Thứ Hai | 07/10/2013 21:30

1.559 ngày chăm sóc sức khỏe Đại tướng

Cách đây khoảng 3 tháng, Đại tướng vẫn tập khí công theo sự hướng dẫn của con trai.
Tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần khiến nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế bàng hoàng, thương tiếc.

Chiều 5-10, chúng tôi trở lại Khoa A11 (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), nơi Đại tướng đã an dưỡng trong những năm tháng cuối cuộc đời để tìm hiểu việc chăm sóc sức khỏe Đại tướng. Một không khí trầm buồn, nhưng không bi lụy.

Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Phương Đông, Chủ nhiệm Khoa A11, cho biết: Hơn 4 năm qua, với 1.559 ngày Đại tướng vào khoa an dưỡng, điều mà mỗi thầy thuốc, nhân viên trong khoa cảm nhận được từ tinh thần của Đại tướng là tình yêu cuộc sống và tinh thần lạc quan. Dẫu rất buồn và cảm thấy mất mát lớn lao, nhưng cán bộ, nhân viên của khoa đều quán triệt lời dạy của Đại tướng, không bi lụy, không để những cảm xúc tiêu cực lấn át… trước sự ra đi của Đại tướng.

Trầm tư ngồi bên hành lang của khoa, nơi Đại tướng vẫn thường đi lại, tập thể dục khi còn khỏe, Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Phương Đông chia sẻ với chúng tôi: “Khoa A11 được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội và bệnh viện giao nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cán bộ, nhân viên khoa xác định đây là vinh dự và trách nhiệm cao cả, ai cũng cố gắng chăm sóc Đại tướng bằng trách nhiệm và tình cảm kính trọng thiêng liêng, bảo đảm sức khỏe cho Đại tướng tốt nhất, càng lâu dài càng tốt. Đó cũng là nguyện vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân, để Đại tướng tiếp tục đóng góp, cống hiến cho cách mạng và được chứng kiến những đổi thay của đất nước”.

Thủ trưởngTổng cục Chính trị thăm Đại tướng Võ Nguyên GiáptạiKhoa A11,tháng 7-2012.

Trong thời gian điều trị, chăm sóc Đại tướng, cán bộ nhân viên khoa A11 cảm thấy khó khăn, lo lắng nhất là giai đoạn lúc Đại tướng mới vào viện và bị viêm phổi, các bác sĩ phải đặt ống thở máy. Hai tháng gần đây, tình hình sức khỏe Đại tướng rất khó khăn, tuổi cao, vượt ngoài tầm khả năng chữa trị của y học.

Tuy nhiên, Đại tướng luôn là người lạc quan, bền bỉ trong chiến đấu với bệnh tật. Cho đến khi từ giã cõi đời, Đại tướng vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan trước mọi thách thức của bệnh tật và tuổi già. Cách đây khoảng 3 tháng, Đại tướng vẫn tập khí công theo sự hướng dẫn của con trai.

Hơn 4 năm nằm viện, Đại tướng luôn quan tâm đến các tổ chức quần chúng, nhân dân. Các ngày lễ, Tết, ngày thành lập các đoàn thể…, Đại tướng đều gửi thư chúc mừng. Khi Đại tướng khỏe, các bác sĩ Khoa A11 vẫn tạo điều kiện để các đoàn đại biểu quần chúng, nhân dân vào thăm. Sau này, khi Đại tướng yếu mệt, thì khoa mới quy định chặt chẽ, nhằm bảo vệ, chăm sóc tốt nhất sức khỏe của Đại tướng.

Đại tá Nguyễn Huyên, Thư ký Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết: “Chúng tôi rất cảm động trước tinh thần hết lòng, hết sức chăm sóc sức khỏe Đại tướng của tập thể Khoa A11. Các thầy thuốc, nhân viên điều dưỡng đã chăm lo cho Đại tướng như chăm sóc chính người ông, người cha của mình. Trái tim Đại tướng, cho đến khi ngừng đập vẫn luôn giữ nhịp khoan thai, tự tại như chính tinh thần lạc quan, an nhiên của Đại tướng trước lúc đi về với thế giới người hiền...”.

Nguồn Báo Quân đội Nhân dân


Sự kiện