Vaccine "Ad5-nCoV" của CanSino Biologics đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối ở Nga. Nguồn ảnh: Reuters.

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 24/08/2020 21:39

Vaccine COVID-19 chưa hẳn là "mỏ vàng" của tất cả các công ty dược

Vaccine COVID-19 chưa hẳn là mỏ vàng của tất cả các công ty dược đang theo đuổi “viên đạn bạc”.

Theo Nikkei Asian Review, nhà sản xuất thuốc Trung Quốc CanSino Biologics đang đẩy nhanh các thử nghiệm lâm sàng cho vaccine COVID-19 ngay cả khi thu nhập vẫn ở mức báo động đỏ.

Hôm 21.8, Công ty CanSino Biologics niêm yết tại Hồng Kông và Thượng Hải đã báo cáo khoản lỗ ròng 102 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) do doanh thu bằng 0 vì vẫn chưa thương mại hóa bất kỳ sản phẩm nào.

Vaccine "Ad5-nCoV" của CanSino đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối ở Nga. Thử nghiệm giai đoạn 3 bao gồm 625 người để kiểm tra hiệu quả của thuốc trên các mẫu lớn hơn trong một thời gian dài. Theo một báo cáo trên Tạp chí Y khoa The Lancet, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 diễn ra sau 2 thử nghiệm trước đó với 616 người ở Trung Quốc đã tạo ra phản ứng miễn dịch ở hầu hết các đối tượng. Các quốc gia khác đang trong quá trình thử nghiệm bao gồm Brazil, Canada, Chile và Saudi Arabia.

Vaccine
Vaccine "Ad5-nCoV" được phát triển và cấp bằng sáng chế vào ngày 11.8 là sự hợp tác giữa Viện Công nghệ Sinh học Bắc Kinh và quân đội Trung Quốc. Nguồn ảnh: Trial Site News.

Điều này đưa CanSino tiến gần hơn đến việc sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, WHO cảnh báo: Các thử nghiệm giai đoạn 3 chưa chắc sẽ dẫn đến một giải pháp cho đại dịch, hiện đã lây nhiễm cho hơn 23 triệu người trên toàn cầu.

Thành lập năm 2009 bởi các nhà khoa học được đào tạo tại Mỹ và Canada do Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Yu Xuefeng đứng đầu, CanSino hướng tới phát triển vaccine chất lượng cao và giá cả phải chăng để đáp ứng thị trường chưa được phục vụ của Trung Quốc. CanSino sở hữu 16 ứng cử viên vaccine cho các bệnh truyền nhiễm đang được cung cấp, trong đó có 3 vaccine bao gồm bệnh viêm màng não mô cầu và bệnh do virus Ebola và cả vaccine COVID-19 sắp được thương mại hóa. Vaccine phòng Ebola được phê duyệt năm 2017 với chỉ định sử dụng khẩn cấp và dự trữ quốc gia. Do đó, vaccine này sẽ không đóng góp đáng kể vào thu nhập của CanSino.

Trong 4 năm qua, Công ty chỉ báo cáo doanh thu hàng năm vào năm 2018 - năm mà CanSino thu được 1,1 triệu nhân dân tệ cho các dịch vụ nghiên cứu và phát triển. Theo số liệu của CanSino, kể từ năm 2016, Công ty ghi nhận khoản lỗ ròng liên tiếp. Điều này phản ánh những rủi ro thâm dụng vốn trong ngành dược phẩm.

Mặc dù vậy, CanSino vẫn sẽ tiếp tục thúc đẩy các ứng cử viên vaccine hướng tới thương mại hóa và có kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng kinh doanh để hỗ trợ tăng trưởng. Nhà máy sản xuất hiện tại của nó có diện tích 38.000 m² ở Thiên Tân có khả năng sản xuất tối đa 80 triệu liều vaccine mỗi năm.

Ông Zheng Zhongwei, một quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết: “Vaccine COVID-19 của Trung Quốc sẽ được định giá gần bằng giá thành. Điều đó có nghĩa là các công ty vẫn có thể tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, các công ty nên quyết định lợi nhuận vừa phải hoặc lợi nhuận hợp lý dựa trên chi phí”.

Theo ước tính của China Insights Consultancy, thị trường vaccine của Trung Quốc dự kiến đạt giá trị 116 tỉ nhân dân tệ vào năm 2030, tăng từ 33,6 triệu nhân dân tệ vào năm 2018.

Theo báo cáo ngày 17.8 của Công ty Chứng khoán Dongxing có trụ sở tại Bắc Kinh: Dự kiến CanSino sẽ có lãi vào năm tới dựa trên sự phát triển liên tục của vaccine, 3 trong số đó có thể được thương mại hóa trong năm nay hiện đang chờ phê duyệt. Giá cổ phiếu của Công ty CanSino tăng 241% trong năm nay, kết thúc phiên giao dịch 21.8 ở mức 201,2 đô la Hồng Kông (25,9 USD).

Các quốc gia giàu có đang đầu tư mạnh mẽ để đảm bảo họ nhận được hàng triệu liều vaccine, điều này khiến các quốc gia đang phát triển bị bỏ lại phía sau. Nguồn ảnh: Nikkei Asian Review.
Các quốc gia giàu có đang đầu tư mạnh để đảm bảo họ nhận được hàng triệu liều vaccine, điều này khiến các quốc gia đang phát triển bị bỏ lại phía sau. Nguồn ảnh: Nikkei Asian Review.

Khi COVID-19 tiếp tục hoành hành trên toàn cầu, các quốc gia đang cạnh tranh gay gắt để đảm bảo nguồn cung cấp vaccine khi chúng có sẵn. Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang nghiên cứu hơn 150 loại vaccine tiềm năng và hiện có 26 loại vaccine đã được thử nghiệm trên người. Một loại vaccine an toàn và hiệu quả là điều kiện tiên quyết để điều dưỡng nền kinh tế toàn cầu trở lại khỏe mạnh trong thời gian ngắn nhất có thể.

Trong khi đó, một nhà dịch tễ học nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển một loại vaccine hiệu quả về lợi ích của việc giảm bớt lo lắng của công chúng. Mặc dù, hiện không có ứng cử viên vaccine nào hứa hẹn nhất có tác dụng phụ nghiêm trọng trong các thử nghiệm ban đầu, nhưng điều đó không đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người khi tiêm chủng đại trà.

Có thể bạn quan tâm:

► Nỗi lo COVID-19 khiến thị trường vaccine toàn cầu loạn giá