Phạm Vũ Ngọc Nga Thứ Ba | 02/01/2018 15:02

Cởi trói linh hồn

Cuốn sách là câu trả lời cho câu hỏi “Tôi là ai trong cuộc đời này?"

Nếu đã và đang loay hoay với câu hỏi “Tôi là ai trong cuộc đời này?” thì Cởi Trói Linh Hồn - tác giả Michael A.Singer là cuốn sách thích hợp để tìm câu trả lời cho băn khoăn ấy.

Không phải ngẫu nhiên cuốn sách này (tựa gốc The Untethered Soul) đã bán được hơn 1 triệu bản và trở thành Bestseller số 1 theo bình chọn của New York Times. Sách bắt đầu bằng cách dẫn dắt người đọc đi qua mối quan hệ giữa bản thân với những ý nghĩ, cảm xúc của chính mình, giúp độc giả khám phá nguồn gốc và những biến động của năng lượng bên trong. Sau đó, nó đào sâu vào những gì bạn có thể làm để giải phóng bản thân khỏi những ý nghĩ, cảm xúc và những hình thái năng lượng quen thuộc làm giới hạn tâm thức. Cuối cùng, với cách diễn giải minh triết, cuốn sách này sẽ mở cánh cửa đến một cuộc đời mà ở đó con người sâu thẳm bên trong được sống một cách tự do.

Chỉ trong vòng chưa đến 300 trang sách, những vấn đề của “cái tôi” mỗi người được tác giả bày biện ra, xếp đặt tỉ mỉ từ những điều giản dị đến vi tế nhất. Đó là những bài dẫn dắt lôi cuốn, nói về tâm linh nhưng dựa trên cơ sở khoa học, khơi mở tất thảy những bí ẩn mà chúng ta đã vô tình hay chủ ý ẩn giấu. Nhưng đặc biệt, không chỉ gợi ra, mà tác giả còn từ từ giúp chúng ta giải quyết được rốt ráo tất cả, như một người thầy thấu hiểu nhất. Đây là lý do cuốn sách chạm được đến nhiều độc giả như vậy.

Coi troi linh hon
 

Đánh giá về Cởi Trói Linh Hồn, Abdul Aziz Said, Giáo sư Khoa Nghiên cứu hòa bình (Peace Studies), Chủ tịch Khoa Hòa bình Hồi giáo (Islamic Peace), Đại học Mỹ không tiếc lời: “Cởi Trói Linh Hồn là liệu pháp tuyệt vời trên con đường nhận thức tâm linh. Cuốn sách được viết với văn phong rõ ràng và đầy sức thuyết phục. Tác giả tạo một bước đệm vững chắc cho những ai đang tiến trên hành trình tâm linh”.

Cha đẻ tập sách ấn tượng này là Michael A.Singer. Ông nhận bằng thạc sĩ kinh tế tại Đại học Florida vào năm 1971. Trong thời gian làm nghiên cứu sinh tiến sĩ, ông đã có sự thức tỉnh nội tâm sâu sắc và quyết định sống ẩn dật để tập trung vào yoga và thiền định. Trước khi viết Cởi Trói Linh Hồn, ông đã là tác giả của 2 cuốn sách về sự hợp nhất triết lý phương Đông và phương Tây: The Search for Truth và Three Essays on Universal Law: Karma, Will and Love.

Singer có lối dẫn dắt cực kỳ linh hoạt, có khi chậm rãi tỉ tê, có khi hào hứng sôi nổi, đầy tính khích lệ và cổ vũ. Thú vị nhất là bất cứ vấn đề nào, dù nhỏ hay lớn, Singer cũng có dẫn chứng hoặc ví dụ đích đáng đi kèm, đó là cách mà ông khiến mọi thứ đều trở nên dễ hiểu và dễ chạm tới. “Rất ít người hiểu được trái tim. Thực ra, trái tim bạn là một trong những kiệt tác của sáng tạo. Nó là một nhạc cụ kỳ diệu”. Singer đã viết về khái niệm “Trái tim - trung tâm của năng lượng nội tại” như thế.

Cách ông diễn giải vấn đề này đơn giản và thông tuệ, rằng chúng ta có thể nghe thấy tiếng của một nhạc cụ, nhưng khi ta cảm thấy âm thanh đó quá tuyệt vời, thì không phải âm thanh chạm vào tai, mà là chạm vào trái tim mình. Trái tim có thể tạo ra những rung động hài hòa vượt xa mọi nhạc cụ trên đời, vì nó được tạo ra từ nguồn năng lượng cực kỳ tinh tế.

Điều tuyệt vời nhất của cuốn sách này là tác giả có thể hòa hợp những khái niệm của các tôn giáo khác nhau, dựa trên nền tảng là tâm thức của con người. Ví dụ như khi chúng ta ở vị trí trung tâm của tâm thức, tức là nhận thức, thì đó chính là vị trí của Buddhist Self (bản ngã theo đạo Phật), Hindu Atman (tiểu ngã theo đạo Hindu) và Judeo-Christian Soul (linh hồn theo đạo Ki-tô, Do Thái giáo).

Khép sách lại, ấn tượng mà Michael A.Singer để lại cho người đọc là “buông bỏ”, hai từ hiện nay đang bị lạm dụng. Người ta quá mệt mỏi và hời hợt, nên dễ dàng nói ra, mà thậm chí không hiểu hết nghĩa của nó. Trong Cởi Trói Linh Hồn, từ này được lặp đi lặp lại rất nhiều, nhưng người đọc sẽ hiểu, “buông bỏ” chỉ được phép xem là dễ dàng, khi ta nhận thức được gốc rễ rằng những trải nghiệm đã đủ đầy thương tích và hương vị.