Cầu Canakkale năm 1915 có nhịp cầu treo dài nhất thế giới nối hai lục địa Á-Âu. Ảnh: Getty Images.

 
Trọng Hoàng Thứ Tư | 03/04/2024 12:02

Những đường hầm và cây cầu khổng lồ nối hai lục địa Á - Âu

Eo biển Bosphorus (Thổ Nhĩ Kỳ) dài khoảng 30 km và chỉ rộng 700 mét, nó chạy qua Istanbul, một thành phố nằm trên 2 lục địa Á - Âu.

Eo biển giữa châu Á và châu Âu dài 19 dặm (30 km) này chạy từ Biển Đen ở phía Bắc đến Biển Marmara ở phía Nam. Sự mở rộng đô thị bao trùm châu Âu ở phía Tây và châu Á ở phía Đông, các đặc điểm địa lý làm nảy sinh khung cảnh đầy lãng mạn nhưng có phần huyền ảo về Istanbul như một thành phố nằm giữa 2 lục địa.

Theo số liệu năm 2021, chỉ có 16 triệu người cư trú ở Istanbul. Nhiều người sống ở một phía của thành phố và làm việc ở phía bên kia của thành phố, có nghĩa là bất cứ lúc nào một lượng lớn dân số cũng đang di chuyển, người dân Istanbul cũng phải chờ đợi trên ô tô, xe buýt, xe lửa và phà. 

Việc điều hướng bản đồ đường đi phức tạp của thành phố có thể hỗn loạn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, họ tận dụng đường bộ, đường sắt, tàu thủy, cầu và đường hầm để băng qua từ lục địa này sang lục địa khác.

Dưới đây là những tuyến đường giao thông siêu lớn nối châu Á và châu Âu:

Cầu Liệt sĩ ngày 15/7 (15 Temmuz Şehitler Köprüsü)

Ban đầu được gọi là Boğaziçi Köprüsü (hay cầu Bosphorous) công trình kiến ​​trúc trang nhã này được đổi tên thành cầu Tử Đạo ngày 15/7 sau cuộc đảo chính thất bại năm 2016, nhưng người dân địa phương vẫn trìu mến gọi nó là Boğaziçi Köprüsü, hay cầu Đầu Tiên.

Trước khi khai trương vào ngày 29/10/1973, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, cách duy nhất để đi từ châu Âu sang châu Á ở Istanbul là bằng phà.

Cầu Tử đạo ngày 15 tháng 7 là cầu đầu tiên bắc qua eo biển Bosphorus
Cầu Liệt sĩ ngày 15/7 là cầu đầu tiên bắc qua eo biển Bosphorus. Ảnh: Getty Images.

Cây cầu treo bằng thép dài 1.560 mét (5.118 feet) cho phép người lái xe vượt qua ngắm nhìn mặt nước chảy xiết của Bosphorus và tận hưởng tầm nhìn bao quát đến Cung điện Topkapi và ra Biển Marmara ở phía xa.

Trong những ngày đầu, cây cầu đã thu hút những người đi bộ muốn có một vị trí thuận lợi để chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ màu trắng trang nghiêm của Nhà thờ Hồi giáo Büyük Mecediye thế kỷ XIX ở rìa nước Ortaköy. Ngày nay, cây cầu chỉ mở cửa cho người đi bộ một ngày trong năm khi có giải Marathon Istanbul.

Cầu Fatih Sultan Mehmet

Cây cầu thứ 2 nối cả 2 lục địa được khánh thành vào ngày 3/7/1988 và được đặt tên theo Fatih Sultan Mehmet, hay còn gọi là Nhà chinh phục Mehmet. Anh ta là người đã đến thị trấn vào năm 1453 và thiết lập nền cai trị của Ottoman ở Constantinople, thủ đô của Đế chế Byzantine khi đó. Đôi khi được gọi là FSM Köprüsü, đây là một cây cầu treo bằng thép neo trọng lực khác có chiều dài tương tự như Cầu Liệt sĩ.

Cầu Fatih Sultan Mehmet mang đến tầm nhìn ngoạn mục ra eo biển Bosphorus.
Cầu Fatih Sultan Mehmet mang đến tầm nhìn ngoạn mục ra eo biển Bosphorus.

Nó bắc qua điểm hẹp nhất của eo biển Bosphorus, nơi được cho là vua Ba Tư Darius I đã xây dựng một cây cầu nổi vào năm 512 trước Công nguyên. Bề mặt cây cầu được treo cao khoảng 200 feet so với mặt nước và kết nối Hısarüstü ở phía Tây với Kavacık ở phía Đông.

Nó cung cấp tầm nhìn ngoạn mục ra eo biển Bosphorus nhưng không cho phép người đi bộ vào nên chỉ có người lái xe mới tham gia trên tuyến đường này.

Cầu Yavuz Sultan Selim

Năm 2016, cây cầu treo thứ 3 được khánh thành bắc qua eo biển Bosphorus, gần Biển Đen. Cây cầu này được đặt theo tên của Yavuz Sultan Selim, cháu trai của Kẻ chinh phục Mehmet và là một lựa chọn thích hợp vì ông quan tâm đến vận tải.

Sau khi hoàn thành, cây cầu đã phá vỡ nhiều kỷ lục. Với mặt cầu đơn rộng 58,8 mét, đây là cây cầu treo rộng nhất thế giới, có thể chịu được 8 làn xe và một tuyến đường sắt đôi. Đây cũng là cây cầu cao thứ 5 trên thế giới, cao hơn 322 mét.

Cầu Yavuz Sultan Selim được khánh thành vào năm 2016. Ảnh: Adobe Stock
Cầu Yavuz Sultan Selim được khánh thành vào năm 2016. Ảnh: Adobe Stock.

Cây cầu được thiết kế dành cho xe tải và phương tiện giao thông đường dài đi đến trung tâm Anatolia và xa hơn, mang đến cho người lái xe tầm nhìn xa hàng dặm ra Biển Đen vào những ngày trời trong.

Cầu Çannakale 1915

Tuyến đường mới nhất đi qua 2 lục địa là Çannakale 1915 Köprüsü đầy ấn tượng, trải dài giữa Gelibolu ở phía châu Âu của Dardanelles đến Lapseki ở châu Á. Chỉ ngắn 2,3 dặm, nhưng cây cầu bây giờ tuyên bố kỷ lục thế giới về nhịp cầu treo dài nhất.

Cấu trúc này vượt qua eo biển và thay thế việc qua phà kéo dài 1 giờ (trong thực tế có thể mất tới 5 giờ với thời gian chờ đợi) bằng 6 phút lái xe ở tốc độ giới hạn 50 dặm một giờ.

Cầu Canakkale năm 1915 có nhịp cầu treo dài nhất thế giới.
Cầu Canakkale năm 1915 có nhịp cầu treo dài nhất thế giới. Ảnh: Getty Images.

Được thiết kế cho tốc độ thay vì tầm nhìn, nó ít phổ biến hơn với người dân địa phương do phải trả phí cầu đường. Cây cầu được khai trương vào ngày 18/3/2022, kỷ niệm ngày Thổ Nhĩ Kỳ chiến thắng quân Đồng minh trong trận chiến giành quyền kiểm soát tuyến đường thủy quan trọng này vào năm 1915.

Đường hầm Á - Âu

Đoạn dưới nước dài 5,3 km (3,3 dặm) của Đường hầm Á - Âu (Avrasya Tüneli trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ) là điểm thu hút lớn đối với những người đam mê kỹ thuật, nhưng điểm hấp dẫn chính của đường hầm là cách nhanh nhất để đi từ bên này sang bên kia của Istanbul.

Nó hoạt động tốt chứ không đẹp đẽ, với tốc độ giới hạn 70 km một giờ. Một phần của tuyến đường dài hơn 9 dặm nối Kazlıçeşme ở châu Âu với Göztepe ở châu Á, khi hoàn thành vào tháng 12/2016, đã giảm thời gian di chuyển từ 100 phút xuống chỉ còn 15 phút.

Đường hầm Á-Âu là một trong những con đường nhanh nhất băng qua eo biển Bosphorus. Ảnh: Getty Images
Đường hầm Á - Âu là một trong những con đường nhanh nhất băng qua eo biển Bosphorus. Ảnh: Getty Images.

Đường hầm cũng trở thành mối liên kết thiết thực nhất giữa 2 sân bay của thành phố, Atatürk và Sabiha Gökçen cho đến khi các chuyến bay thương mại được chuyển từ Sân bay Atatürk đến Sân bay Istanbul khổng lồ, cách Quảng trường Taksim của trung tâm Istanbul hơn 27 dặm về phía Tây Bắc.

Đối với việc qua cầu, phí cầu đường được thu thông qua Hızlı Geçiş Sistemi. Được gọi tắt là HGS, hệ thống này sử dụng miếng dán kính chắn gió đặc biệt được quét tự động khi phương tiện đi qua trạm thu phí.

Tàu điện ngầm Marmaray

Dịch vụ tàu điện ngầm xuyên lục địa này đã có từ lâu. Năm 1860, Sultan Abdülmecid I nảy ra ý tưởng vượt qua eo biển, nhưng ông đã mất trước khi kịp làm bất cứ điều gì. Một vị vua khác, Abdul Hamid II, quan tâm khi các kỹ sư người Pháp đề xuất nó với ông vào năm 1892, nhưng không có tiến triển.

Hơn 100 năm sau, mối quan tâm lại nổi lên và việc xây dựng đường hầm dài 13,6 km bắt đầu vào năm 2004. Bất chấp những ý định tốt nhất, dịch vụ đường sắt vẫn chưa mở cửa cho đến ngày 29/10/2013. Thời hạn bị đẩy lùi khi hầu hết mỗi mét đào đều tiết lộ những phát hiện khảo cổ học, một số có niên đại 8.000 năm. Sau 6 năm nữa tất cả các ga dọc tuyến mới sẵn sàng sử dụng.

Việc xây dựng đường hầm Marmaray bắt đầu vào năm 2013. Ảnh: Getty Images
Việc xây dựng đường hầm Marmaray bắt đầu vào năm 2013. Ảnh: Getty Images.

Đường hầm nối Kazlıçeşme ở phía châu Âu với Ayrılık Çeşmesi ở phía châu Á, trị giá 4 tỉ USD đi xuống độ sâu 200 feet dưới mực nước biển ở điểm thấp nhất, khiến nó trở thành đường hầm ngâm sâu nhất thế giới.

Tất cả những gì du khách cần để đi Marmaray là Thẻ Istanbul (Istanbul Kart). Có sẵn ở tất cả các trung tâm giao thông công cộng lớn và các ki-ốt nhỏ trên toàn thành phố, nó cho phép người mang lên và xuống tất cả các phương tiện giao thông công cộng theo ý muốn.

Có thể bạn quan tâm:

Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2024

Mỹ đối mặt nhiều rủi ro vì cơ sở hạ tầng "lão hoá"

Nguồn CNN