Nguồn ảnh: onghutduacuulong

 
Trang Lê Thứ Năm | 10/10/2019 15:49

Ống hút làm từ nước dừa: Đa dạng hóa sản phẩm dừa và giảm thiểu rác thải nhựa

Tận dụng nguồn nước dừa từ những trái già (thường dùng để ép lấy tinh dầu), một doanh nghiệp ở Bến Tre đã sản xuất ống hút từ loại nước này.

Theo thông tin mới đây từ Ban điều phối chương trình phát triển ngành dừa, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ dừa tỉnh  Bến Tre năm 2018 đã xác lập kỷ lục mới với hơn 192 triệu USD (năm 2016 là 150 triệu USD), chiếm hơn 23% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Trong khi các sản phẩm truyền thống có xu hướng giảm dần (như chỉ xơ dừa giảm bình quân 21,8%/năm, thạch dừa thô giảm 29,22%/năm, cơm dừa nạo sấy giảm 11,7%/năm) thì các mặt hàng tinh chế tăng cao, có khả năng thâm nhập mạnh mẽ vào các thị trường tiềm năng, góp phần phát triển ổn định và bền vững ngành dừa trong tỉnh Bến Tre. 

Ông Nguyễn Trung Chương, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Dừa Bến Tre nhận định: “Tiềm năng xuất khẩu sản phẩm chế biến từ dừa còn rộng lớn”. Theo ông Chương, xu thế phát triển ngành dừa Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng sẽ là tất yếu. doanh nghiệp đang theo xu thế thế giới về mỹ phẩm, y học, thực phẩm đảm bảo sức khỏe, được chế biến, chiết xuất từ thiên nhiên, đặc biệt là từ quả dừa

Mới đây nhất, một doanh nghiệp tại tỉnh đã nghiên cứu thành công sản phẩm ống hút từ nước dừa, góp phần mang lại giá gia tăng cho sản phẩm đặc sản của Bến Tre.

Ống hút từ nước dừa...

Tại Anh, mỗi năm, có khoảng 8,5 tỷ chiếc ống hút bằng nhựa bị chôn lấp hoặc trôi ra biển. Vì vậy, Cựu Thủ tướng Anh, bà Theresa May, từng cho biết, ống hút nhựa có thể bị cấm tại Anh từ 2019. Tại Việt Nam, dù chưa có thống kê chính thức từ tổ chức nào về số lượng sử dụng ống hút nhựa ở Việt Nam, từ thực tế hàng ngày, có thể khẳng định, con số này không nhỏ. Riêng đối với các sản phẩm về nhựa, năm 2017, Việt Nam nằm trong top 5 nước xả nhiều rác thải nhựa ra biển nhất thế giới, theo thống kê của Hiệp hội Bảo tồn đại dương.

Mới đây vào tháng 4 vừa qua, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã có quyết định từ tháng 5.2019 chuỗi hệ thống bán lẻ: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers trên cả nước của Saigon Co.op sẽ hoàn toàn ngưng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa.

Và đó là lý do mà bà Trương Thị Cẩm Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long, thay vì dùng nước dừa để làm được nhiều sản phẩm khác, bà quyết tâm nghiên cứu ra sản phẩm ống hút từ nước dừa. Bà Hồng cho biết, trên thị trường hiện này đã có nhiều loại ống hút thiên nhiên để thay thể sản phẩm ống hút nhựa, nhưng bà tin rằng ống hút làm từ nước dừa sẽ có thu hút người tiêu dùng, giúp họ có thể quên đi sản phẩm ống hút nhựa.

Chia sẻ với phóng viên NCĐT, bà Hồng cho biết, bà muốn gia tăng giá trị của trái dừa, nhiều sản phẩm công ty bà đã làm rồi: mặt nạ, dầu dừa, mỹ phẩm từ dầu dừa...nhưng ống hút là sản phẩm khó làm nhất. Bà chia sẻ, "Lúc đó, tôi cứ suy nghĩ hoài mà không biết làm sao để có thể làm ra được cái ống hút. Tôi sưu tầm các loại ống hút đã có trên thị trường, kể cả ống hút giấy thường, ống hút bột gạo… để tham khảo. Tôi mày mò từ công đoạn lên men nước dừa tạo màng, lọc lấy xơ, xay thành bột rồi làm giấy sao cho có đủ các đặc tính tạo thành ống hút như độ dày, cứng, dẻo, không bị rã, gãy, tan khi ngâm nước. Tôi thử nghiệm qua nhiều kỹ thuật làm ống khác nhau. Làm xong nhưng chưa thấy hài lòng rồi bỏ, làm lại, cứ như vậy đến cái ống hút hoàn thiện công ty đã bỏ khoảng 5 - 6 ngàn cái ống hút. Bây giờ thì ổn rồi, hoàn thiện rồi”.

Trên thị trường hiện nay còn có ống hút tre, ống hút lá..
Trên thị trường hiện nay còn có ống hút tre, ống hút lá..

Đồng hành giảm thiểu rác thải nhựa

Ống hút dừa có độ dày hơn rất nhiều so với giấy dừa thấm dầu. Có 2 cỡ ống: ống hút có đường kính nhỏ để hút nước bình thường và ống lớn hơn để dùng hút trà sữa trân châu. Trong quá trình sản xuất, ống hút được đưa qua nhiều công đoạn hấp nhiệt để làm khô, cứng và định hình ống hút. Sau khi qua nhiệt, các nếp quấn cũng sẽ tự kết dính chắc chắn mà không cần dùng bất kỳ chất phụ gia nào ngoài phương pháp kỹ thuật và công nghệ sản xuất. 

So với các ống hút được làm từ các nguyên liệu khác đã có trên thị trường, ống hút dừa có màu trắng tự nhiên và nhiều ưu điểm như dẻo, không bị gập, rã, gãy khi ngâm vào nước và an toàn vệ sinh. Cũng theo bà Hồng, công đoạn khó nhất là quấn ống, vì nếu quấn không khéo, ống sẽ không đẹp và sau khi hấp nhiệt, các nếp quấn có thể bị bung ra. “Để khắc phục hạn chế này, thời gian tới, công ty sẽ đầu tư máy móc sản xuất tự động”, bà Hồng cho hay.

Theo kế hoạch của công ty, sản phẩm ống hút dừa sẽ chính thức ra mắt vào tháng 4-2020. Hiện tại, sản phẩm này chỉ để tặng và bán lẻ nhằm thăm dò thị trường và đón nhận những ý kiến đóng góp.