Thứ Bảy | 12/10/2013 22:56

Người dân lưu luyến không rời lễ viếng Đại tướng

Một biển người kiên nhẫn lặng lẽ xếp hàng bên ngoài nhà tang lễ quốc gia từ sáng tới đêm, đến phút chót vẫn lưu luyến không muốn rời.

Đại diện Ban tổ chức thông báo đến 21 giờ hôm nay sẽ ngừng việc đón người dân vàoviếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tuy nhiên khi đến thời hạn kết thúc lễ viếng, dòng người vẫn tiếp tục xếp hàng,không ai rời đi. Ở sát cổng vào nhà tang lễ quốc gia, đàn ông, đàn bà, thanh niên, trẻ em gắng bướcnhanh hơn vào bên trong, muốn cho kịp với thời gian để có thể viếng Đại tướng. Ngày mai ông sẽ rờiHà Nội, nơi ông đã sống hàng chục năm.

Ban tổ chức trước đó cho hay sẽ tìm hiểu xem đoàn khách nào đến từ các tỉnh xa,thì ưu tiên mời vào viếng trong vòng 30 phút kể từ sau thời hạn 21 giờ, không thể dài hơn. Lý dó làBan tổ chức lễ tang và gia quyến cần thời gian chuẩn bị cho các nghi lễ của ngày mai, với các lễtruy điệu, di quan và an táng.

Trong tiết trời nóng bức dù đã dịu đôi chút so với ban ngày, các thanh niên tìnhnguyện lưng đầm mồ hôi, tay liên tục quạt cho dòng người đến viếng. Các bà các chị nhìn họ với ánhmắt đầy cảm mến và thán phục.

Cho đến 21h 30, số lượng người đổ về khu vực nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tôngkhông giảm so với buổi chiều và thậm chí đông hơn lúc chập tối. Trên các con phố Lê Quý Đôn, NguyễnHuy Tự, Hàn Thuyên, Tăng Bạt Hổ, Trần Thánh Tông... đoàn người đi trong trật tự, rảo bước.

Chị Bùi Ánh Tuyết, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, xếp hàng chờ vào viếng từ chiều, vàđến 10h đêm chị vẫn đang xếp hàng ở phố Lê Quý Đôn, cách cổng nhà tang lễ hơn 500 mét. Chị cho biếtchưa hề ăn uống gì, bởi "nhất định phải vào viếng cụ".

Một cặp vợ chồng mang theo cô con gái 3 tuổi xếp hàng trên trục đường này, chohay dù phải qua đêm, vợ chồng anh cũng sẽ chờ để vào viếng Đại tướng.

Ngoài đội ngũ thanh niên tình nguyện đông đảo, lực lượng công an hôm nay đã huyđộng hơn 600 chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự.

Trong dòng người đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp có gia đình anh Nguyễn KimLong, nhà ở Lò Đúc, gồm 6 người đã xếp hàng từ 17 giờ. Cho đến 19 giờ 30 anh dừng chân ở ngãtư vườn hoa Yersin. Đeo băng tang, anh Long cho biết, hôm mùng 8/10, đại gia đình anh đã đến viếngĐại tướng tại tư gia. Hôm nay, gia đình sẵn sàng chuẩn bị tinh thần sẽ viếng Đại tướng đến tận nửađêm nên đã mua sẵn mì tôm và bánh cho trẻ con ở nhà.

5-2-2638-1381588333.jpg

Bà Hoàng Thị Lam 59 tuổi xúc động khi xem lễ truy điệu Đại tướng qua màn hình tạivườn hoa Yersin đối diện nhà tang lễ. Bà cho biết quê hương của bà cách nhà Đại tướng chỉ một consông. Ngay trong đêm nay bà sẽ về Quảng Bình để mai kịp đón Đai tướng, đưa Người về nơi an nghỉ.Ảnh:

Ông Pollo Giovani, 63 tuổi người Italy, kiên nhẫn xếp hàng suốt gần 3 tiếng. Ôngtừng là thành viên đảng Cộng sản Italy đến Việt Nam làm việc cùng đoàn đại biểu nước này và gặpTướng Giáp ngày 10/2/1996. Ông cho biết vô cùng ngưỡng mộ tài năng lãnh đạo, chiến lược, quân sựtuyệt vời của Đại tướng.

Khi nghe tin Đại tướng mất ngày 5/10, ông lập tức đến Việt Nam ngay, và ở đâytrong một tuần để bày tỏ sự tiếc thương vô hạn. Với ông, đây là sự kết thúc của một vòng quay quantrọng của thời đại.

"Mỗi khi nghĩ đến tướng Giáp, tôi luôn nghĩ tới những điều tích cực. Nhân cách vĩđại này suốt cuộc đời mình luôn chỉ hướng đến và làm những điều tốt đẹp. Sự ra đi của Đại tướngkhông chỉ là sự tổn thất của riêng Việt Nam mà là sự mất mát của những người yêu hòa bình trên khắpthế giới này. Tôi cảm thấy sự đau xót khôn nguôi trong trái tim mình", ông chia sẻ với phóng viênVnExpress.

Vieng-dai-tuong-NA-2.gif

Một cụ già được cảnh vệ dìu đi trong hàng người dài vào viếng đại tướng. Ảnh: TùngTrương.

Trong khi đó tại cổng nhà riêng của Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu, hàng trăm người tiếp tục tề tựu,dõi mắt về phía khu vườn. Họ cùng nhau thắp nến hoặc chụp lại hình ảnh con số nhà Đại tướng trongđêm cuối của lễ viếng Người.

Nguồn VnExpress


Sự kiện