Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Paris 2024 vào ngày 26 tháng 7. Ảnh: Getty

 
Trọng Hoàng Thứ Ba | 30/07/2024 17:26

Những điều mong đợi từ Olympic Paris 2024

Thế vận hội Olympic mùa hè 2024 với Lễ khai mạc vô cùng độc đáo nhằm mục đích giới thiệu một trong những thành phố nổi tiếng nhất thế giới.

Các cuộc đua sẽ diễn ra trên đường phố, trên dòng sông tạo nên trái tim và tâm hồn của thành phố, và hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới đang đổ về Pháp để tham gia lễ hội bốn năm một lần này.

Thế vận hội khác biệt

Một trong những hình ảnh ấn tượng nhất hiện đang gây sốt trên mạng xã hội là sân bóng chuyền bãi biển nằm dưới bóng tháp Eiffel. Với hơn 137 năm tuổi, tháp Eiffel không chỉ hiện ra trên sân bóng mà còn trở thành một phần của bức tranh Olympic, mang đến cho người xem cơ hội miễn phí để thưởng thức các trận đấu thể thao dưới ánh sáng lấp lánh của biểu tượng Paris.

Những địa điểm lịch sử khác của thành phố cũng sẽ được tham gia vào các sự kiện Olympic. Quảng trường Place de la Concorde, một trong những quảng trường lớn nhất tại trung tâm Paris, sẽ là nơi diễn ra nhiều hoạt động thú vị như trượt ván và bóng rổ 3x3, biến nơi đây thành một điểm nhấn nổi bật trong Thế vận hội. Trocadero là nơi tổ chức Lễ khai mạc, nơi các vận động viên diễu hành trên những chiếc thuyền dọc theo sông Seine. Versailles cũng sẽ là điểm đến hấp dẫn với các cuộc thi cưỡi ngựa trên những đồng cỏ từng là nơi lui tới của tầng lớp quý tộc Pháp.

Cầu Pont Alexandre III, một trong những cây cầu đẹp nhất bắc qua sông Seine, sẽ là điểm khởi đầu và kết thúc của nhiều sự kiện diễn ra trong thành phố. Paris, với vẻ đẹp nổi tiếng toàn cầu và kiến trúc tuyệt vời của mình, sẽ tạo ra những hình ảnh Olympic đáng nhớ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Quảng trường Trocadero, nơi diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội Paris
Quảng trường Trocadero, nơi diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội Paris. Ảnh: Getty

Khi thế giới đã vượt qua đại dịch, việc Thế vận hội được tổ chức tại một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới như Paris sẽ thu hút hàng triệu người hâm mộ trở lại. Tính đến đầu tháng này, gần 9 triệu vé đã được bán cho các sự kiện Olympic, hứa hẹn sẽ mang đến một bầu không khí sôi động và đầy ắp những niềm vui, khi các vận động viên Olympic một lần nữa được khán giả từ khắp nơi trên thế giới cổ vũ, trong đó có nhiều người đã phải đi hàng nghìn dặm để theo dõi những màn trình diễn thể thao tuyệt vời.

Tập trung vào tính bền vững

Trong  nỗ lực  biến Paris 2024 trở thành “thế vận hội có trách nhiệm và bền vững nhất trong lịch sử”, ban tổ chức đang xây dựng một thứ gì đó có giá trị lâu dài.

“Ngôi làng được hình thành như một khu phố và sẽ sử dụng cho sau này, Paris 2024 sẽ cho thuê ngôi làng này trong vài tháng tới.", ông Georgina Grenon, Giám đốc Phát triển bền vững của Paris 2024 cho biết.

Thay vì ở trong những căn hộ được thiết kế riêng cho họ, các vận động viên tại Làng Olympic mùa hè này sẽ sống trong nơi sẽ trở thành nhà hoặc nơi làm việc của người khác. Sau khi Thế vận hội dành cho người khuyết tật kết thúc vào ngày 8/9, ngôi làng bao gồm 82 tòa nhà sẽ được chuyển đổi thành không gian văn phòng cho 6.000 công nhân và căn hộ để cho 6.000 người khác.

Ban tổ chức cho biết, Thế vận hội sẽ hoàn toàn sử dụng 100% năng lượng tái tạo. Khoảng 3.000 căn hộ, với tổng cộng 14.250 giường, sẽ được trang bị bằng vật liệu tái chế, tương tự như những chiếc giường đã được sử dụng tại Tokyo. Các nệm cũng sẽ được làm từ vật liệu tái chế và có thể điều chỉnh độ cứng bằng cách lật ngược chúng. Đặc biệt, ghế đẩu sẽ được chế tạo từ bìa cứng, cho phép tái chế dễ dàng sau khi Thế vận hội kết thúc.

Sự thiếu vắng điều hòa không khí nổi tiếng của Paris cũng sẽ được chú trọng trong việc tiết kiệm năng lượng. Trong khi một số tòa nhà ở tầng trệt của Làng Olympic sẽ được trang bị hệ thống điều hòa không khí truyền thống, vì chúng sẽ được chuyển đổi thành cửa hàng sau Thế vận hội, các căn hộ của vận động viên sẽ sử dụng hệ thống làm mát địa nhiệt thay vì điều hòa không khí.

Hệ thống này lấy nước được làm lạnh xuống 4 độ C từ các giếng sâu tới 70 mét dưới lòng đất tại một nhà máy địa nhiệt gần đó và dẫn nước qua các ống đặt dưới sàn của mỗi căn hộ. Theo Laurent Michaud, Giám đốc Làng Olympic và Paralympic Paris 2024, nước lạnh có thể làm giảm nhiệt độ của tòa nhà từ 6 đến 10 độ C so với nhiệt độ bên ngoài. Mặc dù hệ thống được điều khiển ở cấp tòa nhà, mỗi căn hộ đều được trang bị bộ điều chỉnh nhiệt độ, cho phép điều chỉnh nhiệt độ lên hoặc xuống 2 độ C. Hệ thống cũng có khả năng sưởi ấm các căn hộ vào mùa đông.

Sông Seine - biểu tượng của thủ đô

Con sông Seine đã thu hút sự chú ý đặc biệt trong quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội, với vai trò quan trọng trong Lễ khai mạc và các cuộc thi bơi đường dài. Chất lượng nước và dòng chảy của sông được theo dõi rất nghiêm ngặt.

Các nhà lãnh đạo thành phố cùng với một phóng viên CNN đã nhảy xuống sông để chứng minh rằng bơi lội tại đây là an toàn trước khi sự kiện chính thức diễn ra. Ba môn phối hợp dự kiến sẽ bắt đầu tại Cầu Alexandre III vào cuối tháng này. Tuy nhiên, các cuộc thử nghiệm của thành phố cho thấy mức độ vi khuẩn E.coli đã vượt quá mức chấp nhận được trong khoảng thời gian từ ngày 3/6 đến ngày 2/7, có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe của các vận động viên.

Đoàn Thể thao Việt Nam trong Lễ khai mạc Olympic Paris 2024. Ảnh: TL
Đoàn Thể thao Việt Nam trong Lễ khai mạc Olympic Paris 2024. Ảnh: TL

Mặc dù đã có kế hoạch làm sạch sông Seine trị giá 1,4 tỉ Euro (1,5 tỉ USD) và việc bơi lội tại đây đã bị cấm trong hơn 100 năm do ô nhiễm, vẫn còn nhiều lo ngại về tính an toàn của sông cho các hoạt động bơi lội.

Sự cố gắng không ngừng của các nhà tổ chức và các biện pháp làm sạch quy mô lớn đang hướng đến việc đảm bảo một sự kiện thành công và ấn tượng. Với tất cả sự chuẩn bị và nỗ lực này, Thế vận hội Paris hứa hẹn sẽ mang đến một lễ khai mạc và các cuộc thi thể thao đáng nhớ, thể hiện tinh thần kiên cường và sáng tạo của kinh đô ánh sáng. 

Có thể bạn quan tâm:

Những điều đặc biệt tại Olympic Paris 2024

Nguồn CNN