Một người đàn ông được tiêm một liều vaccine chống lại COVID-19 tại Nhà thờ Thánh Paul ở Abu Dhabi, UAE vào ngày 16.1.2021. Ảnh: Bloomberg.

 
Mai Nam Thứ Năm | 24/06/2021 09:51

Nỗ lực hồi sinh ngành du lịch bằng chương trình du lịch vaccine

Abu Dhabi áp dụng chương trình tiêm vaccine COVID-19 miễn phí cho khách du lịch.

Theo Deutsche Welle, cách để khởi động lại ngành du lịch là thông qua các đợt tiêm chủng nhanh chóng trên toàn quốc. Tuy nhiên, nguồn cung không thể theo kịp nhu cầu ở một số quốc gia và việc chờ đợi lâu sẽ thúc đẩy ngành du lịch vaccine.

Nhiều quốc gia cố gắng hồi sinh ngành du lịch bằng chương trình du lịch vaccine. Ảnh: Travel Daily.
Nhiều quốc gia cố gắng hồi sinh ngành du lịch bằng chương trình du lịch vaccine. Ảnh: Travel Daily.

Một số quốc gia có nguồn cung dư thừa xem đây là cơ hội để thu hút khách du lịch. Nhiều công ty du lịch bắt đầu cung cấp các gói du lịch hấp dẫn đến những nơi mà khách du lịch có thể được tiêm chủng.

Maldives

Maldives quảng bá “Các kỳ nghỉ vaccine”, một kế hoạch cung cấp các mũi tiêm COVID-19 cho khách du lịch nhằm thu hút du khách quay trở lại quốc đảo. Kế hoạch này sẽ được ban hành sau khi tất cả cư dân nơi đây đã được chủng ngừa.

Bộ trưởng Du lịch Maldives Abdulla Mausoom cho biết: “'Thăm quan, Tiêm chủng, Kỳ nghỉ', sẽ cung cấp cho khách du lịch một cách thuận tiện để tiếp cận với các mũi tiêm. Tuy nhiên, chương trình này sẽ chỉ hoạt động khi toàn bộ người dân bản địa đã được chủng ngừa. Ý tưởng chính của du lịch mở là cung cấp du lịch an toàn hợp lý với sự bất tiện được hạn chế tối thiểu. Vì vậy, một khi đất nước được tiêm chủng, thì chúng tôi sẽ chuyển sang du lịch “3V” - Visit, Vaccinate, Vacation.

Nga

Tại Nga, một trong những người đứng đầu ngành du lịch nước này nói rằng “các chuyến du lịch tiêm chủng” đã sẵn sàng. Tuy nhiên, các yêu cầu về thị thực và nhập cảnh đối với du khách nước ngoài vẫn chưa được hoàn thiện. Giá của một tour du lịch tiêm vaccine trong ba tuần cho người nước ngoài sẽ dao động từ 1.500 USD đến 2.500 USD, chưa bao gồm vé máy bay.

"Sản phẩm đã sẵn sàng, nhưng các vấn đề về hỗ trợ thị thực và nhập cảnh hợp pháp cho người nước ngoài muốn tiêm vaccine Nga vẫn chưa được giải quyết", Chủ tịch Liên minh Công nghiệp Du lịch Nga Andrei Ignatyev cho biết.

Mỹ

Một số thành phố và tiểu bang ở Mỹ đang cho phép khách du lịch tiêm phòng. Hồi tháng 4, bang Alaska thông báo rằng họ sẽ cung cấp vaccine miễn phí cho bất kỳ du khách nào hạ cánh tại một trong 4 sân bay chính của bang vào tháng 6.

Mặt khác, New York cũng sẽ bỏ yêu cầu có thẻ cư trú để được vaccine và sẽ mở các điểm tiêm chủng ở các điểm du lịch như Công viên Trung tâm, Đường cao tốc và Cầu Brooklyn.

Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất

UAE đã âm thầm triển khai du lịch tiêm vaccine cung cấp các mũi tiêm miễn phí cho tất cả mọi người có thị thực nhập cảnh. Trong ứng dụng chăm sóc sức khỏe của Abu Dhabi, người dân cũng như du khách có thể đăng ký tiêm vaccine Pfizer / BioNTech hoặc vaccine Sinopharm do Trung Quốc sản xuất.

Du khách có thể đặt lịch hẹn bằng cách sử dụng thông tin hộ chiếu của họ trên ứng dụng. Giấy tờ chứng minh có thị thực hoặc con dấu nhập cảnh là bắt buộc tại thời điểm tiêm chủng.

Ủy ban Khủng hoảng và Thiên tai Abu Dhabi cho biết, họ cũng đã chấp thuận việc tiêm phòng cho những người có thị thực nhập cảnh hoặc giấy phép cư trú hết hạn "vì sự an toàn và sức khỏe của họ và xem xét các trường hợp đặc biệt trong đại dịch".

Thái Lan

Nền kinh tế du lịch Thái Lan đã mất khoảng 50 tỉ USD vào năm ngoái khi các đợt bùng phát khiến nước này phải đóng cửa đối với du khách. Sau nhiều tháng chống lại áp lực từ ngành khách sạn, Chính phủ Thái Lan đang có kế hoạch muốn mở cửa trở lại và việc kiểm dịch sẽ bị loại bỏ dứt khoát để thu hút khách du lịch trở lại. Việc áp dụng sẽ bắt đầu từ chính quyền Phuket.

Khách du lịch trên bãi biển tại một khu nghỉ mát ở Phuket vào tháng 3.2020, trước khi các hạn chế đi lại được áp dụng. Ảnh: AFP.
Khách du lịch trên bãi biển tại một khu nghỉ mát ở Phuket vào tháng 3.2020, trước khi các hạn chế đi lại được áp dụng. Ảnh: AFP.

Để tránh rắc rối trong việc triển khai vaccine chậm chạp do chính phủ lãnh đạo, chính quyền Phuket đã mua vaccine của chính họ ngoài hạn ngạch của nhà nước và chạy đua trước phần còn lại của đất nước để tiêm chủng cho người dân trên đảo. Hiện, 50- 60% dân số hòn đảo đã được chủng ngừa. Điều này là động lực rất lớn để thúc đẩy việc thu hút khách du lịch trở lại.

Có thể bạn quan tâm:

6 quốc gia không có sân bay nội địa