Thứ Bảy | 12/10/2013 20:42

Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên báo chí quốc tế

Báo chí quốc tế ngợi ca Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng huyền thoại của Việt Nam, nhà chỉ huy quân sự kiệt xuất của thế kỷ 20.
Nhiều báo chí quốc tế hôm nay 10/12 đã đưa tin về lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp với lòng thành kính và ngợi ca.

Hãng tin AP đưa tin, hàng trăm nghìn người đã xếp hàng vào viếng để tỏ lòng kính trọng đối với vị Đại tướng được mệnh danh là “Napoleon đỏ”. Tờ báo bình luận, tướng Giáp là một nhân vật vĩ đại trong lịch sử hiện đại của Việt Nam. Bài viết nhấn mạnh, quốc tang cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp chưa từng thấy kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời cách đây hơn 40 năm.

VNG

Theo Bloomberg đưa tin, kể từ lúc Đại tướng qua đời, nhiều người Việt Nam đã mang những bó cúc, kiên nhẫn chờ bên ngoài nhà riêng của ông trên phố Hoàng, tạo thành một hàng dài gần 1 km đến tận Lăng Bác. Những người lính cả già lẫn trẻ, sinh viên, công chức, công nhân xếp hàng nhiều giờ, có người đến từ 3 giờ sáng để mong được vào chia buồn cùng gia đình Đại tướng.

AFP cũng đưa tin, hôm nay, các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã tới viếng đưa vị anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp. AFP cũng khắc họa lại hình ảnh hàng chục nghìn người xếp hàng nhiều giờ để được vào viếng Đại tướng tại nhà riêng ở số 30, phố Hoàng Diệu.

VNG

“Huyền thoại về ông sẽ được coi là huyền thoại cho nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, AP dẫn nhận định của Jonathan London, chuyên gia về Việt Nam tại Đại học Hong Kong.

Bloomberg cũng dẫn lời ông khẳng định, ngày nay “không ai có tầm vóc lớn lao được như Đại tướng Võ Nguyên Giáp”. Trong mắt nhiều người Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn là biểu tượng cho một nhà chỉ huy quân sự quyết đoán đã mang lại nền độc lập cho đất nước.

Trang tin Reuters ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng huyền thoại của Việt Nam, một trong những nhà chỉ huy quân sự nổi tiếng nhất thế kỷ 20, với tài thao lượng sánh ngang với các vị tướng khác như Montgomery của Anh, tướng Rommel của Đức…

VNG

Phóng viên đài BBC Jonathan Head đưa tin, dòng người từ mọi miền tổ quốc tới viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, từng dòng người chờ bên ngoài nhà tang lễ quốc gia, từ ngày đến đêm để được vào trong, bày tỏ lòng kính trọng của mình trước linh cữu Đại tướng. Bài viết nhận định, sự ra đi của Đại tướng đã khiến xúc cảm của người Việt Nam trào dâng mạnh mẽ.

Nguồn Tổng hợp/Dân Việt


Sự kiện