Quỳnh Anh Thứ Năm | 30/09/2021 09:57

Bạn suy nghĩ thế nào về ý nghĩa của thời gian?

Nếu ý thức được ý nghĩa của thời gian, chúng ta sẽ biết gìn giữ và sử dụng nó một cách hữu ích và không hối tiếc.

Mình thì cho rằng thời gian là thứ tạo ra hạnh phúc, cũng là thứ duy nhất gây ra hối tiếc cho con người. 

Khoảng thời gian hạnh phúc chính là những ký ức đẹp đẽ nhất cuộc đời. Nhưng cũng chính thời gian là điều không thể lấy lại trong cuộc sống, một đi sẽ không trở lại…

Bạn biết điều mình tiếc nuối nhất là gì không? 

Là thời gian mình bỏ ra hàng giờ liền để tụ tập, la cà quán xá với bạn bè thay vì dành nhiều thời gian ở nhà ăn cơm tối với gia đình, cho đến khi bất chợt nhìn lại, thấy ba mẹ dường như đã già đi nhiều…

Là thời gian mình bỏ ra để ăn uống, thức khuya miệt mài thay vì dành thời gian đó chăm sóc sức khỏe của cơ thể, cho đến khi nó lên tiếng báo động.

Là thời gian mình tập trung vào những mối quan hệ không cần thiết mà quên vun đắp những mối quan hệ bạn bè chân tình bao lâu nay.

Mình đã từng nghe một câu chuyện thế này:

Có một người đàn ông rất keo kiệt, lúc nào cũng chăm chăm tiết kiệm tiền mà không dám ăn tiêu gì. Tích cóp cả đời, anh ta để dành được cả một gia tài lớn. Không ngờ một ngày, Thần Chết đột nhiên xuất hiện đòi đưa anh ta đi. Lúc này, người đàn ông chợt nhận ra, anh ta chưa kịp tận hưởng một chút nào từ số tiền đã làm ra.

Anh ta bèn nài nỉ thần chết:

– Hãy cho tôi sống thêm một năm nữa, tôi sẽ chia 1/3 số tài sản của tôi cho Ngài.

– Không được. – Thần Chết lắc đầu.

– Vậy tôi đưa Ngài một nửa. Ngài cho tôi nửa năm nữa, được không? – Anh ta tiếp tục van xin.

– Không được. – Thần Chết vẫn không đồng ý.

Anh ta vội nói:

– Vậy… tôi xin giao hết của cải cho Ngài. Ngài cho tôi một ngày thôi, được không?

– Không được. – Thần Chết vừa nói, vừa giơ cao chiếc lưỡi hái trên tay.

Người đàn ông tuyệt vọng cầu xin Thần Chết lần cuối cùng:

– Thế thì Ngài cho tôi một phút để viết chúc thư vậy.

Lần này, Thần Chết gật đầu. Anh run rẩy viết một dòng:

– Xin hãy ghi nhớ: “Bao nhiều tiền bạc cũng không mua nổi một ngày được sống”.

Có lẽ có rất nhiều người giống như người đàn ông trong câu chuyện trên. Chúng ta sống và dành phần lớn thời gian cho nỗi lo tiền bạc, những mối bận tâm vô bổ. Đừng để thời gian trôi qua để rồi thứ duy nhất mà bạn có là tiền và công việc. Và điều mà bạn bỏ lỡ là sức khỏe và gia đình, những người thực sự quan trọng với đời bạn.

Nếu ý thức được ý nghĩa của thời gian là vô hạn và đời người là hữu hạn càng sớm, chúng ta sẽ biết gìn giữ và sử dụng nó một cách hữu ích và không hối tiếc. 

Vậy chúng ta nên làm gì để giúp tối ưu hóa thời gian của mình?

Thời gian gần đây, mình đã và đang học cách tận dụng thời gian qua cuốn sách “Thời gian, thấu hiểu để sống xứng đáng từng giây” của tác giả Jean Paul Zogby. Mình rất thích câu nói này của ông: “Mỗi ngày đều là ngày đầu tiên trong phần đời còn lại, nên bạn vẫn có thể làm cho nó đáng giá nhất.”

Đọc cuốn sách này, mình dần hiểu được cách để làm chậm thời gian và tận dụng nó một cách tốt nhất, và mục tiêu của chúng ta là kéo dài các khoảnh khắc hiện tại, đặc biệt là với các thời khắc hạnh phúc. Bạn có thể tận dụng từng thời gian để học tập, lao động, dành thời gian bên gia đình, tạo ra giá trị bản thân, miễn sao bản thân bạn cảm thấy hài lòng, vui sướng chứ không phải là sự nuối tiếc.

Nếu bạn có cảm thấy mình đã bỏ lỡ quá nhiều năm tháng, thì sách “Thời gian, thấu hiểu để sống xứng đáng từng giây” sẽ hướng dẫn bạn từng bước về cách sử dụng và thiết lập thời gian hợp lý qua các cách như: kiểm soát tác động của cảm xúc, can thiệp vào thời gian, sống trọn khoảnh khắc…để chắc chắn rằng không bao giờ là quá trễ để bạn tận dụng tối đa những gì còn lại, dù là trong tuổi già đi chăng nữa.

Bởi một giây, một phút, một giờ trôi qua đều là quá khứ, nếu biết làm chủ và trân trọng thời gian, bạn sẽ thấy hạnh phúc biết bao!