Chi phí tăng đã củng cố sự cô lập xã hội, khiến các doanh nghiệp thực phẩm và giải trí về đêm rơi vào thế khó. Ảnh: Dalbert Vilarino.

 
Hải Miên Chủ Nhật | 15/09/2024 20:10

Nước Mỹ có thêm 13 triệu người độc thân vì đại dịch

Người Mỹ vào năm 2023 dành nhiều thời gian ở một mình và ít trò chuyện trực tiếp hay tham gia các hoạt động nhóm hơn so với 4 năm trước.

Suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra thật may mắn là không kéo dài quá lâu. Nhưng một nghiên cứu mới của Đại học Stanford, cùng với dữ liệu khảo sát gần đây của chính phủ, củng cố kết luận rằng loại virus này cũng gây ra suy thoái trong đời sống xã hội của người Mỹ. 

Nguồn cung lao động, nhu cầu nhà ở và doanh thu thuế đều phụ thuộc vào động lực nhân khẩu học, bắt đầu từ buổi hẹn hò đầu tiên. Hẹn hò thông thường có thể dẫn đến việc chuyển đến sống chung, kết hôn, có con, sở hữu nhà cửa và mở tài khoản tiết kiệm chung. Giáo sư xã hội học Michael Rosenfeld của Stanford cho biết : "Hầu như tất cả các mối quan hệ nghiêm túc hơn đều bắt đầu từ đây."

Nhưng khi COVID-19 ập đến, ông Rosenfeld thực hiện một khảo sát và kết quả cho thấy hàng triệu mối quan hệ không chính thức đã tan vỡ, ngay cả khi các cặp đôi đã kết hôn và chung sống với nhau vẫn sống sót qua đại dịch. Sau khi số lượng người độc thân tăng vọt vào năm 2020, ông ước tính sẽ có thêm 13,3 triệu người Mỹ độc thân vào năm 2022.

Hệ quả từ Covid không chỉ được chứng minh bởi ông Rosenfeld, mà còn từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, thông qua Khảo sát Sử dụng Thời gian của Người Mỹ. Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy người Mỹ trưởng thành vào năm 2023 dành nhiều thời gian ở một mình và ít trò chuyện trực tiếp hay tham gia các hoạt động nhóm hơn so với 4 năm trước.

Nhiều doanh nghiệp đã nhận thấy khách hàng của họ ít vui vẻ hơn. Ít ngày hẹn hò và các buổi đi chơi xã hội hơn đồng nghĩa với việc lượng khách tại các nhà hàng cung cấp dịch vụ tại chỗ vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch, dữ liệu từ Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia cho thấy, ngay cả khi hoạt động kinh doanh các dịch vụ thực phẩm khác - giao hàng tận nơi, mang đi, thức ăn nhanh và thức ăn nhanh bình dân - vẫn tiếp tục đạt kỷ lục. Các quán bar và hộp đêm cũng đang gặp khó khăn. Lượng rượu mà người Mỹ tiêu thụ đã tăng chậm trong 25 năm. Tại Mỹ, vào năm ngoái, công ty nghiên cứu IWSR ước tính, 85% lượng rượu được mua tại cửa hàng, so với 15% tại chỗ. Tỷ lệ uống rượu tại các nhà hàng, quán bar và câu lạc bộ của Mỹ đã giảm 3% kể từ năm 2017 và chỉ bằng một nửa tỷ lệ toàn cầu.

Ông Rosenfeld cho biết, hậu quả lâu dài hơn của "cuộc suy thoái hẹn hò" là người Mỹ tiếp tục trì hoãn các cột mốc trưởng thành truyền thống. Kể từ những năm 1980, tỷ lệ những người sống tự lập, kết hôn, có con hoặc mua nhà ở độ tuổi 30 đã giảm đều đặn. Hầu hết các nhà dự báo đều cho rằng những người Mỹ trẻ tuổi cuối cùng sẽ làm những điều đó. Câu hỏi là khi nào. Đây là một số liệu thống kê đáng lo ngại: Cục Thống kê Dân số ước tính dân số trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm 889.000 trong giai đoạn 2020-2023, giảm gần 5%.

 

Các công ty và doanh nghiệp trên khắp nền kinh tế đã phải vật lộn để thích nghi với người tiêu dùng bị cô lập về mặt xã hội, mọi người cũng đang "tìm kiếm sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian trong mọi giai đoạn của cuộc sống", Huy Do, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu ngành thực phẩm và đồ uống Datassential cho biết. Ông lưu ý rằng nhiều chuỗi cửa hàng phát triển nhanh nhất là các quán cà phê drive-thru như Dutch Bros Inc. và Scooter's Coffee, nơi không có chỗ để ngồi lại.

Chi phí tăng đã củng cố sự cô lập xã hội, khiến các doanh nghiệp thực phẩm và giải trí về đêm rơi vào thế khó. Khi giá cả tăng, khách hàng ở nhà để tiết kiệm tiền, điều này càng khiến họ cô lập hơn và khiến họ càng ít lý do để ra khỏi nhà. Ông Do của Datassential cho biết, các quán bar, nhà hàng và các địa điểm giao lưu khác phải phá vỡ chu kỳ này bằng cách đặt câu hỏi: "Làm thế nào để khiến trải nghiệm trở nên thú vị hơn đối với những người có ít lý do để ra ngoài hơn trước đây?"

Các nhà phát triển đang ứng phó với suy thoái xã hội của Mỹ bằng cách xây dựng nhiều ngôi nhà nhỏ hơn, một chiến lược cũng có thể cắt giảm chi phí. Từ năm 2019 đến năm 2023, dữ liệu điều tra dân số cho thấy sự gia tăng 65% trong các căn hộ mới có diện tích dưới 1.000 feet vuông, trong khi các căn hộ có diện tích từ 1.200 feet vuông trở lên đã giảm. Việc xây dựng nhà ở đơn lẻ mới, có diện tích dưới 1.400 feet vuông đã tăng 34% trong bốn năm qua, gấp 3 lần mức tăng chung. Ông Chris Porter, nhà nhân khẩu học tại John Burns Research & Consulting, cho biết: "Ít người hơn trong mỗi hộ gia đình có nghĩa là cần ít không gian hơn". Ông cho biết các nhà phát triển cũng đang xem xét xây dựng nhiều dự án có hai phòng ngủ chính hơn, khi một số người mua sẽ có xu hướng ở ghép.

 

Dữ liệu mới nhất cho thấy người Mỹ dành nhiều thời gian ở một mình vào năm 2023, tương tự như năm Covid - 2021. Vào năm 2023, trung bình một người lớn ở Mỹ dành 4 giờ một tuần để "giao lưu và giao tiếp", một danh mục bao gồm trò chuyện trực tiếp với người khác và tham dự hoặc tổ chức các sự kiện xã hội. Giảm so với mức 4,5 giờ vào năm 2019 và 5,5 giờ một tuần vào năm 2003. 

Thời gian dành cho các hoạt động thường diễn ra một mình như “thư giãn và suy nghĩ”, “chơi trò chơi” và “sử dụng máy tính để giải trí” đã tăng vọt kể từ khi Covid bùng phát và thậm chí còn tăng hơn nữa kể từ năm 2003, khi Cục Thống kê Lao động đưa ra khảo sát về việc sử dụng thời gian.

Có thể bạn quan tâm: 

Xu hướng mua sắm mới nhất: Không mua

Nguồn Bloomberg