Trầm tĩnh, quyết liệt và cầu toàn - Đinh Tiến Đạt vận hành thương hiệu cà phê theo đúng cá tính của anh và cách anh trở thành Mr Dee của rap Việt.
Rapper Đinh Tiến Đạt Ăn chắc mặc bền
Có nhiều tin đồn rằng Đinh Tiến Đạt là “phú ông ngầm” của showbiz Việt khi anh làm chủ rất nhiều bất động sản, gồm một trang trại cà phê cùng các mảnh đất khác ở Lâm Đồng, 10 ha nông trại ở Đồng Nai, nhiều nhà đất có vị trí đẹp tại TP.HCM, đến mức anh mở chuỗi quán cà phê mà không tốn tiền thuê mặt bằng vì đều toàn trên đất nhà. Trả lời NCĐT, Tiến Đạt phủ nhận và bảo anh không phải là “phú ông” gì cả mà chỉ có tài chính vững chắc để có thể làm những gì anh muốn. Nguồn tài chính này anh tích lũy theo kiểu “ăn chắc mặc bền”, ngay từ thời còn đi hát, cứ gom được một khoản tiền kha khá là anh tìm mua miếng đất đẹp để dành.
Hiện nay, ngoài trang trại cà phê, chuỗi 4 quán cà phê cùng các cửa hàng, sản phẩm cà phê của Tiến Đạt còn có mặt trên các sàn thương mại điện tử, trong đó có shop của Vietnam Airlines. Tiến Đạt có đội ngũ nhân viên được anh tập huấn cẩn thận để đảm nhận khâu thu hoạch, rang xay, pha chế, phục vụ, có đội quản lý ứng dụng công nghệ quản lý, đội truyền thông và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp với sự hỗ trợ của bà xã Thụy Vy, vốn có kinh nghiệm về truyền thông.
Đinh Tiến Đạt thuộc thế hệ nghệ sĩ đời đầu của dòng nhạc rap ở Việt Nam. Đầu những năm 2000, từ một vũ công breakdance, anh chuyển sang làm rapper, hoạt động underground là chủ yếu với nghệ danh Mr Dee. Từ underground, anh mở rộng và lấn sân sang mainstream, hợp tác cùng nhiều ca sĩ pop đang nổi đình đám khi ấy, như với ca sĩ Thanh Thảo trong ca khúc “Chàng Và Nàng” vào năm 2002. Anh phát hành các album “D” (2004), “Romeo” (2005), “Giao thông” (2007)… được đánh giá cao về chuyên môn. Có thể nói Tiến Đạt là một trong những rapper đầu tiên có công lớn đem rap từ underground ra mainstream tiếp cận khán giả Việt. Cách Tiến Đạt “feat” cùng các ca sĩ pop nổi tiếng đã tạo lối đi cho nhiều rapper thế hệ sau này.
Sau hơn 10 năm chọn rời khỏi showbiz để chăm lo cuộc sống cá nhân, gia đình và tìm kiếm những giá trị mới, Đinh Tiến Đạt gây chú ý khi tái xuất bằng gameshow “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” với một tâm hồn trong sáng và cá tính âm nhạc vẫn vẹn nguyên. Cũng từ gameshow này, khán giả mới phát hiện lâu nay nam nghệ sĩ còn là ông chủ của một thương hiệu cà phê cao cấp với các dòng sản phẩm độc quyền cùng chuỗi quán tại TP.HCM.
Như một số nghệ sĩ, thời còn hoạt động âm nhạc sôi nổi, Tiến Đạt muốn có một nơi để thuận tiện gặp gỡ bạn bè nghệ sĩ. Năm 2012 anh mở quán cà phê Lộc Vừng, sau đó có thêm Leng Keng 13. Khi rút lui khỏi showbiz, muốn chọn một nghề khác, Tiến Đạt cho biết anh từng loay hoay bởi hiểu tính mình không thể ngồi yên một chỗ, cuối cùng anh quyết định chọn ngành cà phê, vì phù hợp với tình yêu mà anh dành cho thức uống này và cũng đã sẵn có quán.
Tiến Đạt đã chuẩn bị rất bài bản để thương hiệu cà phê của mình được vận hành một cách chuyên nghiệp. Xác định mô hình kinh doanh là “from farm to cup” (từ nông trại đến tách cà phê) để kiểm soát chất lượng hạt cà phê từ trên cây cho đến khi ra được thành phẩm đến tay khách hàng, Tiến Đạt trồng cà phê trên trang trại gia đình anh ở Lâm Đồng, đồng thời liên kết vùng nguyên liệu là các trang trại cà phê khác của bà con nông dân. Anh trực tiếp ăn ở tại nông trại cùng nông dân một thời gian để học cách trồng cà phê, chăm sóc và thu hoạch. Anh còn theo học khóa rang xay và pha chế cà phê của Hiệp hội Cà phê Thế giới rồi lấy bằng rang xay của hiệp hội này. Anh cũng đăng ký bảo hộ bản quyền thương hiệu.
Tiến Đạt đã xắn tay làm tất cả, tường tận và thấu đáo trước khi anh thống nhất 2 thương hiệu Lộc Vừng và Leng Keng 13 thành thương hiệu Early Morning Tea & Coffee và khai trương quán cà phê đầu tiên tại quận Phú Nhuận vào cuối năm 2018. Anh cũng đưa các dòng sản phẩm cà phê đặc sản Robusta và Arabica đóng gói mang thương hiệu riêng ra thị trường. “Tính tôi xưa giờ là như vậy, khi làm cái gì tôi cũng muốn phải hiểu biết cặn kẽ về nó thì mới làm”, Tiến Đạt chia sẻ.
Bắt đầu từ khi tham gia gameshow đến nay, fanclub của rapper Tiến Đạt đã tăng từ vài chục thành viên lên hơn 16.000. Con số này gây bất ngờ cho Tiến Đạt, buộc anh phải suy nghĩ. “Tôi chỉ trở lại làm nghề khi chắc chắn mình cân đối được thời gian dành cho âm nhạc và cho cà phê. Ít nhất mỗi ngày tôi phải ghé qua các quán, phải nắm tình hình xảy ra trong ngày. Luôn luôn tôi phải giữ được vai trò là linh hồn của thương hiệu”, Tiến Đạt nói.
“Tôi bỏ rất nhiều tiền vào thương hiệu cà phê của mình, nếu dừng lại là mọi thứ sẽ bị gãy đổ nên phải cố gắng tiến lên phía trước mỗi ngày”, anh nói thêm. Dù vậy, Tiến Đạt không đặt mình trước áp lực phải nhanh chóng nâng số lượng cho chuỗi quán vì “nếu chỉ tập trung mở quán cho nhanh, cho nhiều thì đã dễ dàng cho tôi. Vấn đề là bằng mọi giá tôi phải giữ được đúng mô hình, phải làm chủ được cả vùng nguyên liệu bởi vì đây là một thương hiệu cà phê chứ không chỉ là thương hiệu quán. Và sản phẩm phải bảo đảm luôn đạt chất lượng cao nhất. Tôi vui vì đã xây dựng được tệp khách hàng sành cà phê, họ nhận ra sự khác biệt và nói rằng một khi đã uống cà phê của tôi thì họ không muốn uống cà phê của các nơi khác”.
Anh cũng chia sẻ về bối cảnh ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), đặc biệt là ngành cà phê trong năm nay chịu ảnh hưởng của biến động kinh tế thế giới. “Ngay cả đại gia trong ngành như The Coffee House cũng phải thu gọn số lượng quán thì mình càng phải cực kỳ thận trọng trong mỗi bước đi”, Tiến Đạt chia sẻ.
Các thương hiệu cà phê nội địa, sau khi phát triển hệ thống với chuỗi quán đủ lớn mạnh, thông thường sẽ chọn nhượng quyền hoặc bán cho các tập đoàn nước ngoài. Tiến Đạt cho biết có thể anh sẽ đi theo con đường này nếu điều đó đưa thương hiệu cà phê của mình phát triển lớn mạnh hơn.
“Cùng câu hỏi này, nếu cách đây chỉ 1-2 năm trước, tôi sẽ dứt khoát trả lời là không. Hiện tại tôi trải qua thực tế rất khác so với lúc mình lên mô hình, phác thảo kế hoạch. Nó đủ để tôi nhận ra mình không thể vì quá yêu thương một điều gì mà chỉ muốn giữ khư khư cho mình. Bất cứ cái gì tốt cho cà phê của tôi thì tôi sẽ làm”, Tiến Đạt nói