Một mô hình thủy tinh biến thể mới của virus Corona gây dịch bệnh COVID-19 thống trị sự lây nhiễm toàn cầu. Nguồn ảnh: Business Insider.

 
Thuận Phát Thứ Sáu | 03/07/2020 13:49

Phát hiện gây tranh cãi của Cố vấn Y tế Nhà Trắng về virus Corona

Biến thể đột biến D614G virus Corona làm tăng khả năng lây nhiễm.

Hôm qua ngày 2.7, Cố vấn Y tế Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết, các thể đột biến virus Corona dễ lây lan hơn.

Ông Fauci cho biết, nghiên cứu đang được tiến hành để xác nhận sự đột biến có thể xảy ra và những tác động của nó. Ông cho biết thêm, “hiện điều này đang gây tranh cãi”. Virus đột biến tự nhiên. Trước đây, các nhà khoa học cho biết, họ đã quan sát thấy các đột biến nhỏ trong virus Corona. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đáng kể đến khả năng lây lan hoặc gây bệnh.

Tiến sĩ Anthony Fauci – Cố vấn Y tế Nhà Trắng. Nguồn ảnh: Reuters.
Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn Y tế Nhà Trắng. Nguồn ảnh: Reuters.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Howard Bauchner của Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, Tiến sĩ Fauci cho rằng, theo dữ liệu cho thấy có một đột biến duy nhất làm cho virus có khả năng sao chép nhanh hơn và có thể tải một lượng virus cao. “Điều này không liên quan đến bất cứ cá nhân nào, người có thể làm tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Dường như khả năng sao chép của virus trở nên mạnh mẽ hơn và có thể lây truyền nhiều hơn”, Tiến sĩ Fauci trích dẫn trong một bài báo được xuất bản bởi Tạp chí Cell cho rằng, đột biến có thể xảy ra. Vào tháng trước, các nhà virus học tại viện nghiên cứu Scripps Research ở Florida cũng đã viết về đột biến, họ cho rằng nó giúp tăng cường sự lây truyền virus. Tuy nhiên, họ không chắc khi nào đột biến có thể xảy ra.

Ông Fauci cũng nói thêm rằng, các nhà nghiên cứu vẫn đang trong giai đoạn cố gắng xác nhận điều đó.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhóm các nhà nghiên cứu toàn cầu đã theo dõi hơn 60.000 trình tự di truyền khác nhau của virus Corona được thu thập từ các mẫu được lấy trên toàn thế giới.

Tất cả các virus đều tiến hóa hoặc đột biến trong suốt vòng đời của chúng. Các quan chức cấp cao của WHO cho rằng, virus Corona thuộc chủng virus RNA. Virus RNA là một loại virus có RNA (axit ribonucleic) làm vật liệu di truyền, đột biến nhanh hơn một số loại virus khác. Không giống như DNA của người, virus RNA không có khả năng kiểm tra lỗi tự nhiên, có nghĩa là mã của virus không thể tự sửa được.

WHO cũng cho rằng, không phải mọi đột biến sẽ dẫn đến bất kỳ thay đổi có ý nghĩa trong hành vi của virus hoặc tác động đối với con người. Tuy nhiên, WHO đã thành lập một cơ sở dữ liệu toàn diện về các chuỗi di truyền để điều tra bất kỳ đột biến tiềm năng nào.

Hôm qua 2.7, Tiến sĩ Soumya Swaminathan của WHO chia sẻ rằng, các chuyên gia đã dự đoán đột biến tự nhiên của virus. Bà giải thích rằng có một số mã gen nhất định của loại virus này dễ đột biến. Các "gai protein" này gắn chặt vào màng tế bào con người vì vậy nó làm tăng khả năng lây lan. Vì vậy, dựa vào các “gai protein” mà con virus này có tên là Corona.

Bà Swaminathan cho biết thêm: “Nếu một đột biến lớn xảy ra trong các mã gen đó, nó thực sự có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của vaccine”.

Việc đeo khẩu trang rất quan trọng nhằm ngăn ngừa sự lây lan COVID-19. Nguồn ảnh: Bio News Central.
Việc đeo khẩu trang rất quan trọng nhằm ngăn ngừa sự lây lan COVID-19. Nguồn ảnh: Bio News Central.

Biến thể đột biến được gọi là D614G

Bà Bette Korber, nhà sinh học lý thuyết tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos và là tác giả chính của nghiên cứu lưu ý: “Biến thể D614G lần đầu tiên được chúng tôi phát hiện vào đầu tháng 4, khi chúng tôi quan sát thấy một mô hình lặp đi lặp lại đáng kinh ngạc. Trên toàn thế giới, ngay cả khi có nhiều ca nhiễm lưu hành ở dạng ban đầu tại địa phương, sau khi biến thể D614G được đưa vào một khu vực, nó đã trở thành dạng phổ biến”.

Bà Korber lưu ý: “Những phát hiện này cho thấy biến thể virus mới có thể dễ lây truyền hơn cả dạng ban đầu. Cho dù những kết luận trên có được xác nhận hay không, thì điều này càng làm nổi bật giá trị của những ý tưởng tốt: đeo khẩu trang và duy trì sự giãn cách xã hội”.

Có thể bạn quan tâm:

► Mỹ công bố chiến lược phục hồi hệ thống vận tải hàng không

► Phát hiện mới về nguồn gốc COVID-19

► Cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử ngành “công nghiệp không khói”

Nguồn CNBC