Bà ​​Jeong Kwan và các ni sư khác trong chùa cùng chăm sóc khu vườn hàng ngày.

 
Gia Khánh Thứ Tư | 15/06/2022 11:45

Ni sư trở thành một trong những đầu bếp được tôn kính nhất châu Á

Gần đây nhất, bà đã nhận được Giải thưởng 50 Biểu tượng Nhà hàng xuất sắc nhất châu Á năm 2022 (Asia's 50 Best Restaurants).

Ngôi sao đầu bếp tình cờ

Bà Jeong Kwan không chỉ là một ni sư thông thường, mà còn được tờ báo The New York Times vinh danh là “đầu bếp triết gia”, sáng tạo các món ăn thể hiện “cấp độ thiền định”. Và với thiền định, bà không tĩnh tọa hay chiêm nghiệm, mà là khám phá: khám phá con người và vạn vật xung quanh.

Việc nấu ăn tại đền của bà đã được chứng thực bởi đầu bếp nổi tiếng Éric Ripert của nhà hàng Le Bernardin. Netflix thậm chí đã dành hẳn một tập về bà trong chương trình nấu ăn nổi tiếng trên nền tảng này, được biết với tên "Chef's Table".

Người chiến thắng Giải thưởng Biểu tượng 50 Nhà hàng Tốt nhất Châu Á: Đầu bếp Jeong Kwan
Người chiến thắng Giải thưởng Biểu tượng 50 Nhà hàng xuất sắc nhất Châu Á: Đầu bếp Jeong Kwan.

Gần đây nhất, bà đã nhận được Giải thưởng 50 Biểu tượng Nhà hàng xuất sắc nhất Châu Á năm 2022 (Asia's 50 Best Restaurants). Được bình chọn bởi hơn 300 thành viên trong học viện của Giải thưởng, danh hiệu này tôn vinh những nhân vật có ảnh hưởng và truyền cảm hứng tích cực trong lĩnh vực ẩm thực đến những người khác.

Tuy nhiên, sau ngần ấy danh tiếng, cuộc sống của bà cũng không mấy thay đổi.

 

"Tôi vô cùng vinh dự khi nhận được Giải thưởng Biểu tượng ... Như bạn đã biết, tôi là một nhà sư, không phải là một đầu bếp được đào tạo. Thật tuyệt vời khi biết rằng mọi người trên khắp thế giới quan tâm đến ẩm thực Hàn Quốc", bà Jeong Kwan nói.

"Ngay cả với những lời khen ngợi như vậy, tôi cần phải khiêm tốn và không để sự kiêu ngạo trong lòng. Tôi chào đón mọi người tôi gặp bằng sự chân thành thật tâm."

Người đầu bếp đã cống hiến hết mình cho Phật giáo vào năm 1974, mặc dù tuổi tác đã cao nhưng bà vẫn cảm giác mình có tâm hồn của một thiếu niên.

Không giống như nhiều người, bà ý thức rõ về cuộc sống mong muốn sau này từ khi còn rất bé. Lúc còn học tiểu học bà đã nói với bố rằng khi lớn lên sẽ sống một mình với thiên nhiên.

Khi bà Jeong Kwan 17 tuổi, mẹ bà qua đời.

"Tôi đau buồn và sau 50 ngày, tôi đến một ngôi chùa. Ở đó, tôi gặp các nhà sư khác, những người đã trở thành gia đình mới của tôi. Tôi tìm thấy sự giác ngộ và niềm vui khi thực hành Phật pháp. Sau đó tôi quyết định rằng đây là nơi tôi muốn dành phần đời còn lại của mình." bà nói. Đó là câu chuyện của 45 năm trước.

Ẩm thực đền chùa là gì?

Năm 2013, bà Jeong Kwan quyết định mở cửa ngôi đền cho du khách để bà có thể kết nối với những người muốn tìm hiểu về Phật giáo - đặc biệt là thông qua ẩm thực.

Tất cả món ăn của bà Jeong Kwan là thuần chay và không có tỏi, hành tây, hành lá, hẹ hoặc tỏi tây.
Tất cả món ăn của bà Jeong Kwan là thuần chay và không có tỏi, hành tây, hành lá, hẹ hoặc tỏi tây.

Bà nói: "Đồ ăn đền là sự kết nối mang lại năng lượng thể chất và tinh thần. Đó là việc tối đa hóa hương vị và dinh dưỡng từ các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật mà không nêm quá nhiều gia vị."

Tất cả các món ăn của bà Jeong Kwan đều thuần chay và không có tỏi, hành tây, hành lá, hẹ hoặc tỏi tây. (Người ta tin rằng năm thành phần cay nồng sẽ làm xáo trộn sự bình yên của tâm trí, bằng cách khơi gợi sự tức giận và đam mê.)

Món ăn của bà được làm bằng các nguyên liệu hữu cơ tươi ngon nhất cũng như nước sốt lên men như tương đậu và kim chi - tất cả đều được trồng hoặc làm trong chùa.

Không có thực đơn lập sẵn - bà nấu với bất kỳ sản phẩm nào tươi ngon vào ngày hôm đó để các món ăn được đa dạng.

Jeong Kwan nói:
Bà Jeong Kwan nói: "Đối với tôi, thức ăn rất quan trọng. Nó có thể mang lại sự kết nối mạnh mẽ giữa mọi người".

Bà Jeong Kwan tin rằng thực phẩm có thể giúp cân bằng các yếu tố trong cơ thể chúng ta bằng cách khôi phục độ ẩm hoặc hạ nhiệt độ cơ thể xuống trạng thái hài hòa. Một ví dụ là doenjang - bột đậu lên men của Hàn Quốc - mà bà thường sử dụng để tạo sự cân bằng trong thức ăn. Nhưng làm doenjang là một quá trình lâu dài.

Bà và những người khác trong ngôi đền bắt đầu bằng cách đun sôi và xay đậu nành vào tháng 11. Sau đó, chúng được đúc thành meju - “gạch” đậu nành - để khô và cất giữ. Vào tháng 4, nước muối được thêm vào meju. Vào tháng 5, các nhà sư trong chùa đã tách nước muối - mà bây giờ đã là nước tương - khỏi tương đậu.

"Nếu bạn đến thăm, bạn sẽ thấy một khu vực của ngôi đền, nơi chúng tôi lưu trữ tất cả các nguyên liệu truyền thống - bột nhão và nước sốt - trong chậu. Tôi đã dán nhãn tất cả, nên chúng rất ngăn nắp. Đó là một nơi rất đẹp", mắt bà Jeong Kwan sáng lên khi nói về món ăn của mình.

 

Bà có những hũ nước tương, tương đậu và củ cải được ủ trong hũ đến nay đã hơn hai thập kỷ. Đây là những thứ quý giá nhất trong chùa đối với bà.

"Nếu một ngày nào đó phải chuyển đến ngôi chùa khác, tôi sẽ mang chúng theo" Bà Jeong Kwan nói đùa.

Có thể bạn quan tâm:

 Tỉ phú bất động sản Trung Quốc 'hết thời'?

Nguồn CNN