Thứ Hai | 28/10/2013 19:09

Kadir Nurman - người sáng tạo ra bánh mì Doner Kebab qua đời tại Berlin

Ngày 26/10, Kadir Nurman, người sáng tạo ra loại bánh mì Thổ Nhĩ Kì nổi tiếng đã qua đời ở tuổi 80 tại thủ đô Berlin, Đức.
Kadir Nurman là người gốc Thổ Nhĩ Kì. Ông được sinh ra tại thành phố Istanbul trước khi chuyển đến sinh sống ở Stuttgart, Đức năm 26 tuổi.

Bước ngoặt đến trong thời gian sau đó khi ông chuyển sang sống ở vùng Tây Berlin, trở thành thợ cơ khí cho một nhà máy in.

Vào năm 1972, Kadir Nurman bắt đầu bán thịt nướng trộn trong bánh mì dẹt cùng với salad. Sau đó, món ăn của ông nhanh chóng được cư dân trong thành phố biết đến.

Thực ra, ý tưởng về thịt xiên không mới, nhưng đưa quan trọng là Kadir Nurman đã cho nó vào bánh mì để phù hợp với những người Berlin bận rộn, dừng lại mua một món ăn và có thể ăn ngay trên đường đi.

Bởi vì Nurman không có bằng sáng chế cho phát minh của mình, cho nên món bánh mì của ông đã bị sao chép nhanh chóng bởi các cửa hàng thức ăn nhanh (fast-food) trên khắp châu Âu.

Tuy còn có nhiều người khác phát minh ra các biến thể khác nhau từ món Kebab nhưng Kadir Nurman được Hiệp hội các nhà sản xuất Doner Thổ Nhĩ Kỳ công nhận là người phát minh đầu tiên vào năm 2011.

Ngay sau khi được công nhận, Kadir Nurman đã trả lời trên tờ tạp chí Đức Frankfurter Rundschau rằng, ông không hài lòng với món Kebab hiện đại bởi vì "có quá nhiều thành phần" trong đó.

Tuy nhiên, ông cũng không cảm thấy khó chịu mặc dù không nhận được bất kì khoản tiền nào khi các cửa hàng trên khắp thế giới cứ tự nhiên sử dụng món ăn của ông. Có lẽ bởi đối với Kadir Nurman, điều hạnh phúc nhất chính là hàng triệu người hiện nay đã được thưởng thức những chiếc Doner Kebab, như chính ông đã từng chia sẻ.

Nguồn The Independent/Dân Việt


Sự kiện