Thứ Hai | 28/10/2013 23:18

Nước Đức - mảnh đất đầy duyên nợ với người Thổ Nhĩ Kì

Nơi những chiếc bánh mì Doner Kebab đầu tiên ra đời là Đức, chứ không phải Thổ Nhĩ Kì.
Doner Kebab, hay thường được mọi người quen gọi là bánh mì kẹp thịt hay bánh mì Thổ Nhĩ Kì. Nhưng có lẽ ít người biết nơi thực sự chiếc bánh mì đầu tiên kiểu Doner Kebab đã được ra đời ở Đức, chứ không phải Thổ Nhĩ Kì.

Cho đến nay, vẫn có nhiều tranh cãi xung quanh chuyện ai là người đầu tiên sáng tạo ra bánh mì Kebab. Có hai người được phần lớn công chúng công nhận, đó là Mahmut Ayguen và Kadir Nurman.

Họ đều là người Thổ Nhĩ Kì sang Đức sinh sống. Với Ayguen, người ta cho rằng ông đã sáng tạo ra món ăn nhanh này vào năm 1971 khi đang làm việc cho cửa hàng ăn nhanh "City Imbiss" tại sở thú Berlin. Món ăn của ông được chế biến từ một ít thịt nướng Doner trộn với nước sốt chua và cuối cùng cho vào bánh mì hình tam giác.

Nhưng lại có nhiều người cho rằng, Kadir Nurman mới là cha đẻ thực sự của món ăn nhanh được ưa chuộng tại Đức. Vào năm 1972, Kadir Nurman bắt đầu bán thịt nướng trộn trong bánh mì dẹt cùng với salad. Sau đó, món ăn của ông nhanh chóng được cư dân trong thành phố biết đến và quan trọng hơn cả, Kadir Nurman đã cho thịt và salad vào bánh mì để phù hợp với một Berlin bận rộn, nơi mà nhiều người chỉ kịp dừng lại mua rồi ăn luôn trên đường.

Lẽ ra "Ai mới thực sự là 'cha đẻ' của Doner Kebab?" sẽ là câu hỏi cần được giải đáp, nhưng có một chuyện đáng nói hơn sau một biến cố quan trọng.

Cách đây 2 ngày, một trong hai con người nổi tiếng trên đã qua đời. Kadir Nurman đã mất tại Berlin ở tuổi 80. Nếu ai còn nhớ thì cách đây 4 năm, Mahmut Ayguen cũng qua đời tại Berlin. Và cả hai đều đã khởi nghiệp với chiếc Doner Kebab cũng chính tại Berlin, thủ đô nước Đức.

Khi sống, những người con đất Thổ đã ra đi và đến Đức sinh sống, lao động và sáng tạo. Đến khi chết đi, họ cũng gửi mình tại thủ đô Berlin - trái tim của châu Âu. Chẳng phải Berlin, chính là mảnh đất đầy duyên nợ với những người Thổ sao!

Dẫu vậy, chắc chắn người đời vẫn luôn nhớ Doner Kebab là bánh mì nước Thổ chứ không phải Đức, như một cách mãi tri ân hai người con của Thổ Nhĩ Kì đã mang chiếc bánh mì kẹp thịt cừu (truyền thống) đến với khắp châu Âu và thế giới cùng nhiều biến thể khác nhau.

Nguồn Tâm Vũ/Dân Việt


Sự kiện