Vienna được vinh danh là thành phố đáng sống nhất thế giới theo Chỉ số đáng sống toàn cầu của EIU. Ảnh: Getty

 
Lam Nhi Thứ Sáu | 05/07/2024 17:15

Những thành phố đáng sống nhất thế giới

Vienna được coi là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới để tham quan và có vẻ như đây cũng là một nơi tuyệt vời để sinh sống.

Thành phố của Áo một lần nữa được vinh danh là thành phố đáng sống nhất thế giới trong danh sách thường niên của Economist Intelligence Unit (EIU). 173 thành phố trên toàn cầu đã xếp hạng dựa trên một số yếu tố quan trọng, bao gồm chăm sóc sức khỏe, văn hóa và môi trường, sự ổn định, cơ sở hạ tầng và giáo dục.

Vienna đứng đầu danh sách trong năm thứ ba liên tiếp, đạt điểm hoàn hảo ở bốn trong năm hạng mục, thành phố này được đánh giá thấp hơn về văn hóa và môi trường do dường như thiếu các sự kiện thể thao quan trọng.

Chỉ đứng sau thủ đô nước Áo, thành phố Copenhagen của Đan Mạch vẫn giữ vị trí thứ hai, trong khi thành phố Zurich của Thụy Sĩ vươn lên từ vị trí thứ sáu lên vị trí thứ ba trong danh sách.

Thành phố Melbourne của Úc tụt hạng từ vị trí thứ ba xuống vị trí thứ tư, trong khi thành phố Calgary của Canada đồng hạng năm với thành phố Geneva của Thụy Sĩ.

Thành phố Vancouver của Canada và Sydney của Úc cùng đứng ở vị trí thứ bảy, thành phố Osaka của Nhật Bản và thành phố Auckland của New Zealand cùng đứng ở vị trí thứ chín trong top 10.

Tây Âu là khu vực có thành tích tốt nhất trong năm nay, với bốn thành phố, bao gồm cả Geneva của Thụy Sĩ,
Tây Âu là khu vực có thành tích tốt nhất trong năm nay, với bốn thành phố, bao gồm cả Geneva của Thụy Sĩ. Ảnh: Getty

Trong khi Tây Âu có kết quả tốt với 30 thành phố đạt điểm trung bình 92/100, khu vực này lại chứng kiến ​​sự suy giảm chung về điểm số ổn định, nguyên nhân là do các vụ biểu tình gây rối ngày càng gia tăng và tội phạm.

Bắc Mỹ đạt điểm trung bình cao nhất về giáo dục. Tuy nhiên, điểm về cơ sở hạ tầng thấp hơn năm trước ở Canada do cuộc khủng hoảng nhà ở nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến một số khu vực.

Báo cáo cho biết tình hình đặc biệt đáng lo ngại ở Úc và Canada, nơi nguồn cung bất động sản cho thuê đang ở mức thấp nhất mọi thời đại và giá mua vẫn tiếp tục tăng mặc dù lãi suất tăng.

Thành phố Zurich của Thụy Sĩ đạt điểm tuyệt đối trong hạng mục giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Gaetan Bally/Du lịch Zurich
Thành phố Zurich của Thụy Sĩ đạt điểm tuyệt đối trong hạng mục giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Gaetan Bally

Ở châu Á, Hong Kong chứng kiến ​​sự cải thiện điểm số lớn nhất kể từ năm ngoái, leo từ vị trí 61 lên vị trí 50 nhờ sự cải thiện về điểm số về sự ổn định và chăm sóc sức khỏe.

Các thành phố của UAE chứng kiến ​​một số mức tăng điểm lớn nhất trong năm nay, với Abu Dhabi và Dubai leo lên danh sách, và Riyadh, Jeddah và Al Khobar của Ả Rập Xê Út cũng đạt được những bước tiến đáng kể.

Trong khi đó, thành phố Tel Aviv của Israel đã trải qua một trong những sự suy giảm lớn nhất, tụt 20 bậc xuống vị trí thứ 112 do cuộc chiến tranh giữa Israel và Hamas.

Phó giám đốc ngành tại EIU - Barsali Bhattacharyya cho biết: "Mức độ đáng sống trên toàn cầu đã tăng nhẹ trong năm qua nhưng rủi ro đối với sự ổn định vẫn còn. Lạm phát vẫn ở mức cao kèm theo lãi suất cao và những trở ngại kinh tế khác đã dẫn đến một năm biểu tình thường xuyên trên khắp thế giới.”

Osaka, Nhật Bản: Thành phố Nhật Bản này, đứng thứ 10 năm ngoái, đã vươn lên vị trí thứ chín trong bảng xếp hạng những thành phố đáng sống nhất thế giới
Thành phố Osaka, Nhật Bản đứng thứ 10 năm ngoái, đã vươn lên vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng những thành phố đáng sống nhất thế giới năm nay. Ảnh: Getty

Có ít thay đổi ở cuối danh sách, khi Damascus, Syria vẫn được xếp hạng là thành phố khó sống nhất thế giới, theo sau là Tripoli của Libya, Algiers của Algeria và Lagos của Nigeria xếp hạng ngay phía trên.

Nghiên cứu lưu ý rằng không có thành phố nào trong bốn thành phố cuối bảng có sự cải thiện về điểm số chung kể từ năm 2023. Bhattacharyya cho biết: “Kể từ khi chúng tôi tiến hành khảo sát, đã có nhiều trường hợp bất ổn dân sự và biểu tình trên khắp thế giới, chẳng hạn như các cuộc biểu tình ở trường đại học trên khắp nước Mỹ, cho thấy áp lực liên tục về khả năng sinh sống và khó có thể giảm bớt trong tương lai gần”.

Theo EIU, trong bảng xếp hạng 10 thành phố đáng sống nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024, Singapore tăng 8 bậc là thành phố thăng hạng mạnh thứ nhì. TP.HCM và Budapest (thủ đô của Hungary) cùng tăng 7 bậc, mạnh thứ ba. TP.HCM xếp hạng 133 toàn cầu với điểm số 61,9 điểm, tăng 1,6 điểm so với năm ngoái.

10 thành phố đáng sống nhất thế giới:

1. Vienna, Áo

2. Copenhagen, Đan Mạch

3. Zurich, Thụy Sĩ

4. Melbourne, Úc

5. Calgary, Canada

6. Geneva, Thụy Sĩ

7. Sydney, Úc

8. Vancouver, Canada

9. Osaka, Nhật Bản

10. Auckland, New Zealand

Có thể bạn quan tâm:

Người trẻ Mỹ từ bỏ giấc mơ sở hữu nhà?

Nguồn CNN