Nguồn ảnh: CNBC

 
Thái Bình Thứ Sáu | 12/06/2020 13:00

Người trẻ ngày nay rất thờ ơ trong việc tiết kiệm tiền, sớm muộn gì cũng nhận ra những điều này

Millennials là thế hệ coi trọng giá trị tinh thần hơn hơn tiền bạc. Họ dành tiền cho những trải nghiệm, ăn uống, mua sắm, giải trí, du lịch...

Giới trẻ ngày nay được đánh giá khả năng quản lý tiền bạc kém hơn thế hệ trước. Thậm chí khi được hỏi, nhiều người trẻ sau 3-4 năm đi làm vẫn không có nổi khoản tiền tiết kiệm trong tay, tháng này sống dựa vào đồng lương của tháng sau, tiêu hết thì vay, họ không cố gắng dành dụm và tính toán cho tương lai xa. 

Trước sức sống thời đại mới, cuộc sống ấm no và nhiều cám dỗ đã vô tình cho phép người trẻ hưởng thụ nhiều hơn và không đặt nặng vấn đề phòng thân cho những sự kiện trong tương lai. Chưa kể, sự ỷ lại vào thế hệ trước khiến họ có điểm tựa tài chính và vui vẻ an tâm với cuộc sống hiện tại.

Millennials là thế hệ coi trọng giá trị tinh thần hơn hơn tiền bạc. Họ dành tiền cho những trải nghiệm, ăn uống, mua sắm, giải trí, du lịch,... Với họ, còn trẻ là phải biết tận hưởng sau già rồi không kịp nữa. Những suy nghĩ đó có thể giải thích phần nào việc người trẻ không có nổi khoản tiền tiết kiệm trong tài khoản, thậm chí nợ nần. Cuộc sống không biết trước được điều bất ngờ xảy đến, nếu cứ sống như vậy, sớm muộn gì bạn cũng nhận ra những điều này: 

1. Không có quyền lựa chọn  

Bạn muốn thay đổi công việc hiện tại nhưng do không có khoản tiền tiết kiệm trong tay nên không dám nghỉ. Lựa chọn duy nhất của bạn lúc này là phải tiếp tục công việc đó cho dù muốn hay không bởi nếu nghỉ bạn sẽ chẳng còn tiền để sống. 

Bạn muốn sống trong căn nhà rộng rãi hơn, đồ đạc tốt hơn nhưng sao mà được, bạn chẳng có tiền.

Bạn muốn học thêm vài thứ để tốt cho công việc hoặc vì sở thích mà bạn rất muốn học nhưng bạn cũng chẳng có đồng nào vì tháng nào cũng tiêu hết rồi còn đâu. Cũng chẳng biết tiền tiêu vào việc gì mà hết nhanh vậy. 

Những vấn đề trên chỉ là tiêu biểu cho những lựa chọn đời bạn. Đời người dài lắm, vô số lần chúng ta sẽ đứng trước những sự lựa chọn. Nếu không có tiền, bạn chỉ có thể lựa chọn duy nhất và kém nhất. Nếu có tiền, bạn đã có nhiều lựa chọn hơn và tốt hơn. 

2. Hạn chế những cơ hội trong tương lai

Ví dụ khi đứng trước cơ hội đầu tư rất tốt nhưng vì thời điểm đó bạn không có tiền, bạn bỏ lỡ cơ hội quý giá này mà không thể lấy lại được. Bạn sẽ cảm thấy như thế nào? 

"Tiền không phải vạn năng, nhưng không có tiền thì chẳng thể làm được gì". 

Nhiều người trẻ cho rằng tiền bạc cũng chỉ là một loại giấy tờ, muốn nó có giá trị thì phải sử dụng nó, vì vậy không nên tiết kiệm. Nghe qua có vẻ triết lý nhưng thực chất đó là sự ngụy biện cho việc tiêu tiền. Một đồng tiêu đi là mất, nhưng một đồng tiết kiệm sẽ sinh ra nhiều đồng trong tương lai, điều bạn phải hiểu là số tiền mình sẽ tiết kiệm đó có thể đem gửi ngân hàng với lãi suất cao hàng tháng, hoặc đem đầu tư sinh lợi nhuận,... Đồng tiền để không là đồng tiền chết. Ngày nay không ai tiết kiệm mà chỉ để tiền nằm im một chỗ cả. 

Mỗi lần bạn tiêu tiền không mục đích, là bạn đang tiêu đi tương lai của chính mình. 

Nguồn ảnh: Pinterest
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Pinterest

3. Khó khăn ập đến không thể chống đỡ 

Ốm đau, bệnh tật, gặp chuyện không may,... Mọi chuyện đều có thể xảy đến bất cứ khi nào. Liệu bạn có dự đoán trước được? Tiền bao nhiêu tiêu hết từng ấy, tiếp đến là nợ nần tăng lên. Khi gặp chuyện cũng chẳng biết nên giải quyết thế nào bởi vì tiền tiêu hết rồi, vay nợ cũng nhiều rồi nên chẳng dám vay ai nữa.

Với những bạn trẻ chưa lập gia đình có thể chưa nghĩ tới việc cần lo cho gia đình. Nhưng khi gia đình bạn khó khăn về tiền bạc, bạn sẽ dùng gì để giúp? Lúc đó bạn mới vùi đầu vào đủ thứ việc, cật lực để kiếm tiền để bù đắp, liệu có kịp? Cái giá phải trả cho bài học lúc đó là rất nhiều. Vậy tại sao chúng ta không chuẩn bị trước đề phòng những việc tương tự như thế có thể xảy ra? Bạn hoàn toàn có thể làm được nếu mỗi tháng đều tiết kiệm một khoản nho nhỏ, tích tiểu thành đại. Từ từ tận hưởng cuộc sống và không lo lắng còn lo lắng quá nhiều về tương lai. 

Tiền tiết kiệm giúp bạn xoay sở những khó khăn trong tương lai và giúp bạn cân bằng cuộc sống tốt hơn.

Trong tay không tiền, tài khoản trống rỗng chỉ khiến cuộc sống của bạn thêm phần khó khăn mà thôi. Tranh thủ ngay từ bây giờ hãy học cách tiết kiệm cho tốt. Nhớ rằng thứ bạn tiết kiệm không phải chỉ là tiền bạc mà còn là cả thời gian và tương lai. 

Nguồn Finhay