Thứ Năm | 09/05/2013 09:40

Carole Forestier-Kassapi: Ngôi sao ẩn dật của ngành đồng hồ

Người phụ nữ phụ trách phòng chế tạo bộ phận chuyển động của hãng Cartier đạt giải Oscars về chế tạo đồng hồ. Nhưng bà không xuất hiện trong lễ trao giải.
Bảntính dè đặt và kín đáo cùng chất giọng nhỏ nhẹ, Carole Forestier-Kasapi rõ ràngkhông phải là một siêu sao điển hình. Nhưng đây lại là một siêu sao trong thếgiới chế tạo đồng hồ, một trong những nghề ẩn dật nhất của những người chuyênnghiệp.Nhữnggì thuộc về Carole Forestier-Kasapi là một thế giới nằm sâu tại vùng núi JuraMountains xa xôi nơi cuộc sống diễn ra với nhịp độ khá đều đặn. Tháng11 năm ngoái, Carole Forestier-Kasapi giành được danh hiệu nhà sản xuất đồng hồtốt nhất tại Grand Prix d’Horlogerie de Genève, giải Oscars của ngành chế tạođồng hồ, nhưng không xuất hiện trong lễ trao giải để nhận thành quả. Điều nàycàng khiến mọi người tin rằng chính bản tính khiêm tốn đã khiến bà không đếnnhận giải.

Carole Forestier-Kasapi: Thử thách những điều căn bản nhất
Carole Forestier-Kasapi: Thử thách những điều căn bản nhất

Khitiếp xúc, Carole Forestier-Kasapi khá duyên dáng và tốt bụng. Một trong nhiềulý do khiến bà nổi trội so với đồng nghiệp là bà là một phụ nữ - dù gì đi nữa,nghề chế tạo đồng hồ vẫn do nam giới thống trị, nhất là trong cơ cấu tổ chứccấp cao.

CaroleForestier-Kasapi nổi tiếng với vai trò người phụ trách phòng chế tạo bộ phậnchuyển động của Cartier, vị trí mà bà đã nắm giữ 7 năm. Bà là “bộ não kỹ thuật”của sản phẩm đồng hồ Chronograph Calibre 1904 CH MC, cũng như động lực sáng tạodẫn dắt cuộc cách mạng chế tạo đồng hồ Cartier - công bố lần đầu năm 2006.

Cuộccách mạng được biết đến nhiều hơn là bộ phận chế tạo đồng hồ chính xác củaCartier, phòng chuyên dụng được coi là một trong những lĩnh vực thú vị nhất củangành chế tạo đồng hồ. Phòng chuyên dụng này có một danh mục 20 calibre nội bộ(caliber: bộ chuyển động) mà không bao gồm chronograph mới (loại đồng hồ đothời gian) hoặc calibre tự động 1904 PS MC được trình làng năm 2010, cả 2 dòngsản phẩm trên xuất hiện trong danh mục sản phẩm của Cartier. Phòng chuyên dụngnày cũng là tác giả khái niệm ID One và ID Two đang được ca tụng - sản phẩmtiên phong trong việc sử dụng vật liệu giúp loại bỏ nhu cầu bảo trì/bảo dưỡngvà điều chỉnh để có được giờ chính xác.

Nhữngđột phá như vậy càng làm cho mọi người đồng tình rằng Carole Forestier-Kasapicó thể giành được một vị trí đáng kể trong lịch sử chế tạo đồng hồ cùng vớinhững tên tuổi như Huygens, Harrison và Breguet.

CaroleForestier-Kasapi cho biết “Tôi còn lâu mới xứng đáng với những lời nhận xét nhưvậy. Tôi nghĩ chúng ta mới chỉ thực hiện được 1-2% công nghệ tiên tiến trongchế tạo đồng hồ. Vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm và công việc của tôi chỉlà một phần rất nhỏ”.

Lờiphát biểu của Forestier-Kasapi cho thấy tầm nhìn của bà vượt xa hơn biên giớihiện tại của thế giới đồng hồ.

Mộtvài công nghệ từ series ID đã được công nghiệp hóa và áp dụng vào bộ sưu tậpđồng hồ chính xác của Cartier. Đáng kể nhất đến nay là số lượng có hạn sản phẩmRotonde de Cartier Astrotourbillon Carbon Crystal. Đặc điểm nổi bật của sảnphẩm này là tourbillon được chế tạo từ tinh thể các-bon, loại vật liệu rấtcứng, không cần tra dầu mỡ và sẽ không bao giờ cần phải chỉnh giờ. Đây là kiệttác đồng hồ đầu tiên sử dụng công nghệ không cần bảo trì/bảo dưỡng mang thươnghiệu Cartier.

Forestier-Kasapicho biết “Những chiếc đồng hồ mới này được thiết kế để thách thức những nềntảng cơ bản của ngành chế tạo đồng hồ. Mục tiêu cuối cùng vẫn là chế tạo ranhững chiếc đồng hồ không cần chỉnh giờ và không cần bảo trì”.

Nếuđược sử dụng đúng hướng dẫn, một chiếc đồng hồ cơ học thông thường cần được bảodưỡng vài năm một lần, một quy trình tốn thời gian và tiền bạc. Bảo dưỡng đồnghồ có thể tiêu tốn hàng trăm bảng - đặc biệt tốn kém hơn với những chiếc đồnghồ cao cấp. Ý tưởng chế tạo ra những chiếc đồng hồ không cần chỉnh giờ, khôngcần bảo trì/bảo dưỡng có thể sẽ không được các trung tâm bảo dưỡng đón nhận,nhưng đối với người mua và sử dụng đồng hồ, đây thực sự là triển vọng thú vị.

“Địnhhướng của bộ sưu tập ID là mang đến cho khách hàng những gì tốt nhất. Thứ nhất,chúng tôi muốn mang lại cho khách hàng nhiều hơn chứ không phải chỉ là tỷ suấtsinh lời từ đầu tư”, bà Forestier-Kasapi cho biết.

Nhữngphát minh của bà Forestier-Kasapi không phải là khoa học chính xác. “Tôi yêu cầukhẩu hiệu ‘chưa đạt được gì cả, mọi thứ vẫn cần phải làm, và mọi thứ có thể suynghĩ lại’. Vẫn còn quãng đường dài phải đi, và thường bắt đầu với cái chúng tagọi là nghiên cứu nghệ thuật. Chúng tôi phải nghiên cứu mọi thứ đã diễn ratrong lịch sử ngành chế tạo đồng hồ. Đây sẽ là nền tảng cho sáng tạo của chúngtôi và giúp chúng tôi có những ý tưởng mới”.

BàForestier-Kasapi nói về “đường xoáy ốc tích cực”, không bao giờ thỏa mãn vàtriết lý về việc liên tục cải tiến, nhưng trọng tâm trong phương pháp của bà làlàm mới lại một cái gì đó, một điều gì đó của ngành đồng hồ, mọi thành côngtrong thời gian gần đây, vẫn chưa có gì đáng kể. Mặc dù nhiều thương hiệu saochép lại hoặc nâng cấp những ý tưởng hiện có, nhưng công việc của bà là bằngchứng cho thấy mọi thứ đều có được làm mới lại.

Đólà lý do tại sao những người say mê đồng hồ đeo tay thực sự thích thú công việccủa bà. Công việc của bà lần đầu tiên làm thay đổi cách nghĩ của họ trong nhiềuthập niên nếu không muốn nói là nhiều thế kỷ.

Tớiđây chúng ta mong chờ điều gì? Forestier-Kasapi nói, trong khi thừa nhận rằngID Three đang được chuẩn bị nhưng chưa thể xuất hiện sau 3 năm nữa, “Thật khóđể trả lời câu hỏi này nếu không tiết lộ bí mật. Chúng tôi muốn là những ngườisáng tạo, chúng tôi muốn là những người đề xuất, phát triển ngành chế tạo đồnghồ. Tôi cho rằng mọi thứ sẽ cần phải được làm mới lại, do vậy, những gì chúngtôi có thể nói là tương lai sẽ không giống như những gì chúng ta đã từng thấytrước kia”.

Nguồn FT


Sự kiện