Thiên Lộc Thứ Hai | 21/12/2020 09:00

Phát triển kỹ năng mềm cho trẻ bằng tiếng Anh - Học 1 biết 2

Ở Hội đồng Anh, kỹ năng công dân toàn cầu được lồng ghép ngay từ chương trình học Primary Plus dành cho học viên khóa tiếng Anh tiểu học.

Trong một thế giới ngày càng đa chiều, đa phương tiện và đa tương tác, yêu cầu về kỹ năng mềm - kỹ năng phát triển bản thân đối với các công dân toàn cầu cũng ngày càng cao hơn. Để hạnh phúc và thành công trong thế kỷ XXI, sự chuẩn bị ngày càng sớm cho con trẻ chính là khoản đầu tư thông minh của các phụ huynh. 

Có thể thấy, ở những môi trường học tập - làm việc mang tính toàn cầu, năng lực của một người không chỉ được khẳng định thông qua kiến thức, bằng cấp mà còn bởi các kỹ năng mềm như sự tự tin hòa nhập, khả năng hợp tác - phản biện, bản lĩnh giải quyết xung đột... Trên thực tế, kỹ năng mềm là tổng hòa của các thói quen tốt, lối tư duy logic tích cực và phản xạ nhạy bén trước các tình huống. Chính vì vậy, kỹ năng mềm không thể có được trong một sớm một chiều mà cần được bồi đắp, xây dựng qua thời gian. Đặc biệt là cần phải có môi trường để trẻ rèn luyện, thực hành liên tục. Việc phát triển kỹ năng mềm cho trẻ bắt đầu càng sớm, trẻ càng dễ tìm được niềm vui, hứng thú trong trường học và tăng khả năng thành công khi trưởng thành. Yêu cầu này khá tương đồng với việc học ngoại ngữ. Do đó, nhiều chuyên gia giảng dạy ngôn ngữ đã nghiên cứu tích hợp việc dạy ngoại ngữ cùng với rèn luyện kỹ năng mềm cho thiếu nhi.

 

Theo mong muốn của các phụ huynh, lý tưởng nhất của việc tích hợp này là khi học ngoại ngữ cùng các kỹ năng giao tiếp, sáng tạo, quản lý cảm xúc... trẻ có thể đồng thời tiếp thu tiếng nước ngoài, lại được trau dồi những kỹ năng mềm cần thiết của một công dân toàn cầu, biến chúng thành thói quen tư duy hàng ngày và ứng dụng trong cuộc sống. Để đáp ứng yêu cầu đó, tại Hội đồng Anh, kỹ năng công dân toàn cầu được lồng ghép ngay từ chương trình học Primary Plus dành cho các học viên khóa tiếng Anh tiểu học. Với việc giảng dạy kỹ năng này, các thầy cô giáo ở đây hy vọng các học viên sẽ sẵn sàng cho một thế giới công nghệ toàn cầu hóa với nhiều thay đổi trong tương lai.

Được thiết kế gắn với việc xây dựng nền tảng kiến thức, ngôn ngữ và kỹ năng sống phù hợp với trình độ nhận thức - lứa tuổi, các chương trình kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi được lồng ghép trong mỗi bài học sẽ giúp các em tiếp thu một cách hứng thú các bài học bổ ích. Các giáo viên giàu kinh nghiệm sẽ giúp học viên phát triển kỹ năng tiếng Anh, cũng như các kỹ năng mềm cần thiết, bao gồm: Kỹ năng lãnh đạo và phát triển cá nhân giúp trẻ tự tin và khám phá các thế mạnh của bản thân; kỹ năng công nghệ giúp trẻ biết khai thác tài nguyên trực tuyến, sử dụng công nghệ làm công cụ học tập hiệu quả và an toàn; Kỹ năng sáng tạo và tưởng tượng giúp tâm trí trẻ được khai phóng, không bị đóng khung trong các lối mòn... 

 

Chương trình Primary Plus được chia làm 6 trình độ, từ Primary Plus 1 đến Primary Plus 6 và Primary Plus Access dành cho học viên cần bổ trợ kỹ năng viết, dành cho học sinh lứa tuổi tiểu học 6-11 tuổi. Tham gia khóa học, học viên 6-7 tuổi sẽ được học cách đọc và viết tiếng Anh, bắt đầu từ các từ riêng lẻ đến các câu hoàn chỉnh; viết các câu chính xác, sử dụng từ vựng mới; hiểu và thuyết trình ý tưởng về các chủ đề quen thuộc bằng tiếng Anh. Quan trọng hơn, học viên sẽ thực hiện những điều đó thông qua tìm hiểu đặc trưng của mỗi người qua sở thích, mối quan tâm của họ hay những điều mà họ không thích khám phá cuộc sống thường ngày của mỗi người giống và khác nhau như thế nào miêu tả những thứ xung quanh học viên, từ phòng ngủ của học viên đến những người hàng xóm biết cách diễn đạt cảm xúc và đưa ra các quyết định trong cuộc sống nghĩ về môi trường tự nhiên và nơi mà chúng ta thuộc về.

Với độ tuổi 8-9, học viên có thể tự đọc và xác định sự hứng thú với các chủ đề khác nhau thông qua: phát triển trí tưởng tượng qua hoạt động kể chuyện; học từ chính sự tò mò của bản thân về thế giới tự nhiên, từ dưới đáy biển đến ngoài vũ trụ; nghĩ và chia sẻ về những ý tưởng để duy trì sức khỏe và hạnh phúc; khám phá cách trở thành công dân tốt; tự phản ánh cuộc sống, sở thích và những hi vọng cho tương lai.

Cuối cùng, với độ tuổi 10-11, học viên sẽ học cách viết lại những câu chuyện và có thể tự tin đọc bằng tiếng Anh, thuyết trình và so sánh những ý tưởng, quan điểm bằng cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Học viên sẽ thực hiện điều đó thông qua: sử dụng kỹ năng và kiến thức để giúp đỡ người khác; khám phá các vấn đề tác động đến xã hội và môi trường, tìm kiếm giải pháp; tìm hiểu về các địa điểm, nền văn hóa, những ý tưởng và các phát minh; khám phá thế giới thú vị của thể thao và vẻ đẹp của nghệ thuật; nhìn lại quãng thời gian ở tiểu học và suy nghĩ về những mong muốn của bản thân trong tương lai.

Coi phụ huynh như những đối tác, Hội đồng Anh tiếp nhận thường xuyên các phản hồi về quá trình phát triển của các học viên. Với mỗi độ tuổi, ban giảng dạy sẽ đánh giá sự phát triển về khả năng tiếng Anh và các kỹ năng sống thiết yếu. Mục tiêu cuối khóa học của nơi đây là các học viên sẽ đạt được tối thiểu trình độ A2 theo khung tham chiếu châu Âu (CEFR).

Tháng 12.2020, sau nhiều năm, Hội đồng Anh đã mở thêm trung tâm giảng dạy thứ 3 bên cạnh 2 địa chỉ quen thuộc là 20 Thụy Khuê, Tây Hồ và ngõ 54 Lê Văn Lương, Thanh Xuân. Trung tâm mới ra đời dành riêng cho học viên trẻ em tại Hà Nội để mang lại thêm nhiều cơ hội học tập cho các em. Khóa học đầu tiên tại trung tâm giảng dạy 63-65 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng sẽ được khai giảng ngày 7.1.2021. Mời quý phụ huynh tham khảo thêm tại đây