Chủ Nhật | 08/12/2013 21:56

Sáu tên gọi của Nelson Mandela

Nelson Mandela trở thành nhân vật quốc tế trong khi chịu đựng 27 năm trong tù vì chiến đấu chống chế độ phân biệt chủng tộc apartheid ở Nam Phi.

NelsonMandela trở thành nhân vật quốc tế trong khi chịu đựng 27 năm trong tù vì chiếnđấu chống chế độ phân biệt chủng tộc apartheid ở Nam Phi.

Nhưng thếgiới biết đến ông chỉ với cái tên Mandela. Trong nước, người được coi là sáng lậpnền dân chủ Nam Phi có nhiều tên gọi. Có những biệt danh từ thuở thiếu thời, nhữngtên phản ánh sự tôn trọng cho người anh hùng và tổng thống da đen đầu tiên.

Rolihlahla

Đó là tên khai sinh của ông: Rolihlahla Mandela do cha ông đặt, ông Nkosi Mphakanyiswa Gadla Henry. Theo tiếng Xhosa, một trong những ngôn ngữ chính thức của Nam Phi, “Rolihlahla” nghĩa là “kéo cành cây”. Thông dụng hơn nó có thể dịch là “người gây rối.”
Nelson
Tên “Nelson” xuất hiện lần đầu khi ông đến trường tiểu học. Theo Quỹ Nelson Mandela, cô giáo của ông Bà Mdingane, ngày đầu tiên ở trường Qunu đặt cho ông. Không rõ tại sao bà chọn tên đó. Thời đó là đầu thập niên 20 thế kỷ trước và thói quen đặt tên tiếng Anh cho trẻ em Phi để thực dân Anh dễ phát âm hơn.
Madiba
Ở Nam Phi, Nelson Mandela thường được gọi là Madiba, tên của một tù trưởng Thembu trị vì vùng Transkei thế kỷ 19. Gọi Mandela là Madiba, là một dấu hiệu yêu quý và tôn trọng, theo quỹ Nelson Mandela. Ngôi lều này ở tòa “Đại Cung” Mwhekezweni nơi ông sống thời niên thiếu dưới sự bảo trợ của thủ lĩnh Thembu, ông Jongintaba Dalindyebo.
Tata
Được coi là người cha sáng lập nền dân chủ Nam Phi, Mandela cũng được nhiều gọi đơn giản là “Tata”, tiếng Xhosa nghĩa là “cha”. Ông đang được một cô gái Soweto ôm trong chuyến thăm thị trấn da đen gần Johannesburg 1990.
Khulu
Tiếng Xhosa còn có tên yêu quý nữa dành cho Mandela. “Khulu” là tên vắn tắt của “uBawomkhulu” “Ông (Nội/Ngoại)”. Từ còn có nghĩa “vĩ đại, tối cao,” theo quỹ Nelson Mandela.
Dalibhunga

Nguồn CNN


Sự kiện