Trong thời đại mà hầu hết những chiến lược kinh doanh tốt nhất đều nhanh chóng bị sụp đổ,thì sự cần thiết của chiến thuật kinh doanh mới là câu trả lời, và nó tạo ra một nhu cầu đặc biệtvề những nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận.
Bảng xếp hạng "100 nhân vật có khả năng sáng tạo không tưởng trong kinh doanh" được tạp chíFastCompany công bố mới đây được tổng hợp từ những nhân vật đặc biệt đến từ tất cả các ngành côngnghiệp trên thế giới, ở bất kỳ công việc nào từ diễn viên, ca sĩ cho đến nhà kinh doanh thựcthụ.
1. Nate Silver - Nhà thống kê, nhà báo, nhà sáng lập và điều hành blogFiveThirtyEight
Nate Silver, 34 tuổi, là một nhà thống kê trẻ tuổi với một bềdày thành tích đáng nể.
Bắt đầu từ những thành công khi nghiên cứu thống kê môn bóng chày, nhưng Nate đã thực sự tạo tiếng vang khi anh dự đoán chính xác người chiến thắng trong toàn bộ 35 cuộc chạyđua vào Thượng viện Mỹ năm 2008, và tiếp theo là kết quả bầu cử đại cử tri của các bang trong 2cuộc bầu cử Tổng thống liên tiếp vào năm 2008 và 2012.
Trong khi các chuyên gia cũng như những nhà phân tích chính trị còn phân vân giữa Obama vàRomney, thì Nate Silver không hề nghi ngờ về chiến thắng của ông Obama.
Bằng cách sử dụng một lượng dữ liệu thông tin khổng lồ từ các cuộc thăm dò dư luận, điều chỉnhlại bằng các thống kê nhân khẩu học ở cấp bang và liên bang cùng với các mẫu được chọn, Nate xâydựng mô hình bỏ phiếu bằng chuỗi thời gian nhằm xác định khả năng chiến thắng của đại cử tri ở từngbang, và cộng dồn ở cấp liên bang nhằm xác định người thắng cuộc. Điều đáng nói là các cú sốc ngẫunhiên có thể làm thay đổi ý định bỏ phiếu của các cử tri cũng đã được Nate tính tới.
Các bang không có ứng viên nào chiếm tiên cơ (swing state) - điều khiến cho việc dự báo aithắng ở các bang này sẽ chỉ là phỏng đoán - cũng không làm khó được Nate. Kết quả là khả năng chiếnthắng của Obama ngay trước cuộc bỏ phiếu lần này là 90%, và chưa bao giờ xuống dưới 60% trong suốtcuộc chạy đua.
Nhờ những kết quả "không tưởng" đó, Nate Silver đã lọt vào danh sách "100 người có tầm ảnhhưởng nhất thế giới" do tạp chí Times bình chọn. Ngoài ra, anh còn là nhà sáng lập kiêm điều hànhblog Five Thirty Eight (538) bàn về chiến dịch tranh cử tổng thổng Mỹ 2012 của báo New YorkTimes.
Và như tờ báo Washington Post đã nhận định, không ai khác, "Silver là kẻ thắng đậm trong cuộcbầu cử này".
2. Dong-Hoon Chang - Phó chủ tịch, giám đốc chiến lược thiết kế củaSamsung
Samsung - dưới sự điều hành của giám đốc thiết kế Dong-HoonChang đã dần chiếm lĩnh toàn phần thị trường điện thoại thông minh đang thuộc về Apple vớiiPhone.
Từ người khổng lồ Galaxy Note 2 cho đến xu hướng phổ biến hơn sau này là "phablet" (dòng điệnthoại thông minh với màn hình cảm ứng lớn trong khoảng 5'' đến 6,9'') và Galaxy SIII, chỉ trong mộtthời gian ngắn đã hạ bệ iPhone và trở thành mẫu điện thoại bán chạy nhất thế giới năm 2012.
Để thu thập ý tưởng trong suốt quá trình phát triển SIII, Chang đã dẫn đội thiết kế của mìnhđi quan sát các thành phố trên thế giới, từ khinh khí cầu ở Châu Phi đến Skypark ở vịnh Marina củaSingapore. Ông nói rằng hình dạng oval như thạch anh, màu sắc lung linh cũng như hiệu ứng gợn sóngtrên màn hình của SIII được lấy cảm hứng từ chuyến đi đó.
Dong-Hoon Chang nói họ đã sẵn sàng đưa ra một mô hình thiết kế mới, một yếu tố quyết địnhkhiến người khổng lồ Apple phải dè chừng khi cạnh tranh với Samsung.
3. Diana Balmori - Nhà sáng lập Hiệp hội Kiến trúc Balmori
"Kiến trúc cảnh quan", kiến trúc sư Diana Balmori chia sẻ, "là một bộ công cụ linh hoạt để đốiphó với sự phức tạp của thành phố". Sự phức tạp mà giờ đây đang ngày càng bị "làm trầm trọng thêm"bởi sự tàn phá hàng năm của những "cơn bão thế kỷ" - thứ đã truyền cảm hứng cho công việc của bàhàng thập kỷ nay.
Balmori đã giải quyết được vấn đề hồ và lũ lụt ở Minneapolis và Memphis, giờ đến lượt New Yorkvới cơn bão Sandy sắp tới. Kế hoạch của Balmori là tạo ra những hòn đảo nổi trên các cạnh củaManhattan.
Các hòn đảo nhân tạo này được dệt từ dây thừng và các cây đầm lầy, sẽ cung cấp một vùng đệmchống lại mưa lớn cũng như cung cấp thêm đất cho nông nghiệp đô thị.
4. Kirthiga Reddy - Giám đốc Hoạt động Trực tuyến của Facebook Ấn Độ
Khi Kirthiga Reddy mở văn phòng của Facebook tại Ấn Độ vào năm 2010, trang mạng xã hội này chỉcó 8 triệu người sử dụng trong một quốc gia có 1,2 tỉ người. Kể từ đó, bà đã phát triển số người sửdụng Facebook tại đây lên gấp 9 lần: 71 triệu người vào cuối năm 2012 - một sự tăng trưởng mạnh mẽ,đồng nghĩa với việc chỉ mới gần một phần mười số dân Ấn Độ có thể truy cập Internet.
Reddy đưa ra hiểu biết sâu sắc về sự khác nhau trong cách sử dụng các trình duyệt giữa ngườidùng ở Ấn Độ và các nước khác. Trong khi những người sử dụng Facebook điển hình truy cập trên máytính để bàn, thì người dùng Ấn Độ có xu hướng truy cập từ điện thoại di động.
"Đôi khi người dùng còn không bao giờ dùng máy tính để bàn", Reddy nói. Điều này đã khiếnFacebook muốn mở rộng mạng xã hội vượt ra ngoài khuôn khổ những chiếc điện thoại thông minh đến vớinhững chiếc điện thoại giá rẻ và cấp thấp hơn.
Vì Facebook Messenger được sử dụng ở Ấn Độ nhiều hơn tất cả các quốc gia khác trên thế giới -họ dùng để thay thế cho tin nhắn SMS hoặc gọi điện thoại - Reddy đã tạo ra một ứng dụng độc lập(Messenger) cho phép người dùng kết nối được với nhau mà không cần mở ứng dụng Facebook.
Năm ngoái, một nông dân trồng nghệ đã rất lo ngại về sự rớt giá trong mùa vụ đó, và sử dụngFacebook trên điện thoại của mình để liên lạc với những nông dân khác trên cả nước. Họ giữ lạinguồn cung trong vài ngày, phục hồi giá, và cho thấy sức mạnh của cộng đồng khi được kết nối.
5. Daniel Graf - Giám đốc Ứng dụng Google Maps dành cho điện thoại
Sau khi bị tách ra khỏi iOS năm ngoái, Google Maps đã thay đổi dưới sự dẫn dắt bởi Daniel Grafvà đánh bại Apple để đứng vị trí số 1 tại chính khoứng dụng của iTunes.
Daniel và nhóm kỹ sư của mình bắt đầu phát triển và cài thử nghiệm ứng dụng của mình trênAndroid và gặt hái được rất nhiều thành công. Và khi chuyển sang làm ứng dụng cho iOS, Daniel đãthử sức nhóm của mình khi yêu cầu một ứng dụng hoàn toàn mới, bỏ qua tất cả những trải nghiệm trướcđó họ đã có trên Android.
Sẵn có số liệu của Google, số liệu bản đồ, số liệu doanh nghiệp địa phương, hình ảnh và cácthuật toán định vị, Daniel đã phát triển được sản phẩm tốt nhất từ trước đến nay. Mặc dù bạn có thểlàm được rất nhiều việc trên Maps ngoài chỉ đường, như cảnh quan đường phố, xem nhận xét hay tìmkiếm nhà hàng gần đó, nhưng giao diện Google Maps lại không có Menus, nhằm đơn giản hóa và dễ dànghơn cho người sử dụng.
Ba năm trước mọi sản phẩm của Google vẫn còn rời rạc, nhưng giờ đây Gmail, Google+ và Maps đãđược đồng bộ hóa và người dùng đang có được những trải nghiệm hết sức tuyệt vời.
6. Max Levchin - Giám đốc điều hành của Affirm & Thành viên hội đồng quản trị củaYahoo
Được mệnh danh là "hoàng tử của thung lũng Silicon", Max Levchin đã sở hữu khối tài sản lêntới hàng triệu đô khi dịch vụ thanh toán qua mạng Paypal mà anh là người đồng sáng lập được eBaymua lại với giá 1,54 tỉ USD.
Nhưng không dừng lại ở đó, Max tái khởi nghiệp với trang Slide.com và gần đây nhất là HVF(Hard Valuable Fun - vườn ươm những dự án khởi nghiệp) cùng Affirm - chuyên cung cấp các dịch vụthanh toán tiện ích qua điện thoại.
Max là con người "sinh ra để làm việc", khi anh chỉ ngủ có vài giờ mỗi ngày và dành đến 15-18tiếng để làm việc. Với anh, khoảng thời gian 1 năm sau khi bán Paypal là quãng thời gian "tồi tệ vàngu ngốc" khi anh chìm đắm trong suy nghĩ sẽ phải làm gì với phần đời còn lại của mình. "Vì tôi quátrẻ để nghỉ hưu", anh nói.
7. Jill Applebaum và Megan Sheehan - Giám đốc sáng tạo của JWT, Giám đốc nghệ thuật vàNhà thiết kế
Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 100 của Oreo, Jill và Megan - giám đốc sáng tạo của DraftFCB, đãcho ra đời một chuỗi những hình ảnh dí dỏm in hình loại bánh kẹp kem Oreo trên Facebook trong suốt100 ngày liền.
Họ không những phải tìm ra cách để quảng cáo hiệu quả, mà còn phải tìm ra "ý tưởng được truyềntải bằng mắt, như một chiếc bánh quy". Kết quả của chiến dịch quảng bá này là giúp Oreo trở thànhthương hiệu thông minh bắt kịp thời đại, khi trong 100 ngày quảng bá họ còn đề cập đến cả những sựkiện lớn như lần đầu con người đặt chân lên sao Hỏa, hay sự kiêu hãnh của những người đồngtính.
8. Bryan Cranston - Diễn viên trong sê-ri phim truyền hình Breaking Bad
Breaking Bad đã trở thành series phim truyền hình đáng nhớ nhất trong lịch sử bởi vai diễnWalter White của Bryan Cranston. Trong vai này, Bryan vào vai một nhà hóa học thiên tài bị "hạ gục"bởi cuộc sống đầy cay nghiệt.
Theo Vince Gilligan, người sáng tạo ra sê-ri phim truyền hình vô cùng ăn khách này, thì Walterđã biến đổi từ "Mr. Chips" thành "Scarface" (Mặt sẹo).
Ông cũng là người giúp nhà sản xuất tạo ra nhân vật Walter, vai diễn cá nhân được coi là thànhcông nhất trong lịch sử phim truyền hình.
9. Tracey Bleczinski - Phó chủ tịch phụ trách Sản phẩm tiêu dùng tại Giải Bóng bầu dụcMỹ (NFL - National Football League)
"Khi bạn nhìn vào các sản phẩm của NFL dành cho phụ nữ, nó giống như một cửa hàng thể thao vớinhững sản phẩm tuyệt vời", Tracey Bleczinski nói.
Cô đã tăng doanh thu trong mảng quần áo và phụ kiện dành cho phái nữ lên hơn 76% trong vòng 3năm qua. Cùng với việc cải thiện phong cách tại các phòng chờ sân vận động NFL mùa giải năm ngoái -sạch sẽ, tử tế hơn và pha chút nữ tính nổi loạn, Tracey đã thổi vào chiến dịch quảng cáo mộtphong cách hiện đại và quyến rũ đầy nữ tính.
10. Scott Harrison - Nhà sáng lập Tổ chức từ thiện: Nước
Ở tuổi 28, sau một thập kỷ làm việc dưới cương vị người phát triển một câu lạc bộ đêm ởManhattan, Scott Harrison đi du lịch đến Tây Phi, và ở đó anh đã tìm được giá trị đích thực cuộcsống của mình.
Trở về sau chuyến đi với suy nghĩ muốn cải thiện nguồn nước sạch trên thế giới, nhưng khôngtin vào sự minh bạch của các tổ chức từ thiện nói chung, anh đã quyết định tự mình giải quyết cácvấn đề liên quan đến khủng hoảng nguồn nước sạch.
Và cuối cùng, anh đã cho ra đời một mô hình mới: Quyên góp nước sạch. Kết quả thu được thực sựngoài mong đợi. Trong vòng 6 năm, anh đã quyên góp được 95 triệu USD và còn có thành viên là các casĩ nổi tiếng như Jack Dorsey hay Jessica Biel.
Một vài nguyên tắc mà Scott Harrison tự đặt ra cho mình, đó là:
- Nâng cao tinh thần: Không bao giờ đăng những bức ảnh đau khổ của người dân phải chịu đựng vìthiếu nước. Thay vào đó, họ công khai thông tin về những con người đã cải thiện được cuộc sống nhờcó nước.
- Làm điều có ý nghĩa: "Trong từ thiện thường có những sự thiếu minh bạch", Harrison nói. Nămnay, anh hướng tới mục tiêu cài đặt 1000 bộ cảm ứng để người dân địa phương và các nhà tài trợ cóthể giám sát quá trình đào nguồn nước và có những điều chỉnh hợp lý khi cần.
- Biết ơn: Các nhân viên của tổ chức làm phim cá nhân về ngày Valentine dành cho các nhà tàitrợ lớn và nhỏ. Đó cũng là một lời nhắc nhở về sự biết ơn với các nhà tài trợ - và là lý do để họtiếp tục làm từ thiện.
Ngoài 10 người đứng đầu, danh sách này còn bao gồm các tên tuổi nổi tiếng khác như giáo sưCarl June - đại học Pennsylvania (11), giám đốc thiết kế của Starbucks - Liz Muller (12), diễn viênConnie Britton - phim Nashville (13), nghệ sĩ Ai Weiwei (16), giám đốc sáng tạo của Kate Phelan vàgiám đốc tiếp thị Justin Cooke của Topshop (40).