnh chụp, đồ hoạ… - giúp quá trình tìm tòi của bạn đọc trở nên thật trực quan và hấp dẫn.

Cách dẫn dắt dễ hiểu, có hệ thống, ngôn từ trong sáng, đơn giản cũng góp phần đem đến một trải nghiệm đọc sách dễ chịu và nhiều hứng thú cho độc giả.

Những bài học sống không giáo điều

Dù từ trẻ em đến người lớn đều có thể thu nhặt được những kiến thức thú vị và cần thiết từ “Vạn vật vận hành ra sao?”, nhưng cuốn sách này sẽ đặc biệt hữu ích cho những trẻ 9 tuổi trở nên, độ tuổi đang có muôn vàn tò mò về thế giới, và bắt đầu hình thành những thế giới quan, kỹ năng, và tư duy quan trọng cho tương lai.

Những bài học đa dạng về lối sống được truyền đạt thật ý nhị, nhẹ nhàng trong xuyên suốt 6 chương sách. Đó có thể những lưu ý về về chăm sóc cơ thể, về kỹ năng nấu ăn, sử dụng các thiết bị điện trong nhà; hay bài học về bảo vệ môi trường, sinh tồn giữa thiên nhiên. 

Một tình yêu với thiên nhiên và ý thức về tác động của những hành động nhỏ nhất của con người lên trái đất cũng chính là điều quý giá mà trẻ học được từ cuốn sách này - sâu sắc và thấm thía hơn bất cứ lời rao giảng giáo điều nào.

Các bậc phụ huynh cũng có thể xem đây như một cẩm nang hướng nghiệp ban đầu cho trẻ, cùng trẻ đọc và tìm hiểu về các thể chế xã hội lẫn những vị trí xã hội trong vô vàn những ngành nghề. Nhờ đó, “Vạn vật vận hành ra sao?” góp phần nuôi dưỡng những đứa trẻ toàn diện, hiểu biết, chủ động, hứa hẹn trở thành những công dân có trách nhiệm.

“Cuốn sách này tuyệt vời về mọi mặt. Đồ họa, sơ đồ và những mô tả thật đáng kinh ngạc. Sách rất dễ hiểu, rất nhiều thông tin và bao gồm nhiều chủ đề. Ban đầu tôi mua sách tặng cho em bé nhà mình, nhưng vì quá yêu thích ấn phẩm này nên tôi đã giữ sách trên bàn cà phê của gia đình”, một độc giả bình luận về ấn phẩm trên trang Amazon.

“Vạn vật vận hành ra sao?” nằm trong series các cuốn sách tranh khoa học - lịch sử - văn hoá được Zenbooks chuyển ngữ từ ấn bản của nhà xuất bản DK (Dorling Kindersley Limited), Anh Quốc.

Độc giả có thể tìm hiểu thêm các cuốn sách trong series này, bao gồm: “Toàn thư khoa học”; “1000 phát minh và khám phá vĩ đại”; “Vòng đời”; “Lịch sử thế giới”; “Tôn giáo thế giới”...