Phiên bản hiện đại của chuột Mickey sẽ ra đời sau khoảng 15 năm nữa. Ảnh: Disney

 
Lam Nhi Thứ Năm | 20/06/2024 16:14

Những nhân vật phổ biến sẽ được đưa vào phạm vi công cộng trong 15 năm tới

Sau khi bản quyền hết hạn, tác phẩm sẽ thuộc phạm vi công cộng, báo hiệu đã đến lúc mọi người có thể thưởng thức và tương tác.

Bản quyền là một loại quyền sở hữu trí tuệ bảo vệ tác phẩm gốc của tác giả, nghĩa là tác phẩm của họ không thể được sử dụng nếu không có sự chấp thuận. Tuy nhiên, việc bảo vệ bản quyền không tồn tại mãi mãi và cuối cùng tất cả tác phẩm gốc sẽ thuộc phạm vi công cộng.

Khoảng thời gian mà một tác phẩm nhất định được bảo vệ bản quyền là khác nhau, nhưng thời hạn này thường kéo dài 70 năm sau khi tác giả qua đời hoặc 95 năm sau khi xuất bản. Sau khi bản quyền hết hạn, tác phẩm sẽ thuộc phạm vi công cộng, báo hiệu đã đến lúc mọi người có thể thưởng thức và tương tác với chúng mà không phải chịu hậu quả pháp lý.

Trong đồ họa này đã hình dung các nhân vật phổ biến sẽ được đưa vào phạm vi công cộng trong 15 năm tới, sử dụng dữ liệu được tổng hợp từ nhiều nguồn. Dưới đây là danh sách các nhân vật nổi tiếng sẽ được đưa vào phạm vi công cộng trong những năm tới.

Phiên bản Bạch Tuyết của anh em nhà Grimm đã hết hạn bản quyền. Tuy nhiên, phiên bản Bạch Tuyết và bảy chú lùn mang tính biểu tượng của Disney sẽ chỉ được đưa vào phạm vi công cộng vào năm 2032.

Vào ngày 1/1/2024, phiên bản Steamboat Willie của Chuột Mickey và Minnie đã được đưa vào phạm vi công cộng (và các nhà sáng tạo nội dung đang nắm bắt cơ hội ). Phiên bản hiện đại của chuột Mickey sẽ ra đời sau khoảng 15 năm nữa.

Phiên bản chuột Mickey đầu tiên do Walt Disney vẽ vào năm 1928 đã chính thức hết hạn bản quyền vào 1/1/2024. Sau khi bản quyền thước phim này hết hạn, phiên bản kinh điển của Mickey và Minnie có thể được tái sử dụng mà không cần xin giấy phép hay mất chi phí. Phiên bản Mickey này cũng đã ngay lập tức xuất hiện trong nhiều sản phẩm mới của năm 2024.

Chuột Mickey là biểu tượng của công ty tỉ đô Walt Disney. Trong 95 năm qua, chuột Mickey đã trở thành nhân vật nổi tiếng thế giới, xuất hiện trên nhiều sản phẩm như quần áo, đồ gia dụng và cả thực phẩm. Chuột Mickey cũng xuất hiện trong hàng trăm bộ phim, trò chơi điện tử và chương trình truyền hình.

Một số bạn đồng hành của Mickey bao gồm Sao Diêm Vương (2026), Goofy (2028) và Vịt Donald (2029) sẽ thuộc phạm vi công cộng trong 5 năm tới cùng với Betty Boop (2026), King Kong (2029) và Bugs Bunny (2035). Bản quyền của nhiều ngôi sao của DC Comics như Superman, Batman, Joker và Wonder Woman sẽ hết hạn vào những năm 2030.

Có thể bạn quan tâm:

Shein tăng giá các mặt hàng chính trước thềm IPO

Nguồn Visualcapitalist