Chủ Nhật | 18/08/2013 11:50

Chớ cười nếu muốn thành sếp

Trong giới kinh doanh đàn ông chiếm số lượng chủ đạo, bí quyết thăng chức dành cho nữ giới là lạnh lùng và quyết đoán.
Có nhiều phụ nữ làm việc chăm chỉ và cạnh tranh nhưng hiếm khi được thăng chức quản lý hoặc lãnh đạo, bởi người ta có thành kiến rằng phụ nữ thì thân thiện hoặc dễ gần quá. Mà những đức tính đó thì lại hiếm có ở các vị sếp lớn.

b

Một nghiên cứu mới đây của trường Đại học Kỹ thuật Munich (Đức) cho hay các vị sếp tổng của doanh nghiệp đánh giá cao những phụ nữ lạnh lùng, quyết đoán khi chọn các vị trí quản lý hoặc lãnh đạo, báo Telegraph đưa tin. Cũng theo nghiên cứu này, một chiêu hữu dụng dành cho các phụ nữ có tham vọng thăng chức và vượt qua định kiến về giới, là nên có một khuôn mặt lạnh, dấu hiệu của sự lãnh đạo, hơn là vẻ ngoài dễ gần và hòa đồng.

Nghiên cứu được tiến hành trên diện rộng, nhằm chỉ ra các loại tiêu chuẩn và cách mà các ứng cử viên tiềm năng cho vị trí lãnh đạo được tuyển lọc và đánh giá như thế nào. Các nhà nghiên cứu mời các thành viên tham gia làm khảo sát, trong đó có cả các sếp lớn và nhân viên ở các cấp. Mỗi người được hỏi về chủ đề vị trí lãnh đạo và mong đợi của họ đối với mỗi ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo.

Một trong số các kết quả cho thấy, trong cùng một vấn đề cần được giải quyết, các ứng viên nam và nữ cho vị trí lãnh đạo đều đưa ra chung một giải pháp; nhưng người ngoài lại nhìn nhận và đánh giá họ ở mức độ khác nhau. Nam giới được cho là tổ chức và giải quyết công việc tốt hơn nữ giới.

Giải thích cho điều này, giáo sư Isabell Weple cho hay "Có nhiều định kiến về việc đánh giá vai trò của các ứng viên nam và nữ cho vị trí lãnh đạo. Lãnh đạo thường được xem là người quyết đoán, chủ động và rắn rỏi, trong khi phụ nữ thường bị đánh giá là những người thân thiện, dễ mến và hợp với chuyện hòa giải hơn.

"Cũng có nhiều người tin rằng các sếp làm nam giới thì có khuynh hướng quyết đoán và có uy với nhân viên hơn".

"Điều ngạc nhiên ở đây là bản thân phụ nữ cũng bị trấn áp bởi các quan niệm cố hữu rằng nên chấp nhận lãnh đạo là đàn ông". Ngay cả những nhà lãnh đạo nữ cũng có thiên hướng chọn ứng cử viên nam mỗi khi họ tuyển người cho những vị trí quản lý.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng, để vượt qua được định kiến trên, phụ nữ nên có vẻ ngoài lạnh lùng và kiêu hãnh, hai tố chất lãnh đạo thường thấy. Phụ nữ bị bất lợi như vậy vì phái nữ bị cho là không "tha thiết" với vai trò quản lý hay lãnh đạo như nam giới, nghiên cứu này cho hay.

"Người ta thường nghĩ rằng những phụ nữ cởi mở và vui tính không có khả năng và nguyện vọng làm người lãnh đạo.Mặt khác, vẻ kiêu hãnh là thường đồng nghĩa với tố chất lãnh đạo", giáo sư Welpe nói thêm.

Những nghiên cứu trước đó về cùng đề tài này do các nhà tâm lý học thuộc Đại học Leidon, Hà Lan cho hay những phụ nữ được đánh giá cao thường hoạt động tích cực hơn cả các đồng nghiệp nam giới, và họ thường ít tiếp xúc với các đồng nghiệp nữ. Song, chính các đồng nghiệp nữ là những người thường xuyên hỗ trợ nhau thăng chức nhất.

Nguồn Telegraph/Dân Việt


Sự kiện