Thứ Tư | 17/09/2014 08:19

Quốc kỳ Union Jack kể chuyện thống nhất Vương quốc Anh

Vương quốc Anh trở thành chuyện rắc rối khi người nước ngoài hoặc người Anh chính gốc nhưng ít học gọi chung Vương quốc Anh là England

Quốc kỳ của Vương quốc Anh có tên phổ biến là Union Jack, được quốc hội quân chủ lập hiến thừa nhân năm 1707. "Jack" ở đây để nói đến lá cờ được treo ở mũi thuyền, thường để xác định quốc tịch của tàu.

Nhiều người vẫn lầm tưởng cái tên England, Great Britain và The United Kingdom cùng được dùng để chỉ "Vương quốc Anh" hoặc "nước Anh". Trên thực thế tên gọi đầy đủ và chính thức của "nước Anh" là "United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland" (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland).

The United Kingdom (Vương quốc Anh - gọi tắt là UK) là tên gọi cho một khối thống nhất nhưng trong quá khứ từng là 3 nước và 1 vùng lãnh thổ tách biệt: England, Scotland, Ireland và xứ Wales.

Quốc kỳ Union Jack là sự kết hợp cờ của 3 nước: Anh, Scotland và Ireland. Lúc bấy giờ, Wales chỉ được xem là một xứ sở, không được xem là một nước nên cờ Wales không được đưa vào cờ chung của Vương quốc Anh.

Quá trình hình thành Vương quốc Anh được mô tả rất rõ trên quốc kỳ Union Jack như sau:

Quốc kỳ nước Anh (England):
 

Quoc ky Union Jack ke chuyen thong nhat Vuong quoc Anh


Quốc kỳ nước Scotland:

Quoc ky Union Jack ke chuyen thong nhat Vuong quoc Anh


Hai nước Anh và nước Scotland, cùng xứ Wales hợp thành "nước Anh" năm 1536 với tên gọi là Great Britain. Theo đó, quốc kỳ của Great Britain là sự sáp nhập của quốc kỳ Anh và quốc kỳ Scotland:

Quoc ky Union Jack ke chuyen thong nhat Vuong quoc Anh


Khi Ireland tham gia khối liên hiệp Anh vào năm 1801, tên quốc gia này trở thành The United Kingdom of Great Britain and Ireland. Nhưng khi Ireland tách ra vào năm 1922, chỉ còn lại Bắc Ireland ở lại với khối liên hiệp, từ Northern được thêm vào để tên của Vương quốc Anh có dạng như hiện nay. Quốc kỳ Bắc Ireland:

Quoc ky Union Jack ke chuyen thong nhat Vuong quoc Anh



Sau cùng, đây là quốc kỳ Union Jack của Vương quốc Anh hiện tại:

Quoc ky Union Jack ke chuyen thong nhat Vuong quoc Anh


Những lần tới, khi nhắc đến Vương quốc Anh, bạn vẫn có thể gọi Vương quốc Anh là "Vương quốc Anh", "Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland" hoặc đơn giản là UK (chữ viết tắt của The United Kingdom).

Nguồn GAFIN/DVO