Cùng với đó, như một công thức thành công, các nhà thiết kế Việt Nam một khi đã bước ra được thị trường thế giới, hầu như đã nỗ lực đáp ứng được các yếu tố sống còn.
Nhà thiết kế Việt ra thế giới
Tại thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2024, khán giả toàn cầu chứng kiến các ngôi sao thế giới diện các thiết kế của Nguyễn Minh Tuấn, Công Trí, Lê Thanh Hòa, Phan Huy... Diễn viên Lily Collins mặc váy áo phiên bản giới hạn của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường quay phim Emily In Paris, nhà thiết kế 25 tuổi Phan Huy tham gia Paris Fashion Week, Tạp chí Forbes công bố danh sách 30 Under 30 châu Á, trong đó nhà thiết kế 24 tuổi Phan Đăng Hoàng được xướng tên. Cách đó không lâu, một loạt ngôi sao đình đám Adele, Hayley Atwell, Katy Perry, Jessica Chastain... lựa chọn những bộ cánh xuất sắc của nhà thiết kế Công Trí.
“Ca sĩ, các ngôi sao tầm vóc quốc tế giúp quảng bá tên tuổi nhà thiết kế đến khán giả một cách nhanh nhất. Ngay từ ngày xưa tôi đã là vậy”, nhà thiết kế Công Trí cho biết. Tính đến nay có hơn 100 ngôi sao quốc tế chọn diện trang phục của nhà thiết kế Công Trí tại các lễ trao giải lớn, sự kiện quan trọng hay xuất hiện trên tạp chí thời trang, các sản phẩm âm nhạc. Riêng trong năm 2023, có gần 40 ngôi sao quốc tế chọn trang phục của anh.
Cùng với đó, như một công thức thành công, các nhà thiết kế Việt Nam một khi đã bước ra được thị trường thế giới, hầu như đã nỗ lực đáp ứng được các yếu tố sống còn. Như đúc kết của bà Bùi Ngọc Thùy Trang, Thạc sĩ Quản lý Thời trang Trường ESMOS Paris, giảng viên ngành thiết kế thời trang, khoa thiết kế nghệ thuật Trường Đại học Hoa Sen: “Nhìn chung, để thời trang Việt Nam có thể bước ra thế giới và thành công lâu dài, cần một chiến lược tổng thể kết hợp giữa giữ gìn bản sắc văn hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, thúc đẩy sự sáng tạo, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, phát triển mạng lưới phân phối, đào tạo nguồn nhân lực, nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Những yếu tố này sẽ tạo nên nền tảng vững chắc cho thời trang Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ thời trang quốc tế”.
Hành trình của các nhà thiết kế Việt bước ra thế giới không chỉ là câu chuyện về sự thành công cá nhân mà còn là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế trẻ tại Việt Nam với niềm tin rằng bằng đam mê và sự kiên trì, không có giấc mơ nào là không thể chinh phục.
Vài năm trở lại đây làng thời trang Việt Nam xuất hiện những cái tên Lê Thanh Hòa, Phạm Đặng Anh Thư, Chung Thanh Phong, Nguyễn Hoàng Tú, Phan Đăng Hoàng, Phan Huy... Từng bước họ trở thành những trường hợp thành công điển hình của thời trang Việt, ghi dấu bằng tài năng và sự kiên trì. Điểm chung của họ là đều được đào tạo bài bản nên có sự thông hiểu nhất định về nghề và ít nhiều có điều kiện về mặt tài chính.
Nhà thiết kế Phan Huy, thủ khoa ngành thiết kế thời trang Đại học Kiến Trúc TP.HCM, tham gia Paris Fashion Week 2024 chỉ sau 1 năm tốt nghiệp, chia sẻ: “Mở rộng thương hiệu ra thị trường quốc tế chính là mục tiêu mà tôi hướng tới từ lâu. Tôi hy vọng được mang tinh hoa, sự tinh tế trong thiết kế và bàn tay khéo léo của những nghệ nhân Việt Nam đến với khách hàng quốc tế, các showroom, trung tâm mua sắm và những ngôi sao nổi tiếng. Đây là một hành trình đầy thách thức, nên bản thân tôi sẽ không ngừng nỗ lực để mang văn hóa và tinh hoa đất Việt chinh phục những thị trường khó tính hơn”. Và như stylist Steven Đoàn đã dự liệu, hành trình này Phan Huy cần đến 10 năm, nghĩa là gấp 10 lần nỗ lực so với thành công trong nước.
Là người làm nên linh hồn của hàng loạt show diễn, chương trình thời trang danh tiếng trong nước và quốc tế từ hơn 20 năm nay, Giám đốc Sáng tạo Hương Color cho biết: “Thực ra cái khó của những nhà thiết kế Việt lâu nay là khó tiếp cận kiến thức thời trang toàn cầu, trong đó không chỉ là kiến thức sáng tạo mà còn là kiến thức vận hành một thương hiệu thời trang. Thế hệ những người làm thời trang chúng tôi để thành công thì rõ ràng đã chịu thiệt thòi hơn, mất nhiều thời gian hơn so với nhiều bạn trẻ bây giờ. Hãy xem Đỗ Mạnh Cường đã được học hành bài bản 7 năm ở Pháp, Phan Đăng Hoàng học ở Ý, Devon Nguyễn học ở Anh... Các bạn nắm được kiến thức để vận hành thương hiệu của mình thành công ở thị trường quốc tế”.
Trang Phạm, một người mẫu từng là gương mặt trình diễn quen thuộc của hàng loạt chương trình London Fashion Week, hiện nay vẫn tiếp tục làm nghề với vai trò giám đốc công ty người mẫu, cho rằng nhìn toàn cục Việt Nam chưa có nền công nghiệp thời trang, chưa có những chương trình thời trang đủ tầm cỡ để thế giới biết đến nên các nhà thiết kế Việt phải rất khó khăn để có thể đem thương hiệu của mình hội nhập thế giới.
“Con số nhà thiết kế Việt thành công ở thị trường quốc tế chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Khó khăn trăm bề, họ hầu như phải tự thân vận động, từ học hành, tài chính, mối quan hệ... Đó là một sân chơi quá lớn, đòi hỏi người chơi phải đủ tài năng và bản lĩnh”, Trang Phạm nói.
Có thể bạn quan tâm