Ảnh: Getty Images.

 
Mỹ Quyên Chủ Nhật | 30/06/2024 23:08

Người trẻ Mỹ từ bỏ giấc mơ sở hữu nhà?

Là một người thuê nhà, cô Tassin chỉ ra khi có vấn đề với nơi ở, chủ nhà phải giải quyết. Còn nếu là chủ nhà, cô sẽ phải mở hầu bao.

Trong một bài đăng lan truyền trên nền tảng mạng xã hội X, cô Leandra Peters đã phân tích lập luận về việc thuê nhà thay vì mua nhà: "Tiền thuê nhà của tôi là 2.400 USD. Điều này khác với khoản thế chấp 2.400 USD", cô viết. "Tiền thuê nhà là số tiền tối đa tôi phải trả mỗi tháng. Thế chấp sẽ là số tiền tối thiểu tôi phải trả mỗi tháng."

“Ngôi nhà hiện tại tôi đang thuê có giá trị là 1,1 triệu USD. Hãy cùng tính toán: mua ngôi nhà này với lãi suất 6,8% trong thời hạn cố định 30 năm tức tôi có khoản thanh toán thế chấp là 7.171 USD. Bảo hiểm nhà: 104 USD, thuế bất động sản: 688 USD, chi phí cho Hiệp hội Chủ nhà (HOA): 414 USD... Tôi sẽ phải trả 8.377 USD/tháng. Tôi nghĩ mình sẽ tiếp tục thuê nhà.”

Thuế tài sản ở hầu hết các tiểu bang của Mỹ nằm trong khoảng từ 0,75-1,75 %. HOA là khoản phí phải trả cho hiệp hội chủ nhà, nơi đặt ra các quy tắc cho một cộng đồng dân cư.

Cô Peters làm rõ: “Tôi vẫn còn tài sản. . . Tôi đầu tư vào thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán không yêu cầu tôi phải đối mặt với người thuê nhà, nhà vệ sinh và mối mọt. Tôi không coi ngôi nhà chính là một khoản đầu tư.”

Chủ đề của cô trên X cho đến nay đã được xem hơn 20,4 triệu lần và nhận được một số phản hồi tích cực. Tuy nhiên, cô ấy là một trong ngày càng nhiều phụ nữ trẻ ủng hộ việc xem xét kỹ các con số.

 

Người dẫn chương trình podcast về tài chính kiêm nhà văn Katie Gatti Tassin đến từ Mỹ đã đi đến kết luận tương tự khi cô bắt đầu tìm kiếm nơi mua nhà ở Dallas: "Giấc mơ của người Mỹ là mua được một ngôi nhà." Nhưng khi cô xem xét kỹ các con số, việc sở hữu nhà không phải là điều phù hợp với cô.

Cô cho biết: "Cuộc sống thực không khớp với câu chuyện mà tôi được nghe về việc sở hữu nhà tốt hơn là thuê nhà". Những ngôi nhà mà cô có thể mua với ngân sách của mình kém xa những ngôi nhà mà cô có thể thuê với cùng mức giá hàng tháng. Cô cho biết những người thuộc thế hệ Millennials chọn mua nhà phải đối mặt với việc chi tiêu "gấp ba lần để sống ở một nơi tồi tệ hơn": chuyển từ trung tâm thành thị đến vùng ngoại ô, nơi họ mất đi các mối quan hệ và đốt hết thu nhập khả dụng đến mức họ không thể đi du lịch hoặc ra ngoài nữa.

Cô Tassin cho biết: “Vấn đề cốt lõi là giá nhà cộng với chi phí vay vượt xa giá thị trường cho thuê”.

Cô ấy nhấn mạnh, đến những chi phí ẩn “không thể thu hồi” của việc sở hữu nhà: chi phí đóng giao dịch mua bán, bảo hiểm, thuế tài sản và thanh toán lãi suất thế chấp cùng với công việc bảo trì tốn kém. Là một người thuê nhà, cô Tassin chỉ ra, khi cống của cô ấy bị tắc, đường ống bị vỡ, hệ thống tự hoại bị hỏng hoặc nồi hơi cần thay thế, chủ nhà của cô ấy phải giải quyết. Là một chủ nhà, cô ấy sẽ phải mở hầu bao.

Bà Jessica Lautz, Phó Giám đốc kinh tế và Phó Chủ tịch nghiên cứu tại Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia, kỳ vọng giá nhà sẽ tăng theo kịp mức tăng chi phí sở hữu. Ở hầu hết các thị trường, "sau khi giữ nhà trong 10 năm, tức là thời gian sở hữu nhà thông thường, chủ nhà đã tăng 97,8% giá trị từ tháng 5/2014 đến tháng 5/2024", bà cho biết. "Sau 13 năm, giá trị ngôi nhà của chủ nhà đã tăng 147,7%". Trong khi lợi nhuận thị trường chứng khoán hàng năm của S&P kể từ năm 2011 đã đạt hơn 10 phần trăm.

Mặc dù thế hệ Millennials vẫn đang mua bất động sản rất nhiều, theo Apartment List, đến cuối năm 2022, hơn một nửa thế hệ này là chủ nhà, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nhiều người sẽ tiếp tục thuê nhà. Cuộc khảo sát năm 2022 của họ phát hiện ra rằng gần 1/4 thế hệ, được định nghĩa là những người sinh từ năm 1981 đến năm 1996, có kế hoạch "luôn thuê nhà", nêu ra những lý do cả tiêu cực và tích cực, từ việc không đủ khả năng chi trả thế chấp đến sự linh hoạt về lối sống và không có chi phí phát sinh. Con số này tăng so với 13,3% cho biết, họ sẽ luôn thuê nhà vào năm 2018.

 

Cô Tassin không ngạc nhiên khi nhóm tuổi này đang xem xét việc thuê nhà thay vì mua nhà. Không chỉ vì quyền sở hữu nhà có giá cả phải chăng hơn đối với các thế hệ trước mà quan trọng hơn, thế hệ Millennials giờ đây có những cơ hội đầu tư khác. 

Cô ấy có danh mục đầu tư quỹ đa dạng, chi phí thấp. “Không chỉ là bạn đang thuê nhà với giá rẻ hơn, mà là bạn đang lấy số tiền bạn sẽ chi tiêu và bạn đang đưa số tiền đó vào một loại tài sản khác an toàn hơn và rẻ hơn theo nhiều cách.”, cô cho biết

Cô ấy biết rằng, không có cách nào thuyết phục được hầu hết mọi người. “Ở Mỹ, không có phương toán nào có thể thay đổi suy nghĩ này.” Nhưng với cô, câu chuyện sở hữu nhà “không còn thực sự có ý nghĩa nữa.

Cô Tassin thừa nhận rằng, giá thuê sẽ tăng theo thời gian. Tuy nhiên, “giá nhà cùng với chi phí vay tiền vượt xa giá thị trường cho thuê ở khoảng 70% nước Mỹ hiện nay”.

Cô Peters thừa nhận cô vẫn chưa từ bỏ việc có nhà riêng. Cô nói: “Về mặt cảm xúc, tôi luôn bị cuốn hút bởi ý tưởng sở hữu một ngôi nhà nhưng đang chờ đợi “khi những con số phù hợp với tôi”.

Có thể bạn quan tâm: 

Nhà đầu tư ngồi trên lửa khi kho bãi Trung Quốc đìu hiu

Nguồn FT