Ảnh: TL.

 
Lê Phan Thứ Hai | 11/07/2022 09:29

Phim tài liệu về COVID-19 của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên gây xúc động mạnh

Ra mắt 1 năm sau cao điểm dịch, Không Sợ Hãi - series tài liệu về dịch COVID-19 của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên mang đến nhiều khoảng khắc xúc động.

Không Sợ Hãi với phong cách phim tài liệu điện ảnh trực tiếp tập hợp những câu chuyện truyền cảm hứng của không chỉ nhân viên y tế mà còn những người rất đỗi bình thường, sẵn sàng cống hiến, giúp đỡ người khác vượt qua dịch bệnh.

Được thực hiện tại thời điểm COVID-19 bùng nổ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận vào tháng 7/2021, mỗi tập phim của Không Sợ Hãi thể hiện hành trình đạo diễn theo chân các bác sĩ, tình nguyện viên và bệnh nhân ngay giữa tâm dịch.

Phim gồm 5 tập: Không Đứng Nhìn, Không Chạy Trốn, Không Cô Đơn, Không Vô Cảm và Không Bị Bỏ Rơi. Ra mắt ở thời điểm 1 năm sau cao điểm dịch lần 4, mọi người gần như kiệt quệ về thể chất và tinh thần vì COVID-19, do đó, đạo diễn muốn gợi một cách vừa phải sự thật đã xảy ra và lồng vào đó nhiều hình ảnh cho thấy cuộc sống đã hồi sinh. Vì thế, Không Sợ Hãi không xoáy quá sâu vào nỗi đau, mất mát mà là lời ủi an, động viên những người ở lại.

Chia sẻ về hành trình thực hiện bộ phim, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói: “Tôi nghĩ rằng bộ phim này đã chọn mình khi mà cách đây đúng 1 năm, vào ngày 27/7/2021 tôi đang có mặt tại Bình Dương. Tôi biết cuộc sống vào thời điểm đó có thể khốc liệt hơn những gì tôi đã chọn lọc để thể hiện trong phim. Nhưng tôi nghĩ mọi người đã mệt mỏi quá với những thực tại lúc đó nên tôi không muốn nhắc lại nữa. Tôi muốn truyền đi năng lượng và tinh thần tích cực cho mọi người. Nếu bớt sợ hãi, chúng ta sẽ có thể đối mặt với nhiều đại dịch sau này”.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tại sự kiện chiếu sớm bộ phim giới thiệu đến truyền thông
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tại sự kiện chiếu sớm bộ phim giới thiệu đến truyền thông

Tuy nhiên, đạo diễn nhấn mạnh những gì được thể hiện trên phim không sát với từng hoàn cảnh khác nhau vì có nhiều người trải qua nỗi đau còn khủng hoảng hơn thế. Do đó, có thể người xem sẽ có nhiều ý kiến khác nhau về bộ phim lần này.

Bùi Thạc Chuyên nói nghệ thuật không bao giờ chân thực bằng đời sống, dù thể loại anh đang làm là tài liệu. Anh nhấn mạnh bản thân không phải là người sùng bái nghệ thuật mà vẫn yêu cuộc đời thật nhiều hơn nên nếu có những so sánh giữa phim với đời thật, anh chấp nhận.

Đạo diễn cũng chia sẻ thêm rằng, 5 tập phim này chỉ mới là một phần trong kho tư liệu anh có được. Và phim sẽ không thành hình nếu không có cộng sự dựng phim đầy tỉnh táo. Bùi Thạc Chuyên nói, khi làm phim này, điều anh cân nhắc nhất chính là làm thế nào để không tổn thương những người còn sống.

Trực tiếp xem lại những sự kiện có bản thân là nhân vật chính, chị Phạm Phương Linh - người sáng lập nhóm Oxy Sài Gòn không nén được xúc động: “Tên phim là Không Sợ Hãi nhưng thực tế mọi thứ rất sợ hãi, sợ kinh khủng. Mọi người hy sinh, không vaccine, không thuốc chữa, dịch lây nhanh. Sợ lây bệnh cho người nhà nên quyết định ăn uống tại chỗ, rất ám ảnh, rất đáng sợ. Nhóm mình chỉ suy nghĩ là làm từ thiện thôi, mình giúp được gì thì giúp hết mình”. 

5 tập của Không Sợ Hãi ra mắt trên nền tảng Galaxy Play kể từ ngày 9/7, bên cạnh những tựa phim tài liệu về những sự kiện có thật như: Giải Mã Bí Ẩn MH370, Cuộc Giải Cứu Hang Tham Luang, Một Năm Sau Thảm Kịch Xe Tải Essex…