Chủ Nhật | 06/10/2013 07:02

Ba lần xuất hiện trên bìa tạp chí Time của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Mỗi lần xuất hiện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên bia tạp chí danh tiếng của Mỹ gắn với mỗi câu chuyện khác nhau trong sự nghiệp của ông.
Với tài năng quân sự thiên bẩm, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được giới quốc tế đánh giá là một “hiện tượng đặc biệt” trong thế giới quân sự. Tướng Giáp không chỉ là anh hùng lịch sử trong lòng người dân Việt Nam, mà còn là một vị tướng huyền thoại được thế giới công nhận.

Việc 3 lần xuất hiện trên bìa tạp chí Time danh tiếng của Mỹ phần nào cho thấy tầm ảnh hưởng của Đại tướng. Những nhân vật trên trang bìa của Time thường gắn liền với những sự kiện mang tầm ảnh hưởng tới nhân loại.

Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất hiện lần đầu tiên trên trang bìa tạp chí Time là vào ngày 17/6/1966.

s

Bài viết cho trang bìa đã dành nhiều dòng để kể về thân thế và sự nghiệp của tướng Giáp, với điểm nhấn là chiến thắng trước 12.000 quân Pháp tại Điện Biên Phủ năm 1954. Chiến thắng này giúp ông trở thành vị chỉ huy hiện đại đầu tiên của một nước châu Á đánh bại đội quân xâm lược của thực dân châu Âu.

Lần thứ hai chân dung Đại tướng xuất hiện trên trang bìa của Time vào ngày 9/2/1968. Tiêu đề của ảnh trang bìa là “Những ngày chết chóc ở Việt Nam” với bài viết chính thuật lại nỗi kinh hoàng của người Mỹ ở miền Nam Việt Nam, khi hơn 36.000 chiến sĩ quân Giải Phóng tấn công đồng loạt hàng trăm cứ điểm, trải dài từ Quảng Trị cho đến đảo Phú Quốc ngoài khơi bờ biển đồng bằng sông Cửu Long.

d

“Một nước cờ ấn tượng. Không nghi ngờ gì về chiến lược đằng sau cuộc tấn công của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người đã đánh gục quân Pháp ở Điện Biên Phủ năm 1954. Cuộc tấn công nói chung mang tất cả các dấu hiệu không thể nhầm lẫn của một vị tướng tài năng”, bài báo nhận định.

Lần thứ 3 là vào ngày 15/5/1972. Bài viết cho trang bìa mang tiêu đề “Nam Việt Nam: Bước đi táo bạo cho chiến thắng của Hà Nội”.

r

Bài viết mở đầu bằng cảnh hoảng loạn của quân đội Việt Nam Cộng Hòa tại Huế sau khi Quảng Trị thất thủ trong chiến dịch mở màn cuộc tổng tiến công mùa xuân năm 1972 của quân Giải phóng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chiến thắng tại Quảng Trị. Sau những ngày pháo kích, thành Quảng Trị đã bị các sĩ quan bỏ rơi. Những người lính đơn giản là tan vỡ và tháo chạy, để lại đằng sau xe tăng, xe thiết giáp và pháo cối của mình. Ngay lập tức, những người Cộng sản thiết lập một chính quyền cách mạng trong thành phố.

Nguồn Tổng hợp


Sự kiện