Thứ Sáu | 27/06/2014 16:09

Người gốc Việt đầu tiên trở thành Thủ hiến Nam Úc

Theo đài ABC của Úc, ông Lê Văn Hiếu sẽ chính thức nhậm chức Thủ hiến mới của bang Nam Úc (SA) vào tháng 9 năm nay.
Ông Lê Văn Hiếu (trái) và Thủ hiến bang South Australia  - ông Jay Weatheril (phải) trong buổi công bố quyết định bổ nhiệm 26/06.
Ông Lê Văn Hiếu (trái) và Thủ hiến bang South Australia - ông Jay Weatheril (phải) trong buổi công bố quyết định bổ nhiệm 26/06.

Trong hệ thống chính trị của Úc, chức Thủ hiến bang (govenor) là một ví trí rất có tính đặc thù. Hệ thống chính trị của Úc coi người đứng đầu bang và liên bang là các vị trí biểu tượng cho quốc gia/bang.
Khác với Mỹ, state governor ở Úc là một vị trí có tính biểu tượng chứ không có thực quyền. Úc vẫn coi nữ hoàng Anh là người đứng đầu đất nước. Đại diện cho nữ hoàng ở cấp liên bang là general governor (Thủ hiến), ở bang là state governor (Thủ hiến bang)...Head of state, vì là biểu tượng (và không có quyền lực thực sự), nên không do dân bầu ra mà được đề cử rồi nữ hoàng Anh duyệt (tất nhiên việc phê duyệt chỉ là hình thức). Ngược lại các chính trị gia (nghị sĩ, thành viên chính phủ) được coi là người làm thuê cho dân và phải được bầu thông qua phổ thông đầu phiếu. Người dân có thể nói xấu, thậm chí phỉ báng các chính trị gia nhưng luôn kính trọng các governor. Rất hiếm governor có scandal khi đang giữ vị trí đó.Dinh thự dành cho general governor/state governor luôn là những ngôi nhà đẹp nhất ở các thành phố thủ phủ của Úc. Trong khi đó chỉ trừ thủ tướng có nhà công vụ, cũng khá rộng nhưng vẫn thua xa dinh thự của governors, các bộ trưởng và nghị sĩ phải tự lo chỗ ăn ở. Nhiều người trong số đó, kể cả phó thủ tướng, chỉ thuê một căn phòng bình thường trong một cái motor inn khá bình dân gần khu vực nhà quốc hội. Tất nhiên họ không có xe công đưa đón và cảnh vệ như nhiều quan chức VN.


Mặc dù vị trí này dù mang tính biểu tượng là chính chứ không có thực quyền, nhưng người được tiến cử vào vị trí này phải là những người có công lao hoặc đóng góp lớn cho cộng đồng và luôn được người dân kính trọng mà không phải là các chính trị gia. Họ thường là những nhà khoa học, bác sĩ, luật sư, quân nhân chuyên nghiệp, nghệ sĩ...

Buổi công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Văn Hiếu giữ chức Thủ hiến bang Nam Úc diễn ra vào ngày hôm qua, 26/06, đài ABC của Úc đưa tin.

Trong buổi công bố, Thủ hiến bang Nam Úc, ông Jay Weatherill cho hay: "Ông Lê Văn Hiếu là người châu Á nhập cư đầu tiên nắm giữ chức thống đốc trong lịch sử nước Úc. Ông Hiếu được vinh danh vì những cống hiến tuyệt vời trong các hoạt động cộng đồng. Tôi tin rằng Hiếu ông sẽ đảm nhận tốt vị trí này như thời ông giữ chức Phó Thống đốc bang Nam Úc".

Phát biểu tại lễ bổ nhiệm, ông Hiếu cho biết "Tôi đến Úc từ hồi trẻ với một chiếc valy vô hình, chứa đựng đầy ước mơ. Tôi rất vinh dự khi được bổ nhiệm vào chức vụ này".

Ông Jay Weathrill cũng cho hay, "Tôi hiểu nhiều công dân Nam Úc sẽ rất hưởng ứng và tôn trọng những đóng góp của ông Hiếu với vai trò đỡ đầu của hơn 200 tổ chức và quỹ từ thiện tại Úc".

Theo ABC, ông Hiếu là người gốc Việt đến Úc trong nhiều năm trước. Ông học đại học, cao học tại Đại học Nam Úc. Đến năm 2007, ông được bổ nhiệm vào chức vụ Phó Thống Đốc bang Nam Úc.

Ông Lê Văn Hiếu năm nay 60 tuổi. Ông sinh năm 1954 ở tỉnh Quảng Trị, theo gia đình đến Australia định cư cách đây 36 năm. Tân thống đốc gốc Việt có 2 bằng kinh tế, kế toán, và 1 bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Adelaide.

Ông Hiếu từng là quản lý cấp cao của Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Úc (Australian Securities and Investments Commission - SIC) trong giai đoạn 1991-2009. Ông từng được tặng thưởng huân chương Australia Day Medal trong thời gian công tác tại SIC. Trường đại học Adlaide (2008) và đại học Flinder (2011) đã tặng bằng tiến sĩ danh dự cho ông Lê Văn Hiếu vì những cống hiến đáng kể của ông Hiếu.

Nguồn GAFIN/DVO


Sự kiện