Thứ Ba | 10/06/2014 18:20

GrabTaxi: Thiếu gia tay trắng và ứng dụng đặt chỗ taxi triệu đô

GrabTaxi, ứng dụng đặt chỗ taxi đang giữ vị thế số 1 Đông Nam Á, vừa huy động được thêm 15 triệu USD.
Anthony Tan từng là một sinh viên trường Kinh doanh, đại học Havard. Thời còn đi học, bạn học của Anthony hay than thở về việc bắt taxi ở Malaysia khó khăn thế nào.

Tan nhớ lại những lời phàn nàn của bạn bè về đất nước anh 3 năm trước “Hệ thống taxi ở đây có vấn đề gì à? Cụ của cậu là lái xe taxi, ông cậu làm việc trong ngành ô tô của Nhật tại Malaysia, vậy cậu hãy làm điều gì đó đi”.

Tan đã phác thảo ra một kế hoạch kinh doanh cho thuê dịch vụ xe hơi như Uber và đến năm 2012, cậu con út trong gia đình 3 anh em trai đã tách ra để kinh doanh GrabTaxi.

GrabTaxi là một ứng dụng điện thoại di động kết hợp giữa bản đồ và công nghệ chia sẻ địa điểm, giúp người dùng có thể bắt xe taxi ở vị trí gần nhất.

GrabTaxi hiện đã trở thành ứng dụng di động đặt taxi lớn nhất Đông Nam Á, thu hút được tiền đầu tư từ Temasek Holdings Pte của Singapore. Điều này sẽ không xảy ra nếu Tan tiếp tục nắm giữ cương vị trưởng bộ phận tiếp thị tại Tan Chong Motor (TCM) trụ sở tại Kuala Lumpur, nhà phân phối độc quyền của Nissan Motor do cha của Tan, ông Tan Heng Chew điều hành.

Anthony Tan nói chuyện với hãng tin Bloomberg về ứng dụng GrabTaxi và cuộc cách mạng đặt chỗ taxi ở Đông Nam Á. Ảnh: Bloomberg.
Anthony Tan nói chuyện với hãng tin Bloomberg về ứng dụng GrabTaxi và cuộc cách mạng đặt chỗ taxi ở Đông Nam Á. Ảnh: Bloomberg.

Gọi đặt taxi

Thay vì phải xoay sở tìm taxi trong trường hợp thời tiết xấu hoặc tắc đường, hành khách dùng GrabTaxi có thể dò được taxi thuộc mạng lưới GrabTaxi ở vị trí gần mình nhất.

GrabTaxi kinh doanh dựa trên tính phổ biến của dịch vụ dùng chung xe hơi vốn đang phát triển trên toàn thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về phương thức tốt hơn để bắt taxi tại các thành phố lớn.

GrabTaxi nối tiếp thành công của Uber Technologies Inc. trụ sở tại San Francisco, công ty tuần trước cho biết đã huy động được 1,2 tỷ USD, giúp nâng giá trị của công ty lên 17 tỷ USD. Trong khi đó, GrabTaxi trong lần huy động vốn thứ 2 đã thu hút được 15 triệu USD (lần đầu huy động được 10 triệu USD).

Ông Mark Tanner, người sáng lập công ty nghiên cứu truyền thông số China Skinny cho biết “Có nhiều cơ hội để kiếm tiền từ những ứng dụng mới. Tuy nhiên, khi nhảy vào cuộc chơi, bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Uber”.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 9/6 trên Bloomberg Television, Travis Kalanick, giám đốc điều hành Uber, cho biết, Uber đang trong giai đoạn tăng trưởng "thần kỳ", với doanh thu cứ 6 tháng lại tăng gấp đôi. Dịch vụ của Uber giờ đã có mặt ở 40 quốc gia và 130 thành phố, kể cả Kuala Lumpur.

Đường phố ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) trong giờ cao điểm.
Ứng dụng GrabTaxi của Tan hiện có mặt tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines với 250.000 người sử dụng và hơn 25.000 lái xe taxi. GrabTaxi đặt mục tiêu tăng 4 lần số lần đặt chỗ lên 120/phút trong “vài tháng tới” và thu hút 1 triệu người sử dụng.

Kế hoạch huy động vốn

GrabTaxi có thể xem xét IPO khi số lượng đặt chỗ taxi lên đến 2 triệu/ngày. Công ty hiện cũng cung cấp dịch vụ xe limousine, mang tên GrabCar.

GrabTaxi đã huy động được 15 triệu USD trong lần huy động vốn thứ hai (lần đầu huy động được 10 triệu USD). Tuy nhiên, ông Tan từ chối cung cấp chi tiết về việc định giá GrabTaxi. Ngoài Temasek, đầu tư thông qua công ty con Vertex Venture Holdings Ltd, GrabTaxi còn thu hút nguồn vốn đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm Menlo Park trụ sở tại California – hãng đứng sau nhiều công ty như Alibaba Group Holding Ltd và Flipboard Inc.

Ứng dụng trên thiết bị di động ngày càng phổ biến tại châu Á.

Didi Taxi với 100 triệu người dùng là những hành khách và 1 triệu lái xe taxi tại Trung Quốc đang có kế hoạch IPO tại Mỹ trong vòng 3-5 năm tới, Zhang Bo, đồng sáng lập công ty, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Bắc Kinh hồi tháng trước.

Giá trị của Uber

Terence Fan, giảng viên về quản lý chiến lược tại Đại học Quản trị Singapore, cho biết “Nhu cầu vẫn đang tăng, nhưng tôi không biết liệu các công ty có thể kiếm được số tiền như họ hy vọng hay không. Thị trường Đông Nam Á nhỏ hơn rất nhiều so với thậm chí các thành phố nhỏ ở Trung Quốc”.

Một buổi sáng mưa gió tại Singapore, việc sử dụng GrabTaxi cho kết quả là một chiếc taxi đến đón người gọi taxi sau khoảng 15 phút, trong khi đó, không có một chiếc taxi nào sẵn có vào thời điểm gọi đến đường dây nóng của một hãng taxi.

Jenny Yeo, 45 tuổi, lái xe taxi, cho biết, ứng dụng của GrabTaxi đã giúp tăng 15% thu nhập của bà.

"Ứng dụng này giúp giảm thời gian đi lòng vòng không có đích đến cụ thể và giúp tôi lên lộ trình tốt hơn. Bạn biết được nơi hành khách muốn đi thậm chí trước khi họ lên xe. Là một lái xe nữ, bạn cũng cảm thấy an toàn hơn vì thông tin về hành khách được mô tả khá rõ ràng”, Yeo cho hay.

Nhu cầu ngày một tăng

Tan dự đoán nhu cầu tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục tăng khi ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại thông minh. Hiện giờ chưa đến 6% các cuộc đặt chỗ taxi được thực hiện qua ứng dụng di động tại Singapore, trong khi con số này tại Philippines và Indonesia là dưới 2%.

Để đảm bảo lái xe có các thiết bị cần thiết, GrabTaxi đã mua một lượng lớn điện thoại thông minh tại tất cả các nước mà công ty đang hoạt động, ngoại trừ Singapore. Sau đó, công ty phát điện thoại thông minh cho lái xe và lái xe sẽ trả góp từng ngày.

GrabTaxi hiện chưa có dự định mở rộng hoạt động sang Ấn Độ hay Trung Quốc.

Anthony Tan, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty GrabTaxi.
Anthony Tan, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty GrabTaxi. Ảnh: Bloomberg

"Con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh"

Tuy Tan không theo nghiệp gia đình, song ở một khía cạnh nào đó, anh đang quay trở về. Cụ anh cũng là người lái xe taxi.

Ông nội và ông bác của Tan chính là những người thành lập Tan Chong Motor – khởi đầu với tư cách nhà phân phối ô tô trong những năm 1950 trước khi tiến hành lắp ráp ô tô cho hãng Nissan tại Malaysia.

Tan tham gia gánh vác công việc kinh doanh của gia đình sau khi tốt nghiệp Đại học Chicago. Anh bắt đầu với công việc tại nhà máy trước khi chuyển lên làm việc tại nhiều phòng ban khác nhau, kể cả phòng chăm sóc khách hàng và tiếp thị. Hai anh trai của Tan cũng làm việc tại Tan Chong.

"Tôi từng sống dưới bóng của ông mình", Tan thổ lộ. Anh có vệ sĩ và tài xế riêng cho đến tận năm 13 tuổi.

Với GrabTaxi, “bất kể là nó có hiệu quả về mặt tài chính hay không, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là GrabTaxi chính là một trong nhiều khác biệt của bản thân tôi”, Tan nói.

Nguồn GAFIN, Bloomberg/DVO


Sự kiện