Shinya Yamanaka, người đạt giải Nobel, cho biết kết quả xét nghiệm kháng thể là một lời nhắc nhở về những thách thức mà cả chính phủ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đối phó với virus Corona.

 
Thái Bình Thứ Sáu | 24/07/2020 16:14

Xét nghiệm kháng thể cho thấy đại dịch còn lâu mới kết thúc

Các xét nghiệm kháng thể cho thấy một lượng lớn dân số toàn cầu vẫn chưa có được kháng thể đối với virus.

Khi các trường hợp nhiễm virus Corona mới tiếp tục đạt mức cao mới hàng ngày, các xét nghiệm kháng thể cho thấy một lượng lớn dân số toàn cầu vẫn chưa có được kháng thể đối với virus. Đây là điều nhắc nhở về những thách thức mà cả chính phủ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phải đối mặt.

Trong một cuộc khảo sát với 61.075 người ở Tây Ban Nha, một trong những quốc gia phải đối mặt với bùng phát COVID-19 sớm, chỉ có 5% số người tham gia được phát hiện có kháng thể trong một xét nghiệm nhanh và 4,6% trong một xét nghiệm chi tiết hơn.

Điều đó có nghĩa là hơn 90% người dân ở Tây Ban Nha không có kháng thể để bảo vệ họ trong đợt nhiễm virus tiếp theo.

Nghiên cứu dựa trên một cuộc khảo sát được thực hiện trong khoảng thời gian từ 27.4 đến 11.5 và kết quả đã được công bố trên Tạp chí Lancet vào ngày 6.7.

Nghiên cứu cho thấy chỉ 19,5% số người được hỏi ở Tây Ban Nha được xét nghiệm dương tính trong cả xét nghiệm nhanh và chi tiết trước đây đã thực hiện xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase.

1/3 trong số những người được phát hiện có kháng thể cũng không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào, nhấn mạnh đến thách thức tuyệt đối trong việc phát hiện người nhiễm bệnh.

Nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra một biến chứng nữa: những người nhiễm bệnh có thể không nhất thiết phải có được miễn dịch.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature vào tháng 6 cho thấy hầu hết những người đã hồi phục sau khi bị nhiễm virus không có một lượng lớn kháng thể trong huyết tương, chỉ có 1% cho thấy nồng độ kháng thể cao.

Nhưng tất cả các bệnh nhân hồi phục đều có ít nhất một lượng kháng thể rất nhỏ, chỉ ra khả năng vaccine, nếu được thiết kế cẩn thận, có thể tạo ra hoạt động chống virus thích hợp.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào tháng 6 cho thấy hầu hết những người đã hồi phục sau khi bị nhiễm virus không có một lượng lớn kháng thể trong huyết tương, chỉ có 1% cho thấy nồng độ kháng thể cao. Nguồn ảnh: ST
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature vào tháng 6 cho thấy hầu hết những người đã hồi phục sau khi bị nhiễm virus không có một lượng lớn kháng thể trong huyết tương, chỉ có 1% cho thấy nồng độ kháng thể cao. Nguồn ảnh: ST.

Nhật thì sao?

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Bộ y tế phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Nhật đã kiểm tra tổng cộng 1.500 mẫu - 500 từ Tokyo vào tháng 4, 500 từ các quận phía Bắc Tohoku vào tháng 4 và 500 mẫu khác bao gồm các mẫu được bảo quản từ tháng 1-3.2019, sử dụng 5 bộ dụng cụ thử nghiệm khác nhau.

Chỉ có một mẫu từ Tokyo cho thấy sự hiện diện của kháng thể trong cả năm xét nghiệm. Điều đó có nghĩa là một trong 500 mẫu trong năm nay, hoặc chỉ 0,2% dân số ở Tokyo, đã có được kháng thể.

Tuy nhiên, kết quả cần phải được thực hiện liên tục, bởi vì các xét nghiệm như vậy có thể tạo ra kết quả cực kỳ khác nhau tùy thuộc vào nơi ngưỡng được xác định để xác định dương hay âm.

Các kết quả thử nghiệm cần phải được phân tích cẩn thận, lý tưởng với lời khuyên từ các nhà nghiên cứu, những người hiểu được những hạn chế của bộ dụng cụ thử nghiệm.

Trong khi hầu hết các bộ dụng cụ được phát triển ở nước ngoài, chẳng hạn như ở Trung Quốc, cũng có những hệ thống thử nghiệm được thiết kế và quen thuộc với các nhà nghiên cứu Nhật.

Bài viết dưới góc độ phân tích của ông Shinya Yamanaka là Giám đốc của Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng tế bào iPS tại Đại học Kyoto. Ông đã giành giải thưởng Nobel Y học năm 2012 nhờ nghiên cứu về cách các tế bào trưởng thành có thể được lập trình lại thành các tế bào gốc đa năng có thể phát triển thành hầu hết mọi loại tế bào.

Nguồn Nikkei Asian Review