Việt Nam đang đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine.

 
Thứ Ba | 01/06/2021 14:31

Việt Nam muốn xây nhà máy sản xuất vaccine COVID-19

Bộ Y tế kiến nghị với Covax để được tham gia chuỗi chuyển giao công nghệ sản xuất và cung ứng vaccine Covid-19, đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Thông tin từ Liên hợp Quốc cho thấy, đến ngày 27.5, có 283 loại vaccine đang triển khai nghiên cứu, 14 loại vaccine đã được các quốc gia cấp phép, phê duyệt và sử dụng khẩn cấp, 6 loại được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt khẩn cấp, 3 vaccine đang chờ phê duyệt. Hiện nay, nhu cầu vaccine của các nước rất lớn, nguồn cung khan hiếm. Tình trạng khan hiếm vaccine toàn cầu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, các nước phát triển đặt mua số lượng rất cao.

Tại Việt Nam, theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, đến nay, số liều vaccine ViệtNam đã có thông qua đàm phán là 110 triệu liều, dự kiến sẽ được cung ứng cho Việt Nam trong năm 2021, đảm bảo tiêm được cho hơn 70% dân số (người từ 18 tuổi trở lên). Như vậy vẫn còn thiếu khoảng 40 triệu liều, Bộ Y tế vẫn đang tích cực đàm phán, thúc đẩy các cơ chế khác nhau để mua đủ 150 triệu liều vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân Việt Nam.

Vừa qua, Bộ Y tế đã đàm phán, ký thỏa thuận với Pfrizer để mua 30 triệu liều vaccine; đăng ký với COVAX để mua thêm khoảng 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 theo cơ chế cùng chia sẻ chi phí và tiếp tục đàm phán mua thêm 20 triệu liều vaccine Pfizer. Ngày 28.5, Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục đàm phán trực tuyến với nhà cung ứng vaccine phòng COVID-19 Moderna để cùng bàn thảo làm sao sớm có vaccine cung ứng cho Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã làm việc trực tiếp với đại diện Đại sứ quán và Hiệp hội, công ty có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam để thảo luận về vấn đề cung ứng vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam, việc tiêm chủng vaccine cho công nhân, người lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp tại khu vực có doanh nghiệp FDI.

Ngoài nỗ lực tiếp cận các nguồn cung vaccine, từ tháng 4.2020, Việt Nam đã tiến hành phân lập virus, mở đường cho việc nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và là một trong 4 quốc gia đầu tiên trên thế giới phân lập được virus SARS-CoV-2. Đến nay, có 4 ứng cử viên đang tiến hành nghiên cứu, phát triển vaccine phòng COVID-19, trong đó hai loại vaccine đang thử nghiệm giai đoạn 3, một loại đang thử nghiệm giai đoạn 1. Đồng thời, Việt Nam cũng có kế hoạch mua bản quyền vaccine, tiếp cận chuyển giao vaccine, hợp tác trong nghiên cứu, liên doanh liên kết các đơn vị sản xuất vaccine trên thế giới để có vaccine sớm nhất và tự chủ vaccine sử dụng trong nước.

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, Bộ Y tế Việt Nam vừa đưa kiến nghị với Covax để được tham gia chuỗi chuyển giao công nghệ sản xuất và cung ứng vaccine Covid-19, đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra đề xuất này vào tối 31.5 trong cuộc họp trực tuyến với đại diện của sáng kiến Covax Facility về tình hình cung ứng vaccine Covid-19. Việt Nam sẽ đóng góp 500.000 USD cho chương trình Covax Facility để "thể hiện sự đánh giá cao hiệu quả ứng phó với đại dịch Covid-19 của sáng kiến toàn cầu và khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam tiếp tục tham gia mạnh mẽ trong chương trình".

Nano Covax là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Việt Nam được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người, do Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen nghiên cứu, chính thức triển khai từ giữa tháng 12/2020.

Sau thời gian nỗ lực triển khai, dự kiến, đầu tháng 6.2021, giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng vaccine này sẽ tiếp tục được các đơn vị thử nghiệm nhằm mục tiêu đánh giá hiệu lực bảo vệ của vaccine đối với cộng đồng với việc thực hiện liều tiêm 25mcg.

Đây là một trong những tín hiệu lạc quan về một vaccine phòng ngừa COVID-19 cho người dân, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên thế giới, khu vực và trong nước.