Vở Giấc mộng vàng son

 
Linh Lan Thứ Hai | 12/02/2018 10:29

Rộn ràng kịch Tết

Có lẽ đây là mùa kịch đặc biệt nhất trong năm nên các ông bầu, bà bầu chăm chút vở diễn hết sức cẩn thận...

Cách đây 2 tháng, các sân khấu kịch tại TP.HCM đã rục rịch lên sàn tập, chuẩn bị vở mới cho mùa Tết. Có lẽ đây là mùa kịch đặc biệt nhất trong năm nên các ông bầu, bà bầu chăm chút vở diễn hết sức cẩn thận, từ ý tưởng, kịch bản, bối cảnh cho đến tựa đề. Như mọi năm, xu hướng chung của các vở có không khí tươi vui, mang đến tiếng cười nhẹ nhàng và ý nghĩa.

Bùng nổ vở diễn
Một trong những dấu ấn đáng chú ý nhất của kịch Tết 2018 nếu chỉ lướt qua trên con số thống kê là số lượng vở diễn tăng đột biến. Tết năm nay, đa phần các sân khấu đều tăng gấp đôi việc dựng vở thay vì chỉ có 1, 2 vở mới luân phiên cùng vở ăn khách cũ trong năm như 2017. Hoàng Thái Thanh (quận 10), chẳng hạn, có 2 vở mới là Sài Gòn Có Một Ngã Tư và Giấc Mộng Vàng Son (tăng 1 vở).

Hay Thế Giới Trẻ (quận 1) ra mắt 4 vở gồm Thiên Hà Hội Tụ, Sứ Giả Thiên Đường, Bao Giờ Mẹ Lấy Chồng và Tình Kỹ Nữ (tăng 2 vở). Sân khấu kịch Hồng Vân (quận Phú Nhuận) trình làng 5 vở mới gồm Con Trai Của Chồng Tôi, Căn Phòng Câm Lặng, Xác Sống, Tám Thần Tài và Công Chúa Sao Hỏa (tăng 3 vở). Sân khấu Trịnh Kim Chi (quận 6) giới thiệu 4 vở Game Ơi Là Show, Thầy Giáo Ma, Chuyến Đi Tử Thần, Hồn Nữ Mơ Hoang (tăng 2 vở).

Trong khi đó, Sân khấu kịch Sài Gòn (quận 3), vốn trung thành với dòng kịch kinh dị, cũng tung ra 4 vở mới (tăng 2). Nhà hát Kịch TP.HCM (quận 1) cũng có vở diễn Tết mang tên Hẻm Nhỏ Sài Gòn. Sân khấu Nụ Cười Mới có 2 vở Những Câu Chuyện Bất Ngờ, Ép Duyên Cha cùng một chương trình giải trí tạp kỹ.

Ron rang kich Tet
Kịch Hẻm nhỏ Sài Gòn

Trên 25 vở kịch sẽ được công diễn tại 6 sân khấu đã trở thành địa điểm quen thuộc của người yêu kịch, chưa kể một vài vở đã công diễn trước Tết chừng 1, 2 tháng như Ngọc Lan Trong Gió (Sân khấu kịch Hồng Vân), Tiên Nga (Sân khấu kịch Idecaf, bên cạnh 2 vở mới: Bởi Vì Ta Yêu Nhau, Thám Tử Si Tình) sẽ tiếp tục diễn Tết.

Vẫn giữ phong vị đặc trưng của từng sân khấu nhưng màu sắc của các vở diễn đa dạng hơn. Không chỉ có kịch tâm lý - xã hội, hài kịch hay kịch kinh dị mà còn có cả kịch lịch sử, kịch mang hơi hướng cổ tích. Bên cạnh đáp ứng nhu cầu giải trí, nội dung các vở kịch đề cao tình người, nhấn mạnh giá trị của tình cảm gia đình, cảnh tỉnh những thói hư tật xấu, giễu nhại các vấn đề xã hội... để người xem soi chiếu.

Trước câu hỏi “Có phải mùa kịch Tết 2017 bội thu khiến các ông bầu, bà bầu mạnh dạn đầu tư trong năm nay?”, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cho biết: “Sân khấu chúng tôi muốn có một số vở mới để có thể duy trì thu hút khán giả đến với mình trong suốt tháng 1, tháng 2 chứ không riêng mùa Tết. Nếu chỉ dựng 2 vở mới, sau đó luân phiên các vở đã diễn trong năm thì cũ quá rồi”.

Tính đến chuyện huề vốn cho các vở diễn, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi chia sẻ thêm: “Tết là dịp bà con được thảnh thơi sau một năm làm việc, chương trình tivi không có quá nhiều thứ hấp dẫn, phim ảnh không phải ai cũng thích nên lượng người đến với kịch cũng nhiều hơn. Sân khấu nào cũng cố gắng dựng vở mới thu hút một lượng lớn khán giả với hy vọng bù lỗ được phần nào đó trong năm”.

Nghệ sĩ Ngọc Hùng, ông bầu của sân khấu, tự tin: “Sau nhiều năm hoạt động, sân khấu đã có một lượng khán giả ổn định yêu thích kịch. Họ luôn háo hức đón chờ những vở diễn mới từ sân khấu. Năm nay, chúng tôi vẫn tiếp tục đi theo xu hướng của thị trường là tung ra những vở tình cảm, tâm lý - hài để đáp ứng thị hiếu của khán giả nhằm tìm tiếng cười đầu năm”.

Dựng đất cho người trẻ
Có thể thấy, trong nhiều năm trở lại đây, việc ươm mầm cho các tài năng trẻ được các sân khấu cực kỳ chú trọng. Những gương mặt mới không chỉ xuất hiện trên sân khấu, ghi dấu ấn trong lòng khán giả mà còn ở phía sau, đảm nhận vai trò biên kịch, đạo diễn, dàn dựng dưới sự hướng dẫn, truyền kinh nghiệm tận tâm của các ông bầu, bà bầu. Nói như nghệ sĩ Ái Như, người trẻ đang ở trong tư thế dấn thân và sẵn sàng học hỏi, thì người đi trước phải trở thành chiếc giàn vững chãi để những dây leo bám vào và phát triển.

“Do lực lượng diễn viên tại sân khấu của chúng tôi khá đông nên tôi muốn dựng nhiều hơn những năm trước để các bạn ai cũng có vai diễn vào dịp đầu năm. Tôi cũng muốn tiếp nhận và giới thiệu các nghệ sĩ trẻ của sân khấu đến với khán giả”, nghệ sĩ Ngọc Hùng cho hay. Trong suốt nhiều năm qua, sân khấu này chính là ngôi nhà khởi dựng tên tuổi cho rất nhiều gương mặt đã đề cập ở trên. Năm nay, ngoài Bùi Quốc Bảo và Cao Tấn Lộc, hai cái tên đứng sau thành công của rất nhiều vở diễn, Thế Giới Trẻ lần này sẽ giới thiệu Phúc Zello trong vai trò đạo diễn.

Ron rang kich Tet
 

Tương tự, Giấc Mộng Vàng Son của Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh là vở đầu tiên do diễn viên Quang Thảo viết kịch bản, đồng đạo diễn cùng diễn viên Ngọc Duyên. Nhiều đạo diễn trẻ như Đinh Mạnh Phúc, Mi Trần, Tam Thanh, Xuân Nghị... được Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân tin tưởng cho dàn dựng vở mới.

Dàn diễn viên kịch Tết quy tụ nhiều tên tuổi gắn liền với các sân khấu, gồm những cái tên nóng hổi trên thị trường hiện nay như Thu Trang, Tiến Luật, Hoàng Phi, Diệu Nhi, Khả Như, Pu Ka... (Thế Giới Trẻ), Lê Khánh, Vân Trang, Lương Thế Thành (Idecaf), Hoàng Vân Anh, Đoàn Thanh Tài, Lương Duyên (Hoàng Thái Thanh)... bên cạnh những gương mặt gạo cội như Nghệ sĩ Ưu tú Thành Lộc, Nghệ sĩ Ưu tú Hữu Châu, Nghệ sĩ Ưu tú Thành Hội, Ái Như, Kim Xuân, Hồng Ánh...

Ron rang kich Tet

“Các bạn trưởng thành từ sân khấu nên nơi này như là nhà của các bạn. Dù bận rộn đến đâu thì mỗi cuối tuần các bạn đều nôn nao trở về sàn diễn. Thù lao của sân khấu so với nhiều ngành giải trí khác có khoảng cách khá xa, các bạn đến còn vì đam mê được đứng trên sàn diễn, được tương tác với khán giả và rèn nghề. Một cảnh quay diễn chưa tốt có thể quay lại nhưng diễn trên sân khấu thì không thể. Nó đòi hỏi diễn viên phải tập luyện nghiêm túc, tập trung nuôi cảm xúc”.

Nếu như kịch Tết 2017 phá rào ở thời điểm vào mùa khi lượng khán giả đều chiếm 2/3 khán phòng một vở diễn thì năm nay, với sự đầu tư cực kỳ chăm chút của các sân khấu, cũng như sự thiếu đa dạng, cũ mòn đề tài của phim rạp, kịch Tết sẽ lại có một mùa bội thu. Đó là điều nhiều người đều tin tưởng.