Thứ Năm | 04/09/2014 16:00

Khi sếp ngân hàng đi... khách

Dịp 2/9 vừa rồi, bên bàn trà dư tửu hậu, tổng giám đốc một ngân hàng thương mại lớn vui miệng chợt kể chuyện mấy hôm rồi, bản thân ông và nhiều lãnh đạo khác của ngân hàng túi bụi bận chăm sóc khách hàng.
Không có doanh nghiệp, không có khách hàng, ngân hàng sống với ai". Ảnh: Vinography
"Không có doanh nghiệp, không có khách hàng, ngân hàng sống với ai?" Ảnh: Vinography

Nghe mọi người ngồi quanh tò mò háo hức, vị tổng giám đốc cười, nói: Có gì ghê gớmđâu.

Chuyện là những năm trước nếu dịp lễ tết, khách hàng thường tìm đến ngân hàng chúc tụng quàcáp thì bây giờ hoàn toàn ngược lại, từ sếp cho đến hết thảy nhân viên ngân hàng, tất cả phải lochăm sóc, thậm chí đi tặng quà khách chứ không có chuyện nhận quà.

Nói rồi ông dí dỏm: "Gọi là sếpngân hàng đi… khách chẳng sai!". Cụ thể hơn, ông kể: Dịp nghỉ lễ 4 ngày vừa qua không có một kháchhàng nào phải đến "chúc lễ" tại ngân hàng. Để làm được điều này, từ trước kỳ nghỉ lễ, chúng tôi đãkhuyến cáo khách hàng nhất là các doanh nghiệp đang vay tiền không được đến.

Cũng có một vài khách hàng cố tìm cách liên hệ nhưng ban lãnh đạo ngân hàng đềnghị các phòng ban, hội sở tuyệt đối không được nhận quà. "Những khách hàng đó thường là doanhnghiệp đang dính nợ xấu hay muốn vay thêm mà không đủ chuẩn, chúng tôi phải từ chối. Tôi không muốncó sự cả nể cho vay bằng mọi giá để rồi lại xảy ra rủi ro" - vị này lý giải.

Nhân nghe chuyện này, chợt nhớ về câu chuyện "đi khách" của một doanh nghiệp cáchđây 5-6 năm. Dịp đó cũng rơi vào kỳ nghỉ lễ 2/9, nghe doanh nghiệp đó than vãn phải lo xoay xở mấymón tiền, ngoài cho công nhân, quà cáp lãnh đạo địa phương còn một món "to đùng" ấy là dành để lo 3ngày nghỉ mát cho gần chục cán bộ một phòng tín dụng và lãnh đạo chi nhánh một ngân hàng.

Ngạc nhiên quá, hỏi ra mới biết, doanh nghiệp đang lo "chạy" hồ sơ để vay gói hỗtrợ bù lãi suất. Sau này, cũng doanh nghiệp đó làm ăn đổ bể, phá sản, thậm chí dính vòng lao lý sựviệc mới vỡ lở: tài sản thế chấp chỉ đáng chục tỷ đồng nhưng vì được cán bộ ngân hàng đó phù phépmà lên tới cả trăm tỷ để rồi doanh nghiệp được duyệt vay tới 30 tỷ đồng.

Kinh tế khó khăn, lãi suất cao, van tín dụng thắt chặt suốt mấy năm khiến doanhnghiệp nhỏ và vừa gục như ngả rạ. Chỉ đến lúc này, khi thanh khoản ngân hàng đã dồi dào, lãi suấttrở lại mặt bằng 6 năm về trước, tìm khách tốt "đỏ mắt", giới nhà băng mới như bừng tỉnh: "Không códoanh nghiệp, không có khách hàng, ngân hàng sống với ai".

Và thế là bên cạnh việc nghĩ đủ chiêu sản phẩm cho tín dụng, chăm sóc và giữ châncho bằng được khách tốt đã trở thành tiêu chí hàng đầu để ngân hàng tự đong đếm mình. Và như thế cóvẻ, cuộc chiến ngầm "đi khách" dự báo ngày càng quyết liệt!

Nguồn Vietstock


Sự kiện