Kinh tế Việt Nam có khả năng hồi phục mạnh mẽ sau dịch. Nguồn: Sưu tầm

 
Hiệp Khổng Thứ Năm | 07/05/2020 08:45

Dragon Capital: Việt Nam sẽ hồi phục mạnh mẽ

Triển vọng kinh tế dài hạn đối với Việt Nam rất sáng sủa mặc dù đang bị gián đoạn ngắn hạn do đại dịch.

Theo Dragon Capital, triển vọng kinh tế dài hạn đối với Việt Nam rất sáng sủa mặc dù đang bị gián đoạn ngắn hạn do đại dịch. Việt Nam cũng thụ hưởng xu hướng dịch chuyển sản xuất của các công ty đa quốc gia nhằm đa dạng hóa khả năng sản xuất từ Trung Quốc. 

Nền kinh tế Việt Nam bước vào năm 2020 khá mạnh mẽ. Tăng trưởng GDP 2019 đạt 7,0%, một trong những mức cao nhất trên toàn cầu với triển vọng duy trì mức tăng trưởng tương tự, được hưởng lợi từ sự leo thang của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Tuy nhiên, sự bùng phát của COVID-19 đã thay đổi đáng kể. Với tác động của căn bệnh bao gồm cả cú sốc cung và cầu trên toàn thế giới, Việt Nam cũng sẽ phải chịu sự ảnh hưởng tiêu cực. 

Tuy nhiên, sự ứng phó kịp thời giúp Việt Nam kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Chính phủ Việt Nam, dựa trên kinh nghiệm về SARS năm 2003, đã phản ứng nhanh chóng và nghiêm ngặt nên cho đến nay, số ca mắc bệnh ở Việt Nam tương đối khiêm tốn, không có báo cáo tử vong. Chính phủ cũng đã có những quyết sách giãn nợ, giảm lãi vay, nới lỏng tiền tệ và hơn nữa là các chính sách nhằm kích thích hoạt động kinh tế bao gồm cả việc nâng cao đầu tư cơ sở hạ tầng.

Việt Nam với các xu hướng tiếp tục trong nhiều thập kỷ như khả năng thu hút đầu tư nước ngoài, tăng thu nhập và đô thị hóa, dường như không thể trật bánh bởi COVID-19. Theo ông Vũ Hữu Điền, Quản lý Quỹ đầu tư Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), quỹ lớn nhất của Dragon Capital, quản lý khối tài sản tới 1 tỷ USD, quan điểm của ông là Việt Nam có thể phục hồi mạnh mẽ sau dịch.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, nhóm Dragon Capital đã dự báo GDP Việt Nam tăng trưởng 7%. Tuy nhiên, ông Điền đánh giá tác động ngắn hạn của Covid-19 tới Việt Nam là không thể tránh khỏi. Trường hợp cơ bản dự kiến cho năm 2020 là GDP sẽ tăng trưởng ở mức 4,9%, với giả định rằng virus vẫn sẽ ảnh hưởng nhưng hoạt động kinh tế sẽ trở lại bình thường vào tháng 7 hoặc tháng 8. 

Ông Điền cũng đánh giá tích cực về khả năng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ từ khó khăn hiện tại. Việt Nam đang có sức hấp dẫn như một nơi đáng để đầu tư tại một thời điểm mà nhiều công ty đa quốc gia đang tìm kiếm một nơi đến để thay đổi khả năng sản xuất và cải thiện đa dạng hóa và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. 

Ông cũng lưu ý rằng mức nợ của Chính phủ tương đối khiêm tốn và còn dư địa để thực hiện các biện pháp kích thích tài khóa đáng kể. Ông giải thích rằng kế hoạch chi tiêu cơ sở hạ tầng đầy tham vọng và các chương trình tư nhân hóa đã bị đình trệ trong hai năm khi điều kiện thị trường không thuận lợi. Chính phủ đang có nhiều hơn các động lực để tiếp tục các chương trình này. Dragon Capital kỳ vọng giá trị các kế hoạch này có thể đạt tới 30 tỷ USD, chiếm khoảng 5,5% GDP, trong vài năm tới. Và danh mục đầu tư của VEIL cũng sẽ hưởng lợi từ làn sóng này.

Nguồn Dragon Capital, Edison Research